Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về công tác phòng cháy, chữa cháy rừng Vườn quốc gia Hoàng Liên mùa khô hanh 2023-2024
Lượt xem: 403

Nhằm chủ động trong công tác PCCCR mùa khô hanh 2023-2024 tại Vườn quốc gia Hoàng Liên; vừa qua, Chi bộ Hạt Kiểm lâm Hoàng Liên đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề quý III năm 2023 với chủ đề “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về công tác phòng cháy, chữa cháy rừng Vườn quốc gia Hoàng Liên mùa khô hanh 2023-2024”.

Buổi sinh hoạt chuyên đề diễn ra với sự tham dự của đồng chí Nguyễn Hữu Hạnh – Bí thư Đảng bộ, Giám đốc VQGHL cùng các đồng chí Đảng ủy, cấp ủy các chi bộ trực thuộc Đảng bộ VQGHL và 39/39 đảng viên Chi bộ Hạt Kiểm lâm Hoàng Liên. 

anh tin bai

Toàn cảnh buổi sinh hoạt chuyên đề

Trong năm qua, Chi bộ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai hiệu quả các biện pháp PCCCR ngay từ đầu mùa khô hanh theo Phương án PCCCR VQGHL giai đoạn 2021-2025; kịp thời điều chỉnh, bổ sung và tổ chức thực hiện các biện pháp PCCCR theo phương châm 4 tại chỗ, bao gồm: (i) Chỉ huy tại chỗ: Thành lập 07 Ban chỉ đạo chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững, gồm: VQGHL, 05 xã vùng lõi và Công ty cáp treo Fansipan; (ii) Lực lượng tại chỗ: Củng cố, kiện toàn tổ xung kích ứng cứu nhanh (02 tổ VQGHL, 05 tổ các xã, 01 tổ Cty cáp treo); kiện toàn 21 tổ bảo vệ rừng các thôn bản; kiện toàn tổ hậu cần VQGHL; (iii) Phương tiện tại chỗ: Trang bị phương tiện, trang thiết bị, dụng cụ PCCCR (dao phát, bình tông, mũ bảo hộ, đèn pin, giày đi rừng, ba lô) cho tất cả CCVC, NLĐ thuộc VQGHL, 5 tổ xung kích PCCCR tại 5 xã, 21 tổ BVR tại các thôn bản đảm bảo phương tiện, dụng cụ đầy đủ, chữa cháy rừng hiệu quả; (iv) Hậu cần tại chỗ: Công chức, viên chức VQG Hoàng Liên, tổ BVR các thôn bản chuẩn bị đủ lương thực, thực phẩm cho cá nhân trong 01- 02 ngày. Ngoài ra còn chuẩn bị thuốc, vật dụng y tế phục vụ lực lượng tham gia chữa cháy khi bị thương, bị ốm....

Năm 2023 do ảnh hưởng diễn biến thời tiết thất thường, nắng nóng khô hanh kéo dài, trên địa bàn quản lý xảy ra 04 điểm cháy rừng (01 xã Tả Van, 03 xã Bản Hồ). Nhưng với sự chủ động, sẵn sàng nhân lực, nguồn lực, phương tiện, trang thiết bị cho công tác PCCCR cùng với trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, sự tham gia của các lực lượng Kiểm lâm, Công an, Quân sự và nhân dân địa phương,… Tất cả các điểm cháy đều được phát hiện sớm, xử lý nhanh chóng, kịp thời, không để xảy ra cháy lớn. Tổng diện tích thiệt hại 21,96 ha, bao gồm 6,25 ha rừng tự nhiên, 6,3 ha rừng trồng và 9,41 ha thuộc trạng thái DT1 (Diện tích núi đất), DT2 (Diện tích có cây gỗ tái sinh núi đất).

Nhiều ý kiến thảo luận thiết thực, được đúc rút từ kinh nghiệm trong công tác của đảng viên, quần chúng thuộc VQGHL. Khẳng định trong công tác PCCCR, yếu tố quan trọng hàng đầu là con người, trong đó lực lượng kiểm lâm giữ vai trò nòng cốt cùng với chính quyền địa phương và người dân sống trong và ven rừng, phát huy vai trò, trách nhiệm, sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị tham gia vào công tác PCCCR.

Phát biểu tại buổi sinh hoạt, đồng chí Nguyễn Hữu Hạnh ghi nhận, đánh giá cao nội dung chuyên đề được cấp ủy chi bộ chuẩn bị và đưa ra thảo luận. Báo cáo đã đánh giá sát, đúng kết quả thực hiện công tác PCCCR những năm qua, nêu bật được những khó khăn, tồn tại, hạn chế và đề xuất nhiều nhiệm vụ, giải pháp nhằm lãnh đạo thực hiện hiệu quả công tác PCCCR mùa khô hanh 2023-2024. 

anh tin bai

Đ/c Nguyễn Hữu Hạnh – Bí thư Đảng bộ, Giám đốc VQGHL phát biểu tại buổi sinh hoạt chuyên đề

Theo cập nhật từ Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), dự báo hiện tượng El Nino sẽ tiếp tục xảy ra trong nửa cuối năm 2023 với xác suất 90% và có cường độ vừa phải. Mặt khác, theo dự báo xu thế khí hậu nước ta, trong những tháng mùa đông 2023-2024, số ngày rét đậm, rét hại tại các tỉnh miền Bắc có khả năng sẽ ít hơn so với trung bình nhiều năm, những đợt không khí lạnh có cường độ mạnh có thể gây ra những những hiện tượng thời tiết cực đoan như sương muối, băng giá, mưa tuyết. Nhận định công tác PCCCR trong thời gian tới là hết sức khó khăn, phức tạp; hoạt động tham quan du lịch, hoạt động của người dân sống trong và ven rừng luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy rừng cao. Do đó, Chi bộ thống nhất trong thời gian tới cần tập trung chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:

1- Phát huy trách nhiệm của cấp ủy, UBND cấp xã và BCĐ các cấp, trọng tâm là triển khai các biện pháp PCCC rừng như: Tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra an toàn PCCC; niêm yết nội quy, biển báo, biển cấm, tờ rơi cảnh báo về cháy; chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, sử dụng có hiệu quả, đúng mục đích nguồn kinh phí phục vụ công tác PCCC rừng được cấp.

2- Rà soát kế hoạch phối hợp giữa lực lượng Kiểm lâm với Công an, Quân sự và các lực lượng liên ngành khác tăng cường kiểm tra nghiêm ngặt các vùng trọng điểm về cháy rừng.

3- Ban hành nội quy, biển báo, biển cấm phù hợp để mọi người dân biết và thực hiện; hướng dẫn nhân dân tạo đường băng cản lửa, dọn nương rẫy, sử dụng lửa an toàn đúng quy trình kỹ thuật; nghiêm cấm việc sử dụng lửa trong rừng và ven rừng, đồng thời không để người dân vào rừng săn bắt động vật và đốt lửa không có sự kiểm soát.

4- Tiếp tục khảo sát, đánh giá, xây dựng bản đồ số về các vùng trọng điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy lớn bao gồm: Nguồn nước, giao thông, hướng tiếp cận… Xây dựng phương án, diễn tập phương án PCCC rừng theo phương châm 4 tại chỗ và phương án theo tình huống đám cháy lan rộng phức tạp để xử lý có hiệu quả khi cháy xảy ra nhằm giảm mức độ thiệt hại do cháy rừng gây ra.

­5- Đảm bảo công tác thường trực 24/24 giờ, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, đề xuất trang bị thêm phương tiện chữa cháy cần thiết phù hợp với công tác chữa cháy rừng tại địa phương, có chế độ chính sách cho lực lượng chữa cháy tại chỗ và người dân tham gia chữa cháy khi có cháy rừng xảy ra.

6- Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức PCCCR bằng nhiều biện pháp như: Tuyên truyền trên đài phát thanh truyền hình; tuyên truyền bằng xe loa lưu động; đài phát thanh của thôn, xã hàng ngày về tình hình cháy rừng và các biện pháp phòng cháy; đồng thời tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC cho lực lượng PCCC tại chỗ và người dân sát với thực tế.

7- Xây dựng kế hoạch và thực hiện các giải pháp làm giảm vật liệu cháy.

8- Quản lý chặt chẽ người ra, vào rừng và các hoạt động canh tác nương rẫy, đặc biệt trong thời gian cao điểm mùa khô hanh.

9- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, BVR, PCCCR cũng như chỉ huy chữa cháy rừng, phát huy hiệu quả trang thiết bị như: Máy Flycam, bộ đàm … trong tuần tra, phát hiện sớm lửa rừng và chữa cháy rừng.

10- Tăng cường công tác kiểm tra đối với các BCĐ xã, các đội BVR. Xác định cấp dự báo từng khu vực cụ thể để tham mưu các văn bản chỉ đạo kịp thời.

Tin tưởng rằng với sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng ủy VQGHL, cùng sự phối hợp chặt chẽ của cấp ủy, chính quyền, các lực lượng chức năng và nhân dân địa phương; Với quyết tâm, chủ động cao của toàn thể cấp ủy, đảng viên và quần chúng, Chi bộ HKL Hoàng Liên sẽ lãnh đạo, chỉ đạo và tham mưu tổ chức thực hiện tốt công tác PCCCR mùa khô hanh 2023-2024./.

Dương Lan – Chi bộ HKL Hoàng Liên


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập