Phát huy hiệu quả chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng trong công tác quản lý, bảo vệ rừng tại Vườn quốc gia Hoàng Liên
Lượt xem: 626

Vừa qua, Vườn quốc gia (VQG) Hoàng Liên đã ban hành kế hoạch và giao Hạt Kiểm lâm Hoàng Liên chủ trì, triển khai thực hiện giám sát công tác chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) năm 2019 mục nâng cao đời sống cho 2.421 hộ gia đình thuộc 19 cộng đồng dân tộc thiểu số với tổng kinh phí trên 2,6 tỷ đồng. 

Quang cảnh cuộc họp tuyên truyền quản lý, BVR và chi trả DVMTR

Xã Hoàng Liên là xã được thành lập mới trên cơ sở sáp nhập xã San Sả Hồ và xã Lao Chải, gồm 08 thôn với 1.304 hộ dân sinh sống, nhận hợp đồng khoán bảo vệ 3.363 ha rừng đặc dụng VQG Hoàng Liên với kinh phí trên 1,8 tỷ đồng. Các cộng đồng nhận khoán đã thống nhất dành trên 66% kinh phí để thực hiện chi nâng cao đời sống cho các hộ gia đình. Trong đó: Các thôn Hàng Lao Chải, Lồ Lao Chải chi 600.000 đồng/hộ; Các thôn Ý Lình Hồ 1, Ý Lình Hồ 2 chi 800.000 đồng/hộ; Các thôn Lao Chải San 1, Lao Chải San 2, Sín Chải chi 1.000.000 đồng/hộ và thôn Cát Cát chi 1.200.000 đồng/hộ. 

Ông Giàng A Sà - Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ bảo vệ rừng thôn Ý Lình Hồ 1, một trong những thôn khó khăn nhất của xã Hoàng Liên cho biết: “Thôn đã họp và thống nhất chi 800.000 đồng/hộ để nâng cao đời sống cho bà con trong thôn, kinh phí còn lại trên 81 triệu đồng cũng đã được tổ bảo vệ rừng xây dựng kế hoạch thực hiện các hoạt động như ăn thề bảo vệ rừng, họp thôn tuyên truyền và chi trả cho các thành viên tham gia tuần tra, bảo vệ rừng hàng tháng, trực phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô và dịp tết Nguyên đán. Các nội dung trên đã được thực hiện đều đặn trong 3 năm trở lại đây và được bà con trong thôn rất quan tâm, ủng hộ. Mong rằng VQG Hoàng Liên duy trì nguồn kinh phí trên và ngày được nâng cao để bà con trong thôn có thêm một khoản thu nhập cũng như để thôn có kinh phí chi trả các hoạt động bảo vệ rừng”.

Phát tờ rơi tuyên truyền quản lý, BVR tại một buổi họp thôn

Xã Tả Van gồm 06 thôn với 685 hộ dân sinh sống, trong đó có 2 thôn Dền Thàng, Séo Mý Tỷ là 2 thôn đệm trong nằm sâu trong VQG Hoàng Liên. Đây là địa bàn trọng điểm, thường xẩy ra các hoạt động khai thác, cất giấu, vận chuyển lâm sản trái pháp luật. Với diện tích rừng giao khoán, kinh phí được chi trả cao, cộng đồng thôn đã thống nhất sử dụng 50% kinh phí được nhận để chi nâng cao đời sống cho các hộ gia đình, nguồn kinh phí còn lại để chi các hoạt động tuần tra, bảo vệ rừng tại gốc và phối hợp với các lực lượng ứng trực, phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật lâm nghiệp. 

Ông Giàng A Cấu, Tổ trưởng tổ bảo vệ rừng thôn Séo Mý Tỷ, một người cao tuổi tâm huyết với công tác bảo vệ rừng cho biết: “Do là thôn vùng sâu, vùng xa, đời sống của bà con rất khó khăn, chủ yếu phụ thuộc vào làm nương, trồng thảo quả để có cái ăn cái mặc, việc tuyên truyền vận động gặp nhiều khó khăn. Nhưng trong những năm gần đây, bà con thường xuyên được lãnh đạo thôn, xã cũng như cán bộ kiểm lâm tuyên truyền, vận động nên đã có ý thức bảo vệ rừng hơn. Mặt khác, hằng năm mỗi hộ đều được trên 2 triệu đồng tiền nâng cao đời sống nên bà con đã tin tưởng hơn, có nhiều hộ đã bỏ trồng thảo quả để tham gia trồng cây ăn quả, trồng cây địa lan do Vườn quốc gia hỗ trợ, đời sống kinh tế của nhiều gia đình được nâng lên đáng kể. Chắc chắn với sự quan tâm của đảng, nhà nước và VQG Hoàng Liên thì thôn Séo Mý Tỷ sẽ có nhiều hộ gia đình xóa được đói, giảm được nghèo, người dân thôn Séo Mý Tỷ sẽ cùng nhau bảo vệ thật tốt diện tích rừng được giao nhận khoán”.

Các hộ dân có mặt đông đủ và sôi nổi trao đổi công việc BVR, PCCCR

Xã Bản Hồ gồm 5 thôn với 394 hộ dân, trong đó có 03 thôn đệm trong nằm sâu trong VQG Hoàng Liên. Cộng đồng dân cư các thôn của xã Bản Hồ được chi trả DVMTR với tổng kinh phí trên 1,4 tỷ đồng; Các thôn thống nhất dành 50% chi nâng cao đời sống và 50% để chi cho công tác tự bảo vệ rừng của các cộng đồng nhận khoán. Mỗi hộ gia đình tại thôn Tả Trung Hồ, Ma Quái Hồ được nhận 2,6 triệu đồng/năm. Một người dân thôn Tả Trung Hồ phấn khởi cho biết: “ Trước đây, bà con trong thôn chủ yếu làm nương rẫy và trồng thảo quả với diện tích trong rừng rất lớn. Mấy năm gần đây do mưa tuyết làm thảo quả chết nhiều, giá thảo quả trên thị trường giảm thấp nên nhiều gia đình cũng muốn bỏ canh tác cây thảo quả. Mấy năm nay năm nào cũng nhận được tiền nâng cao đời sống, được kiểm lâm tuyên truyền vai trò, tác dụng của rừng nên bà con trong thôn đã có ý thức hơn, động viên thanh niên trong thôn tích cực tham gia tổ bảo vệ rừng, thường xuyên tuần tra, nhắc nhở bà con trong thôn bản cùng tham gia bảo vệ rừng”.

Công tác giao khoán bảo vệ rừng được người dân nhất trí ủng hộ

Trong đợt chi trả kinh phí DVMTR vừa qua, Hạt Kiểm lâm Hoàng Liên đã chủ trì, phối hợp với UBND các xã giám sát, lắng nghe ý kiến và trực tiếp giải đáp thắc mắc của Nhân dân. Phó Hạt trưởng Trần Quốc Nam cho biết: “Đời sống của bà con các thôn đều khấm khá hơn, nhiều hộ gia đình trẻ dám nghĩ, dám làm và đã bỏ canh tác nương rẫy để tham gia các hoạt động phát triển du lịch tại địa phương, mang lại nguồn thu nhập ổn định. Nhân dân tham gia họp thôn, lắng nghe và tích cực phát biểu ý kiến. Đây thực sự là tín hiệu rất đáng mừng đối với công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn VQG Hoàng Liên được nhà nước giao quản lý”.

Cán bộ VQG Hoàng Liên giám sát công tác chi trả DVMTR

Tại các buổi họp thôn tuyên truyền công tác quản lý, bảo vệ rừng và chi trả DVMTR, đã có trên 50 câu hỏi của Nhân nhân được lãnh đạo Hạt Kiểm lâm Hoàng Liên và đại diện cấp ủy, chính quyền địa phương trả lời thấu đáo, nhận được sự đồng tình của Nhân dân. Đặc biệt, đã tuyên truyền vận động các hộ gia đình cam kết sản xuất thảo quả bền vững, không để phát sinh diện tích trồng mới thảo quả, tự nguyện thực hiện tháo dỡ các lều, lán sinh hoạt, sấy thảo quả trong rừng đặc dụng. Kết quả đó cho thấy VQG Hoàng Liên đã tổ chức thực hiện và phát huy hiệu quả chính sách chi trả DVMTR, góp phần nâng cao thu nhập đời sống Nhân dân địa phương, tạo sự đồng thuận và tích cực tham gia bảo vệ rừng của tất cả các cộng đồng dân tộc thiểu số./.

Tuyết Minh- HKL Hoàng Liên

Một số hình ảnh liên quan:

Họp thôn và chi trả DVMTR thôn Séo Mý Tỷ, xã Tả Van

Họp thôn và chi trả DVMTR thôn Cát cát, xã Hoàng Liên

Họp thôn và chi trả DVMTR thôn Ý Lình Hồ II, xã Hoàng Liên

Họp thôn và chi trả DVMTR thôn La Ve, xã Bản Hồ

Lãnh đạo VQG Hoàng Liên dự họp tại thôn Nậm Toóng, xã Bản Hồ


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập