Tập huấn sơ cấp cứu ban đầu cho cán bộ Vườn quốc gia Hoàng Liên
Lượt xem: 368

Các chuyên gia thể thao mạo hiểm vùng Nouvelle Aquitaine (Cộng hòa Pháp) đã có chuyến làm việc đầu tiên tại tỉnh Lào Cai về đào tạo hướng dẫn viên trượt thác nước và cứu hộ cơ bản cho cán bộ Vườn quốc gia Hoàng Liên.

Từ ngày 21-29/02/2020, cùng với việc kiểm tra lại các trang thiết bị trượt thác nước và đào tạo các kỹ thuật mới cho HDV trượt thác nước; chuyên gia về lĩnh vực cứu hộ, cứu nạn đã tổ chức 04 lớp tập huấn về công tác sơ cấp cứu ban đầu cho gần 40 cán bộ VQG Hoàng Liên. Nội dung chủ yếu là hướng dẫn tầm quan trọng trong việc sớm tiếp cận nạn nhân, hướng dẫn các nguyên lý cơ bản về đánh giá mức độ tai nạn, nguyên nhân tai nạn; Các kỹ thuật cấp cứu tại chỗ như: Kỹ thuật hồi sinh tim phổi, kỹ thuật khai thông đường thở, hà hơi thổi ngạt, ép tim để kích thích tim đập trở lại; kỹ thuật cầm máu tạm thời, băng  bó vết thương; kỹ thuật cố định tạm thời gãy xương; xử lý bỏng, các hình thức cấp cứu do rắn cắn, điện giật, đuối nước, đưa nạn nhân về tư thế an toàn trong khi chờ sự hỗ trợ của các đơn vị y tế,...

Ông Marais Philippe, người trực tiếp tập huấn là chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong việc đào tạo về hoạt động cứu hộ, cứu nạn trên núi tại vùng Nouvelle Aquitaine. Ông nhận định VQG Hoàng Liên có địa hình phức tạp, nhiều khu vực xa dân cư, xa trung tâm y tế; do vậy khi nạn nhân là khách du lịch, người dân hay chính cán bộ VQG Hoàng Liên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuần tra bảo vệ rừng, điều tra đa dạng sinh học, hướng dẫn khách thăm quan du lịch sinh thái,… gặp tai nạn thì công tác tiếp cận nạn nhân và thực hiện ngay các thao tác sơ cứu đối với người bị nạn là rất quan trọng. Ngoài việc cứu sống nạn nhân, công tác sơ cấp cứu tại chỗ còn giúp phòng tránh làm vết thương nặng thêm. Do vậy, cán bộ VQG Hoàng Liên ngoài những kiến thức, kinh nghiệm về chuyên môn nghiệp vụ thì cần trang bị cho mình các kiến thức cơ bản về cứu thương, cứu hộ, cứu nạn.

Khóa tập huấn đã mang lại kiến thức bổ ích cho cán bộ VQG Hoàng Liên với các nội dung không những áp dụng trong các tình huống tai nạn xảy ra mà còn rất hữu ích trong cuộc sống thường ngày. Qua tập huấn, cán bộ VQG Hoàng Liên đã nắm vững, thành thạo các phương án cấp cứu và tham gia cấp cứu có hiệu quả tai nạn tại chỗ, xử lý kịp thời, đúng kỹ thuật với từng loại chấn thương do tai nạn,… 

Lãnh đạo VQG Hoàng Liên làm việc với các chuyên gia vùng Nouvelle Aquitaine 

Tại buổi làm việc trước khi các chuyên gia rời Việt Nam, ông Nguyễn Hữu Hạnh, Giám đốc VQG Hoàng Liên đánh giá cao kết quả chuyến công tác của đoàn chuyên gia thể thao mạo hiểm. Đồng thời tin tưởng với sự hợp tác, giúp đỡ của vùng Nouvelle Aquitaine; các mô hình du lịch thể thao và du lịch mạo hiểm tại tỉnh Lào Cai sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới; đặc biệt, VQG Hoàng Liên sẽ là vườn quốc gia đầu tiên tại Việt Nam có nhóm sơ cứu và cấp cứu kết nối với hệ thống cấp cứu và y tế địa phương./.

Nguyễn Năm – Trung tâm GDMT

 


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập