Làm việc với BQL các dự án lâm nghiệp về bảo tồn đa dạng sinh học
Lượt xem: 94

Sáng ngày 29/02/2024, Vườn quốc gia Hoàng Liên đã đón tiếp, làm việc với đoàn công tác Ban Quản lý các dự án Lâm nghiệp – Bộ Nông nghiệp và PTNT để trao đổi, thu thập các thông tin liên quan đến công tác Bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ động vật hoang dã nguy cấp.

anh tin bai

Quang cảnh buổi làm việc

Đoàn công tác gồm có ông Vũ Văn Hưng – Phó Giám đốc BQL các dự án Lâm nghiệp kiêm Giám đốc Dự án VFBC trung ương; ông  Hoàng Văn Mát - Phó Giám đốc dự án VFBC trung ương.

Đón tiếp, làm việc với đoàn công tác gồm có ông Nguyễn Hữu Hạnh – Giám đốc VQG Hoàng Liên, ông Vũ Đức Quyền Phó Giám đốc VQG Hoàng Liên và đại diện lãnh đạo các phòng, đơn vị trực thuộc.

anh tin bai

Ông Nguyễn Hữu Hạnh-Giám đốc VQG Hoàng Liên phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hữu Hạnh đã giới thiệu một số thông tin về VQG Hoàng Liên: Với những nét đặc thù về khí hậu, thời tiết, địa hình của Hoàng Liên, đã hình thành hệ động - thực vật vô cùng phong phú. Theo đánh giá của các nhà khoa học, VQG Hoàng Liên là một trong những trung tâm đa dạng sinh vật vào bậc nhất của Việt Nam, đặt biệt là hệ thực vật rừng. Bước đầu đã thống kê được 2.847 loài thực vật có mạch thuộc 1.064 chi và 229 họ; Về hệ động vật, đến nay đã thống kê được 555 loài động vật có xương sống trên cạn, trong đó có 96 loài thú, 346 loài chim, 63 loài bò sát và 50 loài lưỡng cư.

Mặc dù có nhiều nỗ lực trong công tác bảo tồn, nhưng các loài động vật, thực vật ở VQG Hoàng Liên đang đối mặt với nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến đa dạng sinh học. Một trong những tác động lớn nhất là hoạt động sinh sống của người dân trong vùng lõi, vùng đệm của VQG Hoàng Liên. Nhiều người dân vẫn giữ thói quen sống dựa vào việc khai thác lâm sản, sản phẩm phụ từ rừng phục vụ nhu cầu của gia đình. Lợi nhuận từ việc khai thác lâm sản, đặc biệt là gỗ quý, hiếm, động vật hoang dã làm cho nhiều người dân vào rừng khai thác trái pháp luật nhằm thu lợi bất chính. Cho nên giải pháp quan trọng để bảo tồn đa dạng sinh học tại VQG Hoàng Liên là giữ rừng, nâng cao nhận thức và sinh kế, đảm bảo cuộc sống tốt hơn cho người dân sống trong và xung quanh VQG Hoàng Liên.

anh tin bai

Ông Vũ Văn Hưng - Phó Giám đốc BQL các dự án Lâm nghiệp, Giám đốc Dự án VFBC Trung ương phát biểu tại buổi làm việc

Qua thảo luận, các đại biểu sẽ xem xét đề xuất các hoạt động hỗ trợ VQG Hoàng Liên trong thời gian tới thông qua các dự án hợp tác quốc tế liên quan đến một số hoạt động như: Theo dõi diễn biến rừng; điều tra, đánh giá đa dạng sinh học; theo dõi, giám sát các loài động, thực vật nguy cấp, quý, hiếm; hoạt động hỗ trợ sinh kế, nâng cao đời sống nhân dân, giảm áp lực vào rừng..v.v...

Qua buổi làm việc, Đoàn công tác đánh giá cao VQG Hoàng Liên đã chuẩn bị chu đáo hồ sơ, tài liệu phục vụ chuyến khảo sát của, hi vọng thời gian tới, sẽ giới thiệu, đề xuất với các tổ chức, đơn vị liên quan nhiều chương trình hợp tác với VQG Hoàng Liên trong lĩnh vực bảo tồn đa dạng sinh học, bảo tồn các loài động, thực vật nguy cấp, quý, hiếm.

Thu Hà–Phòng TCHC

 


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập