Phối hợp với tổ chức Động vật châu Á trong việc phẫu thuật, điều trị cá thể Gấu
Lượt xem: 213

Phối hợp với tổ chức Động vật châu Á trong việc phẫu thuật, điều trị cá thể Gấu

Hiện nay, Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và Phát triển sinh vật Hoàng Liên đang thực hiện việc cứu hộ, chăm sóc 06 cá thể gấu, bao gồm 05 cá thể gấu ngựa (Ursus thibetanus )  01 cá thể gấu chó (Helarctos malayanus). Nhằm cải thiện sức khỏe cho gấu, Trung tâm đã mời chuyên gia của Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam (TTCHGVN) thuộc Tổ chức Động vật châu Á đến thăm khám, điều trị và chữa bệnh cho gấu.

anh tin bai

Bác sỹ thú y Rachel trao đổi tình hình sức khỏe của các cá thể gấu với ông Lã Văn Tới - Giám đốc Trung tâm (người đứng ngoài cùng, bên phải)

Kết quả kiểm tra sức khỏe lâm sàng cho thấy các cá thể gấu tại Trung tâm đều có thể trạng tốt, khỏe mạnh. Trong đó, các cá thể Gấu ngựa được gây mê kiểm tra sức khỏe chuyên sâu gồm Dạ Hoa, Xoăn và Su Su; Qua đó phát hiện Su Su bị sỏi mật, khi siêu âm ổ bụng quan sát thấy một viên sỏi mật to (khoảng 2,32 x 0,64cm), thành túi mật dày và mật tăng âm, mẫu dịch mật bất thường có mầu cam sáng, đã được gửi đi làm xét nghiệm để nuôi cấy và làm kháng sinh đồ, mẫu cũng được lấy riêng cho mục đích chuẩn đoán sức khỏe cho Su Su. Mẫu xác nhận tình trạng gấu bị viêm túi mật và rất có thể bị nhiễm trùng. Ngoài ra một phần ở mắt phải của Su Su có biểu hiện đục thủy tinh thể, hiện tại chưa có gì đáng ngại vì vẫn còn thị lực. 

anh tin bai

Cá thể gấu ngựa được thăm khám tại Trung tâm

Kết quả xét nghiệm dịch mật và làm kháng sinh đồ, phát hiện Su Su đang bị viêm túi mật mạn tính, sỏi mật và hầu hết các kháng sinh thông thường đều bị kháng. Bệnh này sẽ gây đau đớn và khó chịu cho Su Su hàng ngày và có thể tiến triển thành viêm phúc mạc/nhiễm trùng huyết, thậm chí dẫn đến ung thư gan hoặc túi mật và đây là nguyên nhân gây tử vong phổ biến thứ hai ở gấu. Việc sử dụng thuốc chỉ giúp gấu thoải mái hơn nhưng sẽ không chữa khỏi bệnh, biện pháp chữa trị duy nhất cho tình trạng này là phẫu thuật cắt túi mật.

anh tin bai

Hình ảnh siêu âm Su Su cho thấy túi mật bị viêm dày bất thường, mật bị nhiễm trùng, đổi màu bất thường

Hiện tại, Trung tâm chưa có cơ sở vật chất bệnh viện vô trùng phù hợp để thực hiện ca đại phẫu vùng bụng một cách an toàn cho Su Su, nguy cơ nhiễm trùng hậu phẫu cao. Để giảm thiểu những biến chứng có thể xảy ra trong phẫu thuật, cũng như đảm bảo an toàn sức khỏe cho Su Su,… Trung tâm đã trao đổi và hoàn thiên thủ tục để chuyển cá thể gấu ngựa Su Su về TTCHGVN tại Tam Đảo, Vĩnh Phúc để phẫu thuật cắt túi mật và chăm sóc hậu phẫu tại bệnh viện chuyên khoa gấu.

anh tin bai

Gấu Su Su được chuyển về TTCHGVN và ở khu vực cách ly, theo dõi

Sau thời gian cách ly theo dõi, Su Su được đưa về khu vực bệnh viện của TTCHGVN để tiến hành thăm khám, kiểm tra và phẫu thuật túi mật. Hiện tại, Su Su đang trong quá trình hồi phục và được chăm sóc hậu phẫu bởi các bác sĩ chuyên môn tại TTCHGVN.

anh tin bai

Tiến hành thăm khám, kiểm tra sức khỏe trước khi tiến hành phẫu thuật Su Su

anh tin bai

    Tiến hành phẫu thuật và hình ảnh túi mật, sỏi mật của Su Su

Từ những kết quả đạt được như trên, Trung tâm tiếp tục phối hợp với TTCHGVN trong việc nâng cao trình độ chuyên môn nhân viên và bác sĩ thú y; đồng thời thúc đẩy, nâng cao phúc lợi động vật các loài gấu tại tỉnh Lào Cai và vùng lân cận./.

 Thu Nga – Trung tâm Cứu hộ

 


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập