Phối hợp tái thả động vật hoang dã sau cứu hộ về môi trường tự nhiên
Lượt xem: 256

Phối hợp tái thả động vật hoang dã sau cứu hộ về môi trường tự nhiên

Sáng ngày 28/9/2022, Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và PTSV Hoàng Liên thuộc Vườn quốc gia Hoàng Liên (tỉnh Lào Cai) đã phối hợp với Vườn quốc gia Vũ Quang (tỉnh Hà Tĩnh) tiến hành bàn giao và tổ chức tái thả về môi trường tự nhiên 30 cá thể động vật hoang dã.

anh tin bai

Trong số 30 cá thể động vật hoang dã tái thả lần này 04 cá thể rắn hổ chúa (Ophiophagushannah), đây là loài động vật quý hiếm thuộc Nhóm IB, Nghị định 84/2021/NĐ-CP; 04 cá thể hổ chúa này có tổng trọng lượng 18,4 kg, trong đó có 01 cá thể trọng lượng 8,1 kg; 20 cá thể rắn hổ mang Trung Quốc, (NajaAtra) trọng lượng 20,4 kg thuộc Nhóm IIB (NĐ84/2021/NĐ-CP); 04 cá thể khỉ mặt đỏ (Macacaarctoides) trọng lượng 35,5 kg thuộc Nhóm IIB (NĐ84/2021/NĐ-CP) và 02 cá thể khỉ vàng (Macaca mulatta) trọng lượng 15,5kg thuộc Nhóm IIB (NĐ84/2021/NĐ-CP).

anh tin bai

Toàn bộ các cá thể động vật hoang dã trên được Trung tâm tiếp nhận từ các cơ quan chức năng, hộ gia đình hiến tặng và đã được xác lập quyền sở hữu toàn dân hoặc tang vật đã xử lý vi phạm hành chính. Sau một thời gian chăm sóc, nuôi dưỡng và huấn luyện cơ bản các cá thể động vật trên đã có khả năng sinh tồn ngoài tự nhiên. Trung tâm cũng đã phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra sức khỏe, dịch bệnh trước khi tái thả.

anh tin bai

Đối với các loài rắn, đặc biệt là loài có nọc độc cao như rắn hổ chúa thì công tác lựa chọn địa điểm tái thả hết sức quan trọng. Khu vực được Vườn quốc gia Vũ Quang lựa chọn tái thả rắn là các đảo có diện tích lớn, cách xa đất liền, không có người dân đến, sinh cảnh phù hợp với loài.

anh tin bai

Cá thể rắn hổ chúa được tái thả ra môi trường tự nhiên

Để bảo đảm an toàn cho động vật hoang dã sau khi thả về tự nhiên, Vườn quốc gia Vũ Quang đã chỉ đạo Phòng Khoa học và Hợp tác quốc tế phối hợp với Trung tâm khảo sát các địa điểm tái thả, đánh giá về sinh cảnh sống, thức ăn, nước uống, nơi trú ngụ, khả năng ghép đàn,…Nhân dịp này, Vườn quốc gia Vũ Quang cũng đã tổ chức tái thả 05 cá thể khỉ vàng và 01 cá thể trăn đất về môi trường tự nhiên. Sau khi tổ chức tái thả, Vườn quốc gia Vũ Quang sẽ tiếp tục theo dõi, bảo vệ để đảm bảo an toàn cho các cá thể động vật hoang dã môi trường tự nhiên.

Đây là lần thứ 3 trong năm 2022, Trung tâm tổ chức tái thả động vật hoang dã về môi trường tự nhiên. Trước đó, vào tháng 3/2022, đơn vị đã tái thả 39 cá thể động vật hoang dã gồm 35 cá thể rắn hổ mang một mắt kính, 02 cá thể khỉ mặt đỏ và 02 cá thể khỉ mốc vào Vườn quốc gia Vũ Quang; Tháng 6/2022, tái thả 20 cá thể gồm 03 cá thể cu li nh, 05 cá thể rùa đầu to, 06 cá thể cầy vòi mốc, 02 cá thể mèo rừng và 04 cá thể trăn đất vào Vườn quốc gia Hoàng Liên.

Nguyễn Năm – Trung tâm Cứu hộ

Một số hình ảnh khác:

anh tin bai

Vận chuyển động vật hoang dã lên thuyền ra điểm tái thả

anh tin bai

Sinh cảnh rừng trên đảo, địa điểm tái thả

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Tái thả khỉ lên đảo

anh tin bai

Rắn hổ mang Trung Quốc được tái thả ra ngoài tự nhiên


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập