5 sự thật thú vị về loài ong nhân ngày Ong thế giới (20/5)
Lượt xem: 3569

Bạn có biết hôm nay là ngày Ong thế giới (20/5).

Loài ong có đóng góp rất lớn giúp con người trồng nhiều loại thực phẩm yêu thích và lành mạnh nhất bởi chúng mang phấn hoa từ cây này sang cây khác, thụ phấn cho rất nhiều loại trái cây và rau quả.

Thật không may, nhiều loài ong đang bị đe dọa do thay đổi sử dụng đất, thuốc trừ sâu, nông nghiệp thâm canh và biến đổi khí hậu - nhưng nếu bạn biết được vai trò tuyệt vời của loài ong, bạn có thể sẽ muốn bảo vệ chúng và giúp chúng phát triển.

Để tôn vinh ngày Ong thế giới vào ngày 20 tháng 5, hãy cùng tìm hiểu về năm điều đáng ngạc nhiên mà bạn có thể chưa biết về những loài thụ phấn làm việc chăm chỉ nhất trong tự nhiên này.

1. Loài ong có sở thích khiêu vũ và vũ điệu của chúng có tên là điệu nhảy lúc lắc

Khi một con ong mật thám thính và kiểm tra tổ mới, nó sử dụng điệu múa lắc lư để quảng cáo và tranh luận về giá trị của nó. Địa điểm càng tuyệt vời, ong thợ sẽ nhảy càng lâu và mãnh liệt. Nếu một con ong khác đụng phải một con ong đang nhảy múa, nó sẽ đi thám thính và nếu cũng thích, chú ong này cũng sẽ lắc lư theo.

Cuối cùng, động lực của sự nhảy múa khiến khoảng 20 đến 30 con ong đồng ý về vị trí làm tổ tốt nhất và chúng truyền đạt quyết định của mình cho những con còn lại trong đàn bằng cách tạo ra âm thanh the thé và bằng cách vo ve cánh của chúng giữa những con ong khác.

Đọc thêm về điệu nhảy của loài ong tại đây: https://www.wikiwand.com/.../V%C5%A9_%C4%91i%E1%BB%87u_lo...

2. Ong biết sử dụng công cụ

Nếu bạn nghĩ rằng loài ong chỉ biết đi kiếm mật, làm tổ và nhảy múa thì bạn đã lầm to. Đối với những loài ong mật hay bị tấn công bởi các loài ong hung dữ khác, chúng đã nghĩ ra một cách để đối phó với những kẻ thù này, đó là đi gom phân của các loài khác về trét vào lối vào tổ của chúng, nhằm xua đuổi và đe dọa tiêu diệt kẻ thù. Một số nhà nghiên cứu đã quan sát được hiện tượng thú vị này và chỉ ra rằng các loài ong thù địch có xu hướng dành ít thời gian lảng vảng trước cửa những đàn ong có đốm phân hơn những đàn ong có cửa tổ sạch sẽ. Thật thông minh đúng không nào các bạn?

3. Phân của Ong đã suýt gây ra một cuộc đối đầu trong thời kỳ chiến tranh lạnh.

Vào những năm 1980, "mưa vàng" - những đốm nhỏ màu vàng được tìm thấy trên các tán lá rừng ở Lào và Campuchia - được cho là tàn dư của vũ khí hóa học. Những người tị nạn cho rằng cơn mưa màu vàng gây ra bệnh tật và chết chóc. Các cáo buộc đã khiến Hoa Kỳ buộc tội Liên Xô và các đồng minh của họ tham gia chiến tranh hóa học.

Các chuyên gia về ong sau đó phát hiện ra rằng những chấm vàng là chất bài tiết của bầy ong mật hoang dã.

4. Khi Ong vò vẽ trở nên đói và tức giận

Cây cối tạo ra những bông hoa rực rỡ đầy mật hoa để thu hút các loài thụ phấn, nhưng một con ong vò vẽ thiếu kiên nhẫn và đói sẽ làm gì khi những bông hoa đó chưa nở?

Các nhà khoa học ở Thụy Sĩ và Pháp phát hiện ra rằng khi phấn hoa khan hiếm, ong vò vẽ phá hoại lá cây cà chua và cây mù tạt theo cách độc đáo khiến cây ra hoa sớm hơn 30 ngày so với cây không có hoa.

Đối với ong, phấn hoa là nguồn protein mà chúng cần để nuôi con. Tuy nhiên, nhiệt độ ấm hơn do khủng hoảng khí hậu có nghĩa là ong sẽ thức dậy sớm hơn sau khi ngủ đông để tìm những bông hoa chúng cần làm thức ăn lúc này vẫn chưa nở. Thời gian ra hoa, phụ thuộc vào việc tiếp xúc với ánh sáng, ít bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu. Điều này tạo ra sự không phù hợp có thể khiến ong thiếu thức ăn vào đầu mùa xuân.

5. Con người đã khai thác ong mật trong hàng nghìn năm

Một bức tranh hang động ở Tây Ban Nha được cho là 8.000 năm tuổi mô tả một người đang lấy mật ong từ một cái thang. Dấu vết của sáp ong trên đồ gốm cũng cho thấy rằng những người nông dân sơ khai đã nuôi ong từ cách đây 9.000 năm. Mật ong cũng đã được tìm thấy trong các ngôi mộ Ai Cập cổ đại.

Mật ong có thể là một phương pháp điều trị hiếm gặp trong chế độ ăn thời tiền sử có ít thức ăn ngọt, và nó có thể có công dụng chữa bệnh. Sáp ong có thể được sử dụng để làm cho chậu không thấm nước hoặc làm keo dán.

Ngày nay, mật ong có thể mang lại hy vọng mới trong cuộc chiến chống lại tình trạng kháng thuốc kháng sinh. Nó chứa kháng sinh tự nhiên để giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng. Các nhà khoa học đang nghiên cứu cách làm cho chất kết dính dễ dàng bôi lên vết thương hơn và nó có thể được sử dụng trong phẫu thuật, vùng chiến sự và nhà riêng của chúng ta./.

Bài: Huy Công

 Ảnh: Dự án IDEAS

Nguồn: CNN, FAO, Wiki.


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập