Tăng cường các biện pháp bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng Vườn Quốc gia Hoàng Liên năm 2015
Lượt xem: 202
Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 1685/CT-TTg ngày 27/9/2011, Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 5/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản liên quan của Bộ Nông nghiệp và PTNT; Văn bản số 4563/UBND-NLN ngày 12/11/2014 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng trong mùa khô năm 2015-2015. Kế hoạch số 79/KH-BCĐ ngày 21/11/2014 của BCĐ thực hiện kế hoạch BVR, PCCCR Vườn Quốc gia Hoàng Liên về việc điều chỉnh, bổ sung phương án bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng mùa hanh khô năm 2014-2015. Vườn Quốc gia Hoàng Liên đã, đang làm tốt công tác phòng cháy chữa cháy rừng trên địa bàn.
 emoticon
                                                     Bảng cấp dự báo cháy rừng luôn chỉ mức V - Mức cực kỳ nguy hiểm                                        

Hiện nay đang là thời gian cao điểm trong công tác phòng cháy chữa cháy rừng tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên, do nhiều ngày nay tại khu vực không có mưa, thời tiết nắng nóng, hanh khô kéo dài cộng với gió Ô quý hồ thổi mạnh, Bảng cảnh báo cháy rừng luôn ở mức V – Mức cực kỳ nguy hiểm. Vườn Quốc gia Hoàng Liên đã đồng loạt thực hiện nhiều biện pháp nhằm bảo vệ rừng.

Tại các thôn bản địa bàn, Vườn Quốc gia Hoàng Liên thường xuyên tổ chức tuyên truyền cho người dân và học sinh về công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, các quy định và hướng dẫn người dân trong việc canh tác nương rẫy, thảo quả; tổ chức ký cam kết bảo vệ rừng; thành lập các tổ xung kích bảo vệ rừng, PCCCR tại các thôn thường xuyên tổ chức đi tuần tra, canh gác, phát hiện và ngăn trặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm;

Tại UBND các xã vùng lõi, Vườn Quốc gia Hoàng Liên đã tham mưu thành lập BCĐ thực hiện kế hoạch BVR, PCCCR cấp xã, tổ đội ứng cứu nhanh; trang bị bổ xung trang thiết bị và dụng cụ PCCCR; xây dựng lịch trực PCCCR cấp xã. Danh sách BCĐ và lịch trực được niêm yết tại UBND các xã.

Tại Công ty cổ phần Cáp treo Fansipan Sa Pa, Vườn Quốc gia Hoàng Liên đã tham mưu thành lập tổ xung kích PCCCR tại các điểm trụ cáp và Ga đến nhằm quan sát, phát hiện, cảnh báo và tổ chức lực lượng chữa cháy kịp thời khi có cháy rừng xảy ra trong khu vực thực hiện dự án. Tổ chức tập huấn về công tác BVR, PCCCR cho cán bộ và công nhân BQL Dự án xây dựng Cáp treo Fansipan Sa Pa.

Trong những ngày vừa qua, Vườn Quốc gia Hoàng Liên luôn duy trì thường trực 24/24h việc trực BVR và PCCCR tại 15 điểm chốt. Hàng ngày có từ 3-5 người/chốt thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát các hoạt động trong rừng, nắm bắt tình hình, theo dõi diễn biến thời tiết và cảnh báo cháy rừng; nắm bắt địa hình, địa vật để tham mưu phương án, biện pháp PCCCR hiệu quả; hướng dẫn người dân kỹ thuật canh tác nương rẫy, quản lý và cấm các hành vi sử dụng lửa trong rừng vào những ngày nắng nóng hanh khô; Phát hiện, báo cáo và huy động kịp thời mọi lực lượng, phương tiện tại chỗ để tham gia chữa cháy khi có cháy rừng xảy ra.
 emoticon
                                           Cán bộ VQG Hoàng Liên và người dân tham gia trực chốt BVR và PCCCR                                       
 emoticon
 emoticon
 Công chức Kiểm lâm làm nhiệm vụ tại chòi quan sát cố định BVR và PCCCR tại VQG Hoàng Liên

Về công tác hậu cần, Vườn Quốc gia Hoàng Liên đã chuẩn bị đầy đủ nước uống, thức ăn khô, đồng thời chủ động mọi phương tiện, trang thiết bị, dụng cụ PCCCR đã có sẵn sàng phục vụ khi có cháy rừng xảy ra. Bên cạnh đó Vườn Quốc gia Hoàng Liên luôn duy trì thực hiện tốt quy chế phối hợp trong công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng với các lực lượng như: liên ngành kiểm lâm, công an, quân đội; triển khai thực hiện tốt quy chế phối hợp vùng giáp ranh; kiện toàn và phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng cho rừng thành viên BCĐ. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám sát địa bàn được phân công nhằm chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những tồn tại trong công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng ở cơ sở, nhất là địa bàn trọng điểm, khu vực giáp ranh.


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập