Tiếp nhận và cứu hộ cá thể Rùa đầu to
Lượt xem: 150

Ngày 19/5/2022 Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và Phát triển sinh vật Hoàng Liên đã thực hiện công tác tiếp nhận 01 cá thể Rùa đầu to (Platysternon megacephalum) từ Phòng cảnh sát môi trường Công an tỉnh Lai Châu. 

Đại diện phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Lai Châu bàn giao cá thể Rùa đầu to

cho Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và Phát triển sinh vật Hoàng Liên.

Tại thời điểm chuyển giao, cá thể rùa trên có trọng lượng 0,4 kg, kích thước chiều dài 33cm và chiều rộng 11cm. Hiện cá thể đã được di chuyển về Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật Hoàng Liên để chăm sóc, theo dõi và phục hồi các tập tính hoang dã của loài, trước khi tái thả về môi trường tự nhiên.

Cá thể Rùa đầu to được chăm sóc tại Trung tâm  trước khi tái thả về tự nhiên

Rùa đầu to (Platysternon megacephalum) là động vật rừng thuộc Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm thuộc nhóm IB, Nghị định 06/2019/NĐ-CP và Nghị định 84/2021/NĐ-CP của chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp. Đây là loài Rùa cỡ trung bình nhỏ. Đầu to, không thụt vào trong mai được. Bên đầu có một vệt vàng nhạt chạy từ mắt đến cổ. Mỏ to, giống như mỏ chim vẹt nên có nơi còn gọi là Rùa mỏ quạ. Mai rất dẹp, màu xám. Bụng màu vàng rất nhạt. Đuôi dài và to gần bằng dài thân. Lưng hình mai, cao ở đỉnh, có gờ rất rõ và thuôn xuống hai bên. Rùa sống ở các suối trong rừng thường xanh núi cao còn tốt. Nơi có nhiều đá tảng, nước sâu, trong và có dòng chảy chậm. Ban ngày chúng ẩn dưới các tảng đá hoặc phơi nắng bên bờ suối. Rùa kiếm ăn lúc xẩm tối hoặc ban đêm. Thức ăn chủ yếu là cá nhỏ, thân mềm, cua, giun đất và những động vật không xương sống khác. 

Nhận dạng Rùa đầu to

Hiện nay, tình trạng săn bắn, mua, bán, vận chuyển trái phép các loài động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm vẫn còn xảy ra ở nhiều nơi, dẫn đến các cá thể Rùa đầu to bị giảm sút nghiêm trọng về số lượng trong tự nhiên. Do vậy, đòi hỏi mỗi người dân phải thường xuyên phối hợp với cơ quan chức năng cùng chung tay bảo vệ các loài động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm khỏi nạn tuyệt chủng./.

Thu Nga – Trung tâm Cứu hộ

 


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập