Mô hình Trồng thí điểm Sâm Ngọc Linh
Lượt xem: 1380

Sâm Ngọc Linh là một loài dược liệu quý, có giá trị kinh tế cao (thuộc Phụ lục I, nhóm IA Nghị định 84/2021/NĐ-CP ngày 22/9/2021 của Chính phủ). Tuy nhiên, loài này chưa được quan tâm và trồng với quy mô lớn tại Lào Cai do việc tiếp cận nguồn giống chuẩn rất khó khăn và chưa có những khảo nghiệm đánh giá mức độ phù hợp của Sâm Ngọc Linh trong điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng Sa Pa. Do vậy, năm 2019, Vườn quốc gia Hoàng Liên đề xuất và thực hiện xây dựng mô hình “Trồng thí điểm Sâm Ngọc Linh”.

 Tuyển chọn cây giống gốc Sâm Ngọc Linh 04 năm tuổi

Thời gian thực hiện mô hình trong 4 năm (từ 2019-2022), tập trung vào 02 nội dung chính là trồng thử nghiệm và nhân giống cây Sâm Ngọc Linh trong điều kiện nhà lưới tại Sa Pa nhằm đánh giá chính xác về mức độ phù hợp của Sâm Ngọc Linh với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng Sa Pa. Quá trình thực hiện, mô hình đã tuyển chọn được 240 cây giống gốc Sâm Ngọc Linh và các cây giống gốc đã ra hoa, cho thu hoạch hạt giống. Năm 2021, mô hình đã nhân giống được 2.000 cây Sâm Ngọc Linh bằng hạt.

Quả Sâm Ngọc Linh

Nhân giống cây Sâm Ngọc Linh từ hạt

Đến nay, có thể nói Sa Pa có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp với sinh trưởng, phát triển của loài Sâm Ngọc Linh. Đây là tiền đề để VQG Hoàng Liên hoàn thiện quy trình và chuyển giao tiến bộ kỹ thuật sản xuất, phát triển mô hình trồng Sâm Ngọc Linh đến nhân dân địa phương nhằm thay thế các loài cây nông nghiệp kém hiệu quả. Đặc biệt tạo việc làm, tăng thu nhập, giảm dần và đi tới xóa bỏ trồng cây Thảo quả dưới tán rừng tự nhiên; góp phần bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học rừng đặc dụng VQG Hoàng Liên./.

Nguyễn Sang- Phòng Khoa học và HTQT


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập