Kết quả chữa trị Gấu ngựa tại Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và phát triển sinh vật Hoàng Liên
Lượt xem: 1224

Vừa qua, Tổ chức Động vật Á châu (Animals Asia Foundation) đã cử các chuyên gia giàu kinh nghiệm về chữa trị Gấu đến làm việc tại Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật Hoàng Liên (Trung tâm), bao gồm bà Sarah van Herpt (Quản lý Gấu), bà Mandala Hunter-Ishikawa (Bác sĩ thú y cấp cao), bà Kelly Spence (Y tá thú y) cùng thực tập sinh bác sỹ thú y Hồ Lê Kiều Diễm.

Hai bên đã tập trung kiểm tra sức khỏe, chữa trị nha khoa và gắn chíp để theo dõi diễn biến động vật; đồng thời hướng dẫn thực tế, truyền đạt kinh nghiệm về khám, điều trị và phòng bệnh cho các nhân viên của Trung tâm. Các chuyên gia thực hiện kiểm tra, chữa trị bài bản, khoa học, nghiêm túc; toàn bộ quá trình được lập thành hồ sơ để theo dõi và truyền đạt cho nhân viên Trung tâm, đây là nguồn thông tin quý giá cho những cá nhân, đơn vị bảo tồn tham khảo trong việc chăm sóc và chữa trị các bệnh cho loài Gấu. Diễn biến quá trình chữa trị, chăm sóc, theo dõi hoạt động và phản xạ của hai cá thể Gấu ngựa được ghi nhận cụ thể như sau:

1.    Tên cá thể: Vi Hoa, loài Gấu ngựa, giới tính cái

(Hình ảnh Vi Hoa trước khám bệnh)

Lịch sử: Được người dân hiến tặng Trung tâm từ năm 2015, là cá thể cái trưởng thành, khoảng 10 tuổi, hình dáng nhỏ, nặng 79 kg.

 

Số chip: 00068A968A, gắn vào vị trí giữa các xương vai.

Kiểm tra sức khỏe:

-  Chỉ số cơ thể: 3-3.5/5

-  Kiểm tra bên ngoài, xét nghiệm và siêu âm nội tạng, máu, tim, hệ niệu sinh dục, trực rạng không phát hiện những vấn đề bất thường.

-  Kiểm tra khoang miệng phát hiện cả hai răng nanh hàm trên đều bị nứt hẳn ra và để lộ tủy, một số răng hàm bị mòn.

-  Trong mẫu phân phát hiện kí sinh trùng có tên Strongyles, đây là một loại giun tròn thuộc họ Strongylidae và thường xuất hiện ở Gấu trong điều kiện nuôi nhốt.

Phẫu thuật/ Thủ thuật: Nhổ cả hai răng nanh hàm trên 104 và 204. Sử dụng thuốc bupivacaine 1ml gây tê thần kinh dưới ổ mắt, kỹ thuật cắt vạt lợi và đục xương, giảm thiểu thương tổn. Xịt rửa và khâu lại bằng chỉ phẫu thuật monocryl 3-0. 

Điều trị: Thuốc giảm đau và chăm sóc sau nhổ răng. Điều trị Giun bằng thuốc tẩy giun phổ rộng như Ivermectin và Pyrantelpamoate, bắt đầu thực hiện quy trình tẩy giun định kỳ.

Sử dụng các loại thuốc sau để chống viêm nhiễm sau nhổ răng:

+ Amoxyclav 625mg: 2.5 viên nén 2 lần/ngày (15 mg/kg)(10/09-19/09).

+ Tramadol 100 mg: 4 viên nén 2 lần/ngày (5 mg/kg)(10/09-12/09)

+ Gabapentin 300 mg: 1 viên nhộng 2 lần/ngày (4 mg/kg)(10/09-17/09)

+ Meloxicam 7.5 mg: 1 viên nén 1 lần/ngày vào buổi sáng (10/09-19/09)

Kết quả chữa trị: Tới nay thể trạng tốt, bộ lông đẹp, nhanh nhẹn, ăn tốt, hoạt động bình thường, không phát hiện những biến chứng và biểu hiện thay đổi bất thường.

 

1.       Tên cá thể: Dạ Hoa, loài Gấu ngựa, giới tính cái

Dạ Hoa sau khám bệnh 


Lịch sử: Được chuyển giao sau tịch thu từ Công an tỉnh Lai Châu năm 2017 khi còn non, nặng 65kg, đây là lần kiểm tra sức khỏe đầu tiên.

Số chip: Được cấy chíp mới, số hiệu 0006CD1419

Kiểm tra sức khỏe:

-  Chỉ số cơ thể: 2.5/5

-  Khám xét bên ngoài, xét nghiệm máu và nội soi không phát hiện những biểu hiện bất thường, nghiêm trọng. Răng bị gãy không bị lộ tủy ở cả 4 răng. Răng hàm trên bên phải 110 bị mòn nhiều. Xét nghiệm phù nổi phân cho thấy có giun Strongyles.

Phẫu thuật/ Thủ thuật: cấy chíp giữa các xương vai.

Điều trị: Sử dụng thuốc tẩy giun phổ rộng như Ivermectin và Pyrantelpamoate, bắt đầu thực hiện quy trình tẩy giun định kỳ.

Kết quả chữa trị: Dạ Hoa sức khỏe bình thường, hoạt động nhanh nhẹn, ăn tốt, lông mượt, rất hay đùa nghịch với Vi Hoa.

Từ những kết quả đạt được như trên, AAF tiếp tục phối hợp với Trung tâm trong việc nâng cao trình độ chuyên môn nhân viên chăn nuôi và thú y; đồng thời thúc đẩy công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo tồn các loài Gấu ngựa tại tỉnh Lào Cai và vùng lân cận./.

Lương Hào – Giám đốc Trung tâm




Một số hình ảnh trước, trong và sau quá trình khám nghiệm, điều trị Vi Hoa và Dạ Hoa:

Gây mê Vi Hoa


Kiểm tra sức khỏe trong quá trình gây mê Vi Hoa


Hướng dẫn nhân viên Trung tâm trong quá trình khám chữa bệnh


Khám răng cho Vi Hoa 


Nhổ bỏ 2 răng bị hỏng của Vi Hoa


Vi Hoa phục hồi hoàn toàn (25.9.2018)


Lị 



 


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập