Đảm bảo phòng, chống rét cho các loài động, thực vật tại Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật Hoàng Liên
Lượt xem: 761

Trước dịp Tết Tân Sửu năm 2021, đã xuất hiện băng tuyết tại một số khu vực trên địa bàn thị xã Sa Pa gây ảnh hưởng lớn đến các loài động, thực vật. 

 

Băng tuyết phủ trắng trên núi Hoàng Liên (chụp ngày12/01/2021)

Trước diễn biến bất thường của thời tiết, Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và PTSV Hoàng Liên đã áp dụng nhiều giải pháp, chủ động phòng, chống rét cho các loài động, thực vật đang được cứu hộ cụ thể như sau:

Đối với động vật: Tổng số động vật tại Trung tâm là 72 cá thể thuộc 26 loài, có nhiều loài thuộc Nghị định 06/2019/NĐ-CP, Nghị định 64/2019/NĐ-CP của Chính phủ; Những loài cần áp dụng các biện pháp phòng tránh rét ngay là Cu ly (04 cá thể), Khỉ (20 cá thể), Gấu (01 cá thể), Rùa (05 cá thể), Mèo rừng (01 cá thể), Cầy vòi mốc (09 cá thể). Trung tâm thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết, diễn biến không khí lạnh, rét đậm, rét hại và đảm bảo có hệ thống bạt che chắn chuồng nuôi, bóng điện sưởi ấm cho các loài động vật, giữ nền chuồng luôn khô ráo, sạch sẽ, thực hiện tốt công tác vệ sinh tiêu độc khử trùng. Cung cấp đầy đủ khẩu phần ăn, cân đối chất dinh dưỡng đối với từng loài động vật, cho uống đủ nước ấm, sạch nhằm tăng sức đề kháng; Theo dõi, phát hiện, xử lý kịp thời những loài có dấu hiệu bất thường do rét, dịch bệnh.

Quây phủ bạt chống rét cho các loài khỉ

Đối với thực vật: Tổng số thực vật tại Trung tâm là 4.322 cây thuộc 105 loài, trong đó có 87 loài thuộc Nghị định 06/2019/NĐ-CP (chiếm 82,86%) và 04 loài thuộc Nghị định 64/2019/NĐ-CP (chiếm 3,81%); Về số lượng: 125 cây bảo tồn; 3.541 cây thu thập bảo tồn từ năm 2016 đến 2020; 656 giò, chậu lan thuộc 72 loài. Trung tâm thường xuyên theo dõi sát tình hình rét đậm, rét hại, chủ động di chuyển và che chắn cho cây trồng bằng ni lông để tránh mưa, rét; Tăng cường các biện pháp chăm sóc, rắc tro bếp mục lên trên mặt luống để giữ ấm cho cây, tưới nước, bón phân hữu cơ để cây ra thêm rễ mới, sinh trưởng phát triển khỏe mạnh, tăng sức chống chịu với thời tiết khắc nghiệt.

Phủ ni lông chống rét cho cây Sâm Ngọc Linh

Với sự chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống rét, Trung tâm đã giảm thiểu những tác động tiêu cực của thời tiết rét đậm, rét hại, băng tuyết đối với các loài động, thực vật đang được cứu hộ tại đây./..

Minh Tuyết – Trung tâm Cứu hộ

Một số hình ảnh liên quan:


Chống rét cho Trăn bằng bóng sưởi

Che bạt ni lông giữ ấm cho chuồng khỉ

Sưởi ấm cho cá thể Rùa

Quây lưới ni lông nhà Lan

 


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập