Liparis honbaensis và chi Nhẵn diệp ở Khu BTTN Hòn Bà
Lượt xem: 992

Hình thái ngoài của loài  mới Liparis honbaensis Aver. et Vuong

Các nhà thực vật Viện Sinh học nhiệt đới thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Viện thực vật Komarov của Nga vừa phát hiện và mô tả một loài Nhẵn diệp mới thuộc họ Lan (Orchidaceae), đặt tên là Nhẵn diệp hòn bà Liparis honbaensis Aver. Et Vuong.

LiparisRich. là một chi lớn thuộc họ Lan với khoảng 320 đến 350 loài phân bố từ vùng nhiệt đới, á nhiệt đới tới vùng ôn đới, nhưng đa dạng nhất là ở khu vực nhiệt đới châu Á. Ở Thái Lan chi này có 35 loài, Lào 13 loài, Trung Quốc 63 loài và Việt Nam có 55 loài.

Nhẵn diệp hòn bà có đặc điểm là Lan đa trục, mọc trên đá; giả hành mọc sát nhau,hình trứng. Lá 2, không cuống, đầu nhọn. Phát hoa mọc cùng với giả hành mới;hoa màu vàng xanh, nở rộng khoảng 4-5 mm chiều ngang, cuống dài 6-8 mm; môi hình trứng ngược, ở dưới gốc có 2 thể chai đôi, thấp không nhô cao, phần đầu của môi răng cưa, đầu bằng hay lõm vào trong.

Loài mới này có vùng phân bố hẹp, chỉ gặp từ độ cao 1400 đến 1450 m ở Khu Bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà, tỉnh Khánh Hòa, và được xem là loài đặc hữu cho Việt Nam.

Thêm vào đó, danh lục các loài thuộc chi Nhẵn diệp Liparis ở Hòn Bà cũng được đưa ra và giải quyết các vấn đề phân loại.

Loài mới này được bố trên tạp chí Turczaninowia 19 (2): 34–49 (2016).

http://turczaninowia.asu.ru/index.php/tur/article/view/1354/984

Nguồn tin: Trương Bá Vương – Viện Sinh học nhiệt đới




 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập