Một số hoạt động Chào mừng kỷ niệm 9 năm ngày thành lập Trung tâm Cứu hộ, BT&PTSV Hoàng Liên (21/7/2014 - 21/7/2023)
Lượt xem: 614

Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và Phát triển sinh vật Hoàng Liên được thành lập ngày 21/7/2014, là đơn trực thuộc Vườn quốc gia Hoàng Liên với chức năng cứu hộ và bảo tồn động, thực vật hoang dã; nhân giống động, thực vật, tư vấn khoa học kỹ thuật về cứu hộ và bảo tồn; xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ nghiên cứu, giáo dục và bảo tồn đa dạng sinh học.

Trải qua 09 năm xây dựng và phát triển, được sự quan tâm của Đảng ủy, Ban Giám đốc VQG Hoàng Liên, Trung tâm từng bước được kiện toàn bộ máy, tổ chức, cán bộ, đi vào hoạt động có nề nếp và hiệu quả.

anh tin bai

Đảng ủy, Ban Giám đốc VQG Hoàng Liên chúc mừng nhân kỷ niệm 9 năm ngày thành lập Trung tâm

Đặc biệt trong công tác cứu hộ, bảo tồn và phát triển động vật, từ khi thành lập đến nay Trung tâm đã tiếp nhận 174 vụ với 547 cá thể. Tiến hành tái thả 14 vụ với 271 cá thể. Tổng số động vật tính đến ngày 20/7/2023 là 161 cá thể thuộc 36 loài (27/36 loài chiếm 75,0% tổng số loài và 133/161 cá thể chiếm 82,61% tổng số cá thể, theo Nghị định 84/2021/NĐ-CP của Chính phủ).

Phát huy những kết quả đạt được từ khi thành lập đến nay, toàn thể viên chức, người lao động của Trung tâm đã thi đua hoàn thành tốt, xuất sắc mọi chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, nhất là về công tác cứu hộ, BT&PTSV; giữ gìn an ninh trật tự, phòng cháy, chữa cháy rừng tại đơn vị.

anh tin bai

Lãnh đạo VQG Hoàng Liên chụp ảnh kỷ niệm với viên chức Trung tâm

Chào mừng kỷ niệm 09 năm ngày thành lập, sáng ngày 21/7/2023, Trung tâm đã tiến hành hoạt động tái thả động vật hoang dã lần 2 năm 2023. Lần tái thả này có 11 loài với 49 cá thể động vật hoang dã, bao gồm: 19 cá thể đực và 30 cá thể cái; các loài được tái thả là: Rùa sa nhân, mèo rừng, don, cu li nhỏ, cu li lớn, rùa đầu to, gà rừng, trăn đất, cầy vòi mốc, khiếu bạc má, rắn hổ mang 1 mắt kính.

Trước khi được tái thả về môi trường tự nhiên, các loài động vật đều đảm bảo khỏe mạnh, không có bệnh truyền nhiễm, không bị thương tật vĩnh viễn, thích nghi và tự kiếm ăn được sau khi tái thả, có khả năng tự vệ và lẩn trốn kẻ thù tốt, có khả năng sinh sản, ghép đàn và không gây xung đột đồng loại hoặc làm mất cân bằng khu vực được tái thả.

anh tin bai
anh tin bai

Trung tâm và các đơn vị phối hợp đưa động vật hoang dã đến nơi tái thả.

Số lượng động vật hoang dã tái thả đợt này đa phần do các cơ quan chức năng tịch thu, bắt giữ trong quá trình buôn bán, vận chuyển, nuôi nhốt trái pháp luật và một phần do người dân tự nguyện giao nộp, hiến tặng.  

anh tin bai

Công bố quyết định tái thả của VQG Hoàng Liên

anh tin bai

Các đại biểu tiến hành tái thả động vật hoang dã

Khu vực tái thả thuộc VQG Hoàng Liên có điều kiện tự nhiên phù hợp với tập tính của loài, đảm bảo tồn tại lâu dài sau tái thả, có nguồn nước, nguồn thức ăn dồi dào, có nơi lẩn tránh kẻ thù, xa dân cư và các vùng canh tác nông nghiệp nên công tác tái thả động vật hoang dã sau cứu hộ về môi trường tự nhiên tại đây sẽ đạt kết quả tốt.

Hoạt động tái thả lần 2 năm 2023 nhân dịp chào mừng kỷ niệm 09 năm Ngày thành lập Trung tâm, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm và kêu gọi cộng đồng cùng chung tay bảo vệ động vật hoang dã; đồng thời, khôi phục đa dạng sinh học trong môi trường tự nhiên, nhằm bảo tồn nguồn gen, đa dạng sinh học tại VQG Hoàng Liên và khu vực lân cận phát triển bền vững.

Văn Tú – Trung tâm Cứu hộ

Một số hình ảnh liên quan 

anh tin bai

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm Chúc mừng Ngày thành lập Trung tâm

anh tin bai

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm Chúc mừng Ngày thành lập Trung tâm

anh tin bai

29 Cá thể Khiếu bạc má (Pterorhinus chinensis) được thả về tự nhiên

anh tin bai
anh tin bai

Cá thể Don (Atherurus macrourus) thả về môi trường tự nhiên

anh tin bai

Gà rừng thả về môi trường tự nhiên

anh tin bai

Rắn hổ mang một mắt kính được thả về môi trường tự nhiên

anh tin bai

Trăn đất thả về môi trường tự nhiên


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập