Chương trình học tập trải nghiệm thiên nhiên Vườn quốc gia Hoàng Liên
Lượt xem: 937

Ngày 02/12/2021, tại khu vực Suối Vàng thuộc Vườn quốc gia Hoàng Liên, Trung tâm Giáo dục môi trường và Dịch vụ môi trường Hoàng Liên đã tổ chức chương trình “Học tập trải nghiệm thiên nhiên VQG Hoàng Liên” cho gần 50 học sinh và thầy giáo, cô giáo Trường THCS Kim Đồng, thị xã Sa Pa. 

Đây là hoạt động nhằm bổ sung, củng cố thêm kiến thức về tài nguyên rừng và VQG Hoàng Liên cho học sinh; Định hướng cho các em hình thành thói quen tích cực, nề nếp trong học tập và sinh hoạt, thói quen sống thân thiện và có trách nhiệm với môi trường; Giáo dục nâng cao ý thức, nhận thức và trách nhiệm của học sinh đối với việc bảo vệ môi trường

Phổ biến nội quy, quy định và nội dung chương trình trải nghiệm

Các em đã được nghe ông Phạm Minh Đức, Trưởng phòng Kinh tế tổng hợp giới thiệu về tổng quan VQG Hoàng Liên như chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức, vị trí địa lý, diện tích, tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học, các loài động, thực vật đặc hữu, nguy cấp, quý, hiếm. Tìm hiểu phân loại rừng, những cơ chế chính sách của Nhà nước đối với ngành Lâm nghiệp, chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng.

Ông Phạm Minh Đức Trưởng phòng Kinh tế tổng hợp giới thiệu tổng quan VQG Hoàng Liên

Với nội dung tìm hiểu hệ sinh thái rừng, các em đã được nghe về thành phần hữu cơ hệ sinh thái, trong đó đi sâu tìm hiểu về thành phần thực vật rừng. Ông Nguyễn Trọng Bắc, Trưởng phòng GDMT đã giới thiệu cho các em về thành phần cây gỗ, cây bụi, thảm tươi, thực vật ngoại tầng, quá trình diễn thế tự nhiên. Ông Bắc cũng giới thiệu đa dạng các loài thú VQG Hoàng Liên bằng những mẫu tiêu bản, mẫu ảnh sẵn có, đồng thời hướng dẫn các em nhận biết và hiểu rõ vai trò của các loài động vật, đặc biệt là các loài động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm đối với một hệ sinh thái rừng. Qua đó, ông Bắc đã định hướng cho các em học sinh có những việc làm, hành động đúng đắn để bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên rừng như tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường của trường, lớp phát động; tham gia trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh, phân loại rác và bỏ rác đúng nơi quy định, bảo vệ các loài động vật hoang dã, hình thành thói quen lối sống xanh – sạch – đẹp – thân thiện với môi trường.

Ông Nguyễn Trọng Bắc – Trưởng phòng GDMT giới thiệu Hệ sinh thái rừng và đa dạng các loài thú VQG Hoàng Liên

Để các em học sinh dễ nhớ, dễ hiểu; cán bộ Trung tâm đã tổ chức cho các em chơi các trò chơi như bịt mắt nhận biết và ghi nhớ các thành phần hữu cơ hệ sinh thái. Hay với trò chơi sưu tầm nhanh các loài thực vật trong rừng VQG Hoàng Liên, chỉ trong 2 phút đã có đội lấy về được trên 50 mẫu các loài thực vật khác nhau tạo cho các em hứng thú với các nội dung trong buổi trải nghiệm.

Học sinh tham gia các trò chơi

Để tìm hiểu về cấu trúc tầng thứ của rừng và các hành vi xâm hại tới rừng, các em học sinh đã được đến khu rừng già có trồng cây Thảo quả. Tại đây, các em được tìm hiểu về hoạt động trồng cây Thảo quả trong rừng, mối nguy hại của cây Thảo quả đối với hệ sinh thái rừng, nhất là đối với thành phần cây gỗ khi không còn cây tái sinh. Những chiến lược của VQG Hoàng Liên nhằm xóa bỏ cây Thảo quả đến năm 2030; Các em được tìm hiểu cấu trúc tầng thứ của rừng với những loài cây cụ thể mà các em quan sát được, mối quan hệ giữa các loài thực vật trong từng tầng, mối quan hệ và có mặt các động vật, côn trùng có ở từng tầng tạo nên một quần xã sinh vật ổn định.

Học sinh tham quan khu rừng già

Qua đó, các em thấy những vai trò to lớn của rừng đối với cuộc sống con người và môi trường như: rừng bảo vệ đất, chống xói mòn, sạt lở, rửa trôi; rừng cung cấp Oxi điều hòa khí hậu, rừng hấp thụ bụi giảm ô nhiễm môi trường, rừng điều hòa nguồn nước tránh lũ lụt, hạn hán; rừng tàng trữ các nguồn gen quý hiếm và là nơi động vật cư trú; rừng đảm bảo cho sự sống, bảo vệ sức khỏe của con người…

Buổi chiều, các em tham gia hoạt động giới thiệu bản thân, trình bày ước mơ; sau đó, các thầy, cô giáo cùng cán bộ Trung tâm đã giới thiệu cho các em tìm hiểu về một số ngành, nghề tại địa phương, định hướng cho các em nghề nghiệp trong tương lai, giúp các em có thêm những động lực, xác định được mục tiêu phấn đấu học tập ngay từ bây giờ.

Học sinh hoạt động giới thiệu bản thân

Các em được tham gia các trò chơi vận động kết hợp tư duy. Các phần trò chơi như hiểu ý đồng đội, ghép hình động vật bằng miếng ghép thành tranh, ghép ảnh Poster môi trường thế giới, sáng tạo làm tranh từ lá cây, truy tìm kho báu đã tạo cho các em tinh thần làm việc nhóm hiệu quả, tạo sự giao lưu đoàn kết, hiểu biết thêm về nhau, kích thích khả năng tư duy sáng tạo trong mỗi học sinh.

Học sinh tham gia các trò chơi

Em Đoàn Huyền My, học sinh lớp 8A5, đại diện các bạn phát biểu cảm ơn lãnh đạo, cán bộ Trung tâm và các thầy, cô giáo đã tạo điều kiện cho các em có một buổi đi học tập trải nghiệm ý nghĩa, các em đã được học, được chơi và được biết thêm nhiều kiến thức, kỹ năng sống thân thiện với môi trường. Các em cũng mong muốn lãnh đạo VQG Hoàng Liên, lãnh đạo Trung tâm GDMT&DVMT Hoàng Liên và các thầy, cô giáo tiếp tục quan tâm nhiều hơn nữa đến hoạt động này để có thêm nhiều đoàn, nhiều bạn học sinh trong trường được tham gia chương trình trải nghiệm.

Kết thúc chương trình trải nghiệm, Trung tâm GDMT&DVMT Hoàng Liên đã trao các phần quà ý nghĩa cho các đội đoạt giải nhất, nhì, ba và đưa các em học sinh trở lại trường an toàn.

Ông Nguyễn Văn Năm – PGĐ Trung tâm trao quà lưu niệm cho các em học sinh

Các em học sinh cùng các thầy, cô giáo và cán bộ Trung tâm chụp ảnh lưu niệm

Chương trình học tập trải nghiệm thiên nhiên VQG Hoàng Liên là một chương trình hoàn toàn mới do các cán bộ Trung tâm GDMT&DVMT Hoàng Liên thực hiện. Đây là một chương trình học tập, trải nghiệm có định hướng, kết hợp vừa học, vừa chơi được xem như là phương pháp giáo dục hiệu quả giúp thực hiện đồng thời hai mục tiêu: khám phá thế giới bên ngoài lớp học và giải trí, thư giãn sau quá trình học tập tại trường. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ giáo dục môi trường được Trung tâm GDMT&DVMT Hoàng Liên đẩy mạnh trong thời gian tới./.

Nguyễn Năm – Trung tâm GDMT


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập