Sôi động hoạt động giáo dục môi trường cho học sinh
Lượt xem: 466

Thời gian qua, Trung tâm Giáo dục môi trường và Dịch vụ môi trường Hoàng Liên (Trung tâm) đã phối hợp với các trường học trên địa bàn các xã vùng lõi Vườn quốc gia Hoàng Liên thực hiện nhiều hoạt động bổ ích vào buổi chào cờ đầu tuần và sinh hoạt buổi tối, nhất là hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường nhằm cung cấp kiến thức, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho các em học sinh.



Các kỳ sinh hoạt buổi tối đã thu hút không chỉ học sinh bán trú mà còn có sự tham gia đông đảo của học sinh, phụ huynh và Nhân dân ở gần trường. Tại đây, Trung tâm đã phối hợp với Ban giám hiệu và giáo viên nhà trường tuyên truyền đến các em học sinh những nội dung cơ bản về tài nguyên thiên nhiên VQG Hoàng Liên. Bao gồm tìm hiểu về rừng, vai trò, tác dụng của rừng; nguyên nhân, hậu quả mất rừng; các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm; các loài cây thuốc; ô nhiễm môi trường, rác thải,… Qua đó, định hướng cho các em học sinh có những hành động đúng đắn để bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường. Để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cao, Trung tâm đã nghiên cứu, sáng tạo trong nội dung bài giảng, tìm tòi những vấn đề phù hợp với hiểu biết, nhận thức của từng đối tượng học sinh, xây dựng bài giảng theo hướng trực quan, sinh động, dễ nhớ, dễ hiểu. Cán bộ Trung tâm đã vận dụng phương pháp giáo dục mới, lấy học sinh làm trung tâm, cán bộ đóng vai trò là “người hướng dẫn” giúp học sinh cùng trao đổi, thảo luận và đưa ra những kết luận đúng thông qua sự chỉ dẫn. Để học sinh hiểu rõ vấn đề, Trung tâm đã biên soạn, in ấn nhiều tài liệu cung cấp cho các em học sinh nghiên cứu trước mỗi buổi sinh hoạt; dựng nhiều video, clip, sưu tầm nhiều phim tài liệu, phim hoạt hình để chiếu cho các em xem.



Để tạo thêm phần hứng thú cho các em học sinh tham gia, cuối mỗi buổi sinh hoạt, Trung tâm đều tổ chức các hoạt động trò chơi “Vui mà học, học mà vui” như vẽ tranh về rừng bằng công nghệ 4.0, lật hình đoán con vật, nhìn hình đoán chữ, đi tìm dấu chân con thú, nhìn quả đoán cây,… đồng thời tặng quà cho học sinh xuất sắc trả lời đúng bằng những con thú nhồi bông xinh xắn, ngộ nghĩnh. Đây là những hoạt động bổ ích, không chỉ giúp các em học sinh có ý thức bảo vệ môi trường mà còn tăng cường hoạt động tập thể, trang bị thêm cho các em nhiều kiến thức mới, sự mạnh dạn, giúp các em nỗ lực cố gắng học tập tốt hơn.

Học sinh là thế hệ tương lai của đất nước, là những chủ nhân quyết định đối với sự phát triển của cả xã hội, dân tộc; đồng thời cũng là người bị ảnh hưởng nhiều nhất của vấn đề tài nguyên và môi trường đối với sự phát triển sau này. Do đó, rất cần sự quan tâm của các cấp, các ngành trong hoạt động giáo dục môi trường cho học sinh; chúng ta cần phải có những hành động ngay hôm nay, để mọi học sinh nhận thấy rõ trách nhiệm và thách thức của vấn đề tài nguyên và môi trường đối với tương lai của chính mình./.

Nguyễn Năm –Trung tâm GDMT&DVMT Hoàng Liên

 

Một số hình ảnh hoạt động:







 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập