Đẩy mạnh hoạt động học tập trải nghiệm thiên nhiên Vườn quốc gia Hoàng Liên
Lượt xem: 906

Những năm gần đây, Vườn quốc gia Hoàng Liên là nơi trải nghiệm vô cùng thú vị trong hoạt động của các nhà trường trên địa bàn thị xã Sa Pa và tỉnh Lào Cai. Trung tâm Giáo dục môi trường và Dịch vụ môi trường Hoàng Liên (Trung tâm) đã tăng cường hoạt động trải nghiệm giúp các nhà trường gắn việc học tập với thực tiễn, giúp các em có được những bài học vô cùng sinh động, phong phú để thêm yêu cuộc sống và giúp ích cho công việc học tập.

Học tập trải nghiệm ngoài nhà trường là một phần của chương trình Giáo dục môi trường được Trung tâm định hướng tổ chức dành cho các em học sinh, sinh viên. Đây là một hoạt động trải nghiệm môi trường, giúp các em củng cố thêm những kiến thức từ thực tế đã được học tập trong nhà trường, hình thành thói quen tích cực, nề nếp trong học tập và sinh hoạt, hành vi giao tiếp ứng xử có văn hoá và phát triển trách nhiệm cá nhân; hình thành thói quen sống thân thiện và có trách nhiệm với môi trường; biết tổ chức công việc một cách khoa học; có hứng thú, hiểu biết về một số lĩnh vực nghề nghiệp.Chương trình học tập trải nghiệm thiên nhiên Vườn quốc gia Hoàng Liên bao gồm 6 nội dung diễn giải, 8 trò chơi nhóm và tập thể.

Tại điểm du lịch suối Vàng - thác Tình Yêu thuộc VQG Hoàng Liên, Trung tâm đã tổ chức buổi trải nghiệm diễn giải thiên nhiên ngoài trời cho hơn 30 giáo viên Trường THCS Kim Đồng, thị xã Sa Pa. 

Ông Nguyễn Trọng Bắc – Trưởng phòng Phát triển du lịch 

 giới thiệu về tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học VQG Hoàng Liên

Tại đây, cán bộ Trung tâm đã giới thiệu, diễn giải về hoạt động giáo dục môi trường VQG Hoàng Liên; tổng quan hệ thống ngành lâm nghiệp Việt Nam, hệ thống quản lý rừng đặc dụng, tài nguyên rừng tỉnh Lào Cai, thị xã Sa Pa, VQG Hoàng Liên; Quan sát hệ sinh thái rừng trong khu vực, giới thiệu, nhận biết nhanh một số loài thực vật phân bố phổ biến trong khu vực như các loài họ Dẻ, Ngọc lan, Long não, Đỗ quyên,… Tìm hiểu về các thành phần hệ sinh thái rừng, vai trò tác dụng của rừng và những thách thức đối với tài nguyên rừng hiện nay; trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân tham gia bảo vệ rừng. Tham gia các trò chơi: bịt mắt nhận biết các thành phần thực vật rừng; ghép tranh từ mảnh ghép; xếp lá cây thành tranh, giải mật thư truy tìm kho báu,… thăm quan suối Vàng - thác Tình Yêu, đi xuyên rừng, trải nghiệm leo núi Fansipan…

Ông Nguyễn Văn Năm – Phó Giám đốc Trung tâm

giới thiệu mẫu Đông trùng hạ thảo bọ xít Hoàng Liên

Theo đánh giá từ phía các thầy cô giáo, chương trình Học tập trải nghiệm thiên nhiên VQG Hoàng Liên dành cho học sinh rất phù hợp và đáp ứng chương trình Giáo dục phổ thông mới do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Các nội dung hoạt động trải nghiệm (ở cấp Tiểu học) và hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp (ở cấp THCS và THPT) được thực hiện cả trong và ngoài lớp học. Đặc biệt, những chuyến thăm quan có định hướng, kết hợp vừa học, vừa chơi được xem như là phương pháp giáo dục rất hiệu quả giúp thực hiện đồng thời hai mục tiêu: khám phá thế giới bên ngoài lớp học và giải trí, thư giãn sau quá trình học tập tại trường. Hiệu quả của hoạt động trải nghiệm càng được tối ưu hóa nếu như được thiết kế bám sát với nội dung học của học sinh, các chủ đề của chương trình có thể mở rộng để học sinh sử dụng những kiến thức đã học để giải thích thế giới xung quanh và khám phá các giá trị tri thức địa phương, tiếp cận các di sản văn hóa truyền thống một cách có định hướng.

Đoàn tham gia trải nghiệm leo núi Fansipan

Trong thời gian tới, Trung tâm tiếp tục tiến hành khảo sát địa điểm, xây dựng nội dung các chủ đề, tình huống, làm các công cụ diễn giải và phân công thành viên tham gia hoạt động diễn giải. Các nội dung diễn giải sẽ gắn liền với những kiến thức sinh học, địa lý, Giáo dục công dân, mỹ thuật,... mà học sinh được học tập trong nhà trường. Đồng thời, bổ sung thêm những kiến thức từ việc diễn giải thực tế để xây dựng nội dung, chương trình phù hợp với từng lứa tuổi, cấp học, trình độ nhận thức của đối tượng học sinh, sinh viên và đáp ứng những yêu cầu của nhà trường.

Với sự quyết tâm và nỗ lực của Trung tâm, đây sẽ là một điểm mới trong chương trình học tập trải nghiệm không chỉ riêng học sinh Lào Cai mà còn là điểm trải nghiệm hấp dẫn cho học sinh, sinh viên trong cả nước./.

Nguyễn Năm – Trung tâm GDMT

Một số hình ảnh buổi diễn giải thiên nhiên ngoài trời:

Giới thiệu về tài nguyên, đa dạng sinh học VQG Hoàng Liên

Tham gia các trò chơi mang tính giáo dục môi trường

Một sản phẩm tranh xếp lá của đội “Hoa Đỗ quyên”

Khán giả chấm điểm tranh xếp lá

Chấm điểm xếp tranh từ mảnh ghép

Giải mật thư truy tìm kho báu

Chụp ảnh lưu niệm các đội chơi

Trao quà lưu niệm chuyến đi


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập