Phát hiện 3 loài ếch mới siêu đẹp ở Việt Nam
Lượt xem: 1164

Ba loài ếch mới được phát hiện tại Hà Giang và Lào Cai có hình thái học khá đẹp, làm phong phú hơn số lượng loài ếch tại Việt Nam.

Hình thái loài ếch cây mới được phát hiện tại Quản Bạ, Hà Giang. Ảnh: Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam cung cấp.

Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết, các nhà nghiên cứu của Viện kết hợp với các nhà nghiên cứu Liên Bang Nga và Đức đã phát hiện và mô tả 3 loài ếch cây mới cho Việt Nam cũng như giới khoa học nói chung. Các loài mới được phát hiện và khẳng định nhờ phân tích hình thái, di truyền phân tử và âm sinh học.

Loài ếch đầu tiên được phát hiện là Ếch cây văn bàn Rhacophorus vanbanicus Kropachev, Orlov, Ninh, and Nguyen, 2019. Loài mới được đặt tên theo địa điểm thu mẫu chuẩn tại huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai ở độ cao 900m. Loài ếch này sinh sống trong sinh cảnh rừng thường xanh trên núi đá độ ẩm cao với sương mù và mưa phùn xuất hiện thường xuyên.

Đây là loài ếch có kích thước trung bình với chiều dài cơ thể ở cá thể đực trưởng thành khoảng 34,8 mm, chiều rộng đầu nhỏ hơn chiều dài đầu. Hình thái điển hình của loài ếch này là lưng màu nâu với hai sọc xanh trên lưng từ sau mắt đến bẹn và tạo thành hình tam giác màu xanh ở đầu, mặt dưới hai đùi màu vàng cam với 5-7 nốt sần màu đen đặc trưng.

Loài ếch cây mới được phát hiện tại huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai. Ảnh: Viện Hàn lâm KH&C Việt Nam cung cấp.

Loài ếch thứ hai được phát hiện gần đây là Ếch cây jô-đi Zhangixalus jodiae Nguyen, Ninh, Orlov, Nguyen, and Ziegler, 2020. Tên loài mới được đặt theo tên của Tiến sĩ Jodi Rowley - Bảo tàng Úc với những đóng góp xuất sắc của bà trong việc nghiên cứu về phân loại lưỡng cư ở Châu Á.

Mẫu loài mới được thu tại huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang. Về hình thái, loài mới có kích thước trung bình chiều dài cơ thể khoảng 36,1-39,8 mm, chiều rộng và chiều dài đầu tương đương nhau, mút mõm tròn, có răng lá mía, chi trước và chi sau có màng bơi. Nhận diện điển hình là lưng màu xanh không có đốm, nách màu kem với đốm đen lớn, bẹn và phần trước-sau của đùi có các đốm đen và cam xen kẽ.

Loài thứ ba mới được phát hiện là Ếch cây frank - Zhangixalus franki Ninh, Nguyen, Orlov, Nguyen, and Ziegler, 2020. Tên loài mới được đặt theo tên của cố Giáo sư, Tiến sĩ, bác sỹ thú y, nhà bảo tồn lưỡng cư Frank Mutschmann người Đức để vinh danh và ghi nhận sự hỗ trợ của ông đối với các dự án nghiên cứu và bảo tồn động vật lưỡng cư ở Việt Nam.

Hình thái loài ếch cây thứ ba được phát hiện tại huyện Quản Bạ, Hà Giang. Ảnh: Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam cung cấp.

Đây là loài ếch cây có kích thước cơ thể khá lớn, có thể đạt 77.9-85,8mm ở con đực trưởng thành. Mặt lưng màu xanh với các đốm nhỏ màu nâu đậm, có sọc màu trắng ngăn cách mặt trên và mặt dưới cơ thể, tuyến mang tai phát triển.

Mẫu vật của loài này được thu ở độ cao 1300m tại huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang. Chúng sinh sống trong sinh cảnh đặc trưng là rừng thường xanh nhiệt đới trên núi.

Việc phát hiện 3 loài ếch mới đã làm phong phú hơn số lượng loài ếch cây sinh sống tại Việt Nam. Kết quả này đã được đăng trên các tạp chí khoa học quốc tế chuyên ngành uy tín.

Theo baomoi.com