Những gã khổng lồ xanh trên dãy núi Hoàng Liên
Lượt xem: 970

Vườn quốc gia Hoàng Liên (tỉnh Lào Cai) được chọn là Trung tâm đa dạng các loài thực vật trong Chương trình bảo tồn thực vật của Hiệp hội Bảo vệ Thiên nhiên Thế giới (IUCN). Vườn cũng được Quỹ môi trường toàn cầu được xếp vào loại A, cao cấp nhất về giá trị đa dạng sinh học của Việt Nam; đồng thời, là 1 trong 4 vườn quốc gia đầu tiên của Việt Nam được công nhận là Vườn di sản ASEAN từ năm 2003. Đến nay, VQG Hoàng Liên đã xác lập danh lục 2.847 loài thực vật bậc cao có mạch thuộc 1.064 chi của 229 họ trong 6 ngành thực vật.

Thảm thực vật và hệ thực vật VQG Hoàng Liên là một điển hình khá đầy đủ về sự phân hóa theo đai cao. Do những tính chất đặc biệt của địa hình và khí hậu, thảm thực vật và hệ thực vật khá phong phú mang nhiều nét đặc thù riêng. Ở đây tồn tại các thành phần thực vật á nhiệt đới và ôn đới núi cao có sự xâm nhập khá rõ nét của yếu tố nhiệt đới. Tuy nhiên, hiện nay thảm thực vật và hệ thực vật này đã bị biến đổi so với trạng thái nguyên sinh của nó. Những trạng thái rừng nguyên sinh hoặc ít bị tác động chỉ còn tồn tại trên những chỏm núi cao hiểm trở, chủ yếu ở độ cao trên 2.400m hoặc những đám riêng biệt với diện tích nhỏ nằm rải rác trong vùng.

Ẩn giấu trong VQG Hoàng Liên không chỉ là vương quốc hoa Đỗ quyên, kho tàng các loài cây thuốc quý Tây Bắc, mà còn là những thân cây cổ thụ đứng sừng sững được ví như “gã khổng lồ xanh”. Trên dãy núi Hoàng Liên trùng trùng, điệp điệp có những thân cây khổng lồ lên đến vài người ôm, chúng uốn éo tạo dáng trước nắng gió, hay vươn mình thẳng tắp vượt khỏi tán rừng xanh thẫm,như những vị thần rừng che chở, bảo vệ cuộc sống muông thú và con người.

Cây Trâm ổi (Huodendron tibeticum (Anthony) Rehd.)- cây Di sản Việt Nam có chu vi lên đến trên 400 cm;

đường kính 127,4 cm; chiều cao 35 m, ước gần 900 năm tuổi.

Trong những năm qua, VQG Hoàng Liên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng đến người dân; tập trung thực hiện công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, nhất là công tác phòng cháy, chữa cháy rừng,... Vì vậy, thảm thực vật và hệ thực vật nơi đây ngày càng phong phú và đa dạng. Để tiếp tục gìn giữ những tài nguyên vô giá này, rất cần các cấp, các ngành và Nhân dân địa phương đồng sức, đồng lòng cùng vQG Hoàng Liên triển khai thực hiện hiệu quả Phương án quản lý rừng bền vững giai đoạn 2020-2030./.

Nguyễn Năm – TTGDMT&DVMT HL

Xin giới thiệu bạn đọc hình ảnh “Những gã khổng lồ xanh” trên dãy núi Hoàng Liên.

Côm lá hẹp - Elaeocarpus angustifolius Blume

Vối thuốc  - Schima wallichii (DC.) Korth.

Pơ Mu - Fokienia hodginsii (Dunn) A.Henry & H.H.Thomas

Chè cổ thụ

Dẻ fan-si-panC. phansipanensis A. Camus

Hồng Quang - Rhodoleia championii Hook. F

Thiết Sam- Tsuga dumosa (D.don) Eichler, 1887)

Vân SamFansipan (Sam lạnh)thuộc chi Vân Sam (Abies), họ Thông (Pinaceae) và ngành Hạt Trần (Gymnospermea). Tên khoa học Abies delavayi  subsp. fansipanensis (Q.P.Xiang, L.K.Fu & Nan Li) Rushforth, 1999.

Đỗ Quyên cành thô, họ Đỗ quyên (Ericaceae), Tên khoa học: Rhododendron basilicum Balf. f. & W.W. Sm.

Đỗ quyên Quang trụ - Rhododendron Tanastylum Balf.

Du khách leo núi dưới hàng cây cổ thụ trong VQG Hoàng Liên

 


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập