Những thành tựu nổi bật sau 10 năm thành lập Trung tâm GDMT&DVMT Hoàng Liên, thuộc VQG Hoàng Liên
Số lượng khách tăng đột biến, phát triển thêm nhiều tuyến du lịch sinh thái, đổi mới trong thu gom rác thải du lịch là những thành tựu nổi bật sau 10 năm (2007 - 2017) thành lập và đi vào hoạt động của Trung tâm Giáo dục môi trường và Dịch vụ môi trường Hoàng Liên
Số lượng khách tăng đột biến, phát triển thêm nhiều tuyến
du lịch sinh thái, đổi mới trong thu gom rác thải du lịch là những thành tựu nổi
bật sau 10 năm (2007 - 2017) thành lập và đi vào hoạt động của Trung tâm Giáo dục
môi trường và Dịch vụ môi trường Hoàng Liên
Được thành lập theo Quyết định 272/QĐ-UBND ngày 21/7/2007
của UBND tỉnh Lào Cai, Trung tâm Giáo dục môi trường và Dịch vụ môi trường
Hoàng Liên (Trung tâm) là đơn vị sự nghiệp có thu, trực thuộc Vườn
Quốc gia Hoàng Liên, chịu sự quản lý, điều hành của Giám đốc VQG
Hoàng Liên.
Với nhiệm vụ chính là tổ chức các hoạt động du lịch sinh
thái, kinh doanh, dịch vụ, giáo dục môi trường trong phạm vi VQG Hoàng
Liên. Trong thời gian đầu mới thành lập, Trung tâm cũng gặp phải rất nhiều khó
khăn. Song đến nay Trung tâm đã có một bộ máy hoạt động hiệu quả, từng bước
chuyển mình đóng góp cho sự phát triển ngành du lịch tỉnh Lào Cai và xây dựng
thương hiệu du lịch “VQG Hoàng Liên”.
Du lịch sinh thái
tăng đột biến về lượng khách
Khai thác các loại hình du lịch ưu thế
Được thiên nhiên ưu
đãi, Trong khu vực VQG Hoàng Liên có nhiều lợi thế đặc biệt về du lịch leo núi,
du lịch sinh thái với tuyến du lịch đặc trưng như leo núi chinh phục đỉnh
Fansipang cao 3.140m được ví như nóc nhà của Đông Dương hay tuyến du lịch Suối
vàng thác Tình yêu… Trung tâm đã tập trung quản lý, khai thác, xúc tiến quảng
bá các loại hình du lịch như: Đi bộ trekking khám
phá thiên nhiên suối, thác; đi bộ trekking tìm hiểu con người và văn hóa bản địa;
leo núi mạo hiểm chinh phục các đỉnh núi cao; nghỉ dưỡng, cắm trại trong rừng;
nghiên cứu khoa học, tìm hiểu đa dạng sinh học; du lịch sinh thái kết hợp giáo
dục môi trường, hội nghị, hội thảo. Những loại hình du lịch này đang là thế mạnh
của du lịch Sa Pa nói chung và VQG Hoàng Liên nói riêng. Qua thời gian khai
thác, đến nay đã mang lại hiệu quả cao về số lượng khách và chất lượng dịch vụ.
Leo núi, chinh phục đỉnh Fansipan luôn là tuyến du lịch hấp dẫn
Việc khai thác các loại
hình du lịch được triển khai hiệu quả trên tuyến du lịch chính như: 3 tuyến
chinh phục đỉnh Fansipan xuất phát từ Trạm Tôn, Sín Chải, Cát Cát; Trạm Tôn - rừng
già - bản Sín Chải; các tuyến du lịch sinh thái cộng đồng làng bản Tả Trung Hồ
- Dền Thàng - Sín Chải - Đồi Dù - Trạm Tôn Séo Mý Tỷ; Tuyến du lịch sinh thái
Suối vàng thác tình yêu…
Phát triển, mở rộng
thêm tour tuyến mới
Bên cạnh việc khai thác có hiệu quả các tuyến du lịch hiện
có, tận dụng lợi thế về đa dạng sinh học. Trung tâm đã đưa vào khai thác 4 điểm
tham quan đa dạng sinh học như Rừng chè cổ thụ ở độ cao 2.000m; quần thể chim,
thú ở độ cao 2.200m; rừng Trúc lùn ở độ cao 3.000m; quần thể Vân Sam ở độ cao
3.100m. Đặc biệt với 06 quần thể được công nhận là cây Di sản Việt Nam (Vân sam
Fansipan, Đỗ quyên quang trụ, Đỗ quyên cành thô, Thiết sam, Hồng quang và Trâm ổi)
đã tạo tiền đề cho việc phát triển hình thức du lịch sinh thái qua các quần thể
cây Di sản Việt Nam tại VQG Hoàng Liên.
Đầu năm 2015, Trung tâm khởi động việc phát triển các tuyến
du lịch sinh thái- cộng đồng như khai thác thử nghiệm 4 tuyến du lịch mới trong
phạm vi VQG Hoàng Liên: Tuyến Cát Cát - Vũng Rồng - Giếng Tiên - Sín Chải; Sín
Chải - Đồi Dù - Trạm Tôn; Séo Mý Tỷ - Rừng Tùng - Fansipan - Trạm Tôn; Tả Trung
Hồ - Dền Thàng - Séo Mý Tỷ. Một số tuyến này đang được đầu xây dựng và là những
tuyến du lịch tiềm năng trong một tương lai gần.

Giếng Tiên
–Vũng Rồng là tuyến du lịch sinh thái tiềm năng đang được đầu tư khai thác
Đẩy mạnh quảng bá,
tuyên truyền
Để thu hút khách tham quan du lịch, Trung
tâm luôn trú trọng công tác tiếp thị, tuyên truyền, quảng bá bằng nhiều hình thức.
Việc xuất bản hàng loạt các ấn phẩm như cuốn "Du lịch sinh thái Hoàng Liên", "Cẩm nang
chinh phục Fansipan" và nhiều mẫu tờ rơi, tờ gấp với nội dung thông tin
phong phú về văn hóa, cảnh quan, con người và thiên nhiên VQG Hoàng Liên; biên
soạn thông tin 12 loài thực vật phục vụ xuất bản ấn phẩm quảng bá đa dạng sinh
học VQG Hoàng Liên; xây
dựng phóng sự “Du lịch sinh thái VQG Hoàng Liên” và 6
phóng sự về quần thể Cây Di sản Việt Nam. Đặc biệt, Trung tâm phối
hợp với Trung tâm Xúc tiến du lịch Lào Cai xây dựng nội dung và in mới cuốn sách
giới thiệu những thông tin cơ bản về VQG Hoàng Liên bằng
phiên bản tiếng Anh và tiếng Pháp; tổ chức và tham gia nhiều hội chợ triển lãm
giới thiệu, quảng bá, tư vấn du lịch của VQG Hoàng Liên tới du
khách trong và ngoài nước…
Lượng
khách du lịch tăng 34,6 lần sau 10 năm thành lập
Tất cả những nỗ lực trên cùng với việc
đổi mới quản lý đã giúp cho lượng khách tham quan VQG Hoàng Liên tăng mạnh qua
các năm. Nếu như năm 2009, chỉ có trên 3.000 lượt khách, thì đến năm 2016 VQG
Hoàng Liên đã thu hút trên 107.000 lượt khách, tăng gấp 34,6 lần sau 10 năm
thành lập. Điều này khẳng định du lịch VQG Hoàng Liên đang trở thành điểm đến hấp
dẫn của du khách trong và ngoài nước.
Giáo dục
bảo vệ môi trường, đổi mới hình thức thu gom rác thải trên các tuyến du lịch
Đa dạng đối
tượng và hình thức giáo dục, tuyên truyền
Cùng với phát triển du lịch, công tác vệ sinh
và bảo vệ môi trường được Trung tâm đặc biệt chú trọng và coi đó là yếu tố quyết định
cho sự phát triển bền vững của Vườn Quốc gia. Công
tác tuyên truyền về vệ sinh môi trường cho du khách, người dân địa phương khuân
vác đồ và hướng dẫn viên du lịch trước khi tham gia chinh phục đỉnh Fansipan được
Trung tâm thực hiện tốt, thường xuyên, liên tục.
Năm 2015, Trung tâm tổ chức tuyên
truyền cho trên 1000 học sinh 4 xã vùng lõi và trên 1500 người dân, hướng dẫn
viên du lịch, người khuân vác đồ phục vụ khách du lịch. Năm 2016, Trung tâm tổ
chức 10 lớp tập huấn cho trên 500 người dân của 4 xã vùng lõi về du lịch sinh
thái và giáo dục môi trường. Ngoài ra, Trung tâm còn tổ chức các lớp tập huấn về
bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường và cấp thẻ cho đội ngũ hướng dẫn viên, người
khuân vác đồ ra, vào rừng, nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.
Đổi mới thu gom rác thải trên các tuyến du lịch
Thay bằng việc
lắp đặt hệ thống thùng rác dọc các tuyến chinh phục Fansipan, sau đó hàng tuần
thuê nhân viên thu gom, xử lý và mang rác xuống núi, từ tháng 8 năm 2015, Trung
tâm đã tháo bỏ toàn bộ thệ thống thùng rác dọc các tuyến leo núi và các điểm
nghỉ qua đêm, đồng thời quy định bắt buộc các đoàn khách chinh phục Fansipan phải
luôn giữ và mang rác xuống núi khi kết thúc hành trình.
Dưới sự hướng
dẫn, tuyên truyền, vận động của cán bộ, nhân viên Trung tâm, sau thời gian triển
khai, đa số du khách, hướng dẫn viên và người dân địa phương đều ủng hộ và
nghiêm túc thực hiện. Hầu hết, rác thải của các đoàn chinh phục đỉnh Fansipan đều
được du khách, hướng dẫn viên và người khuân vác đồ giữ lại và mang xuống núi,
góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong VQG Hoàng Liên.
Khách du lịch được phát túi nilon và hướng dẫn mang rác
ra khỏi rừng
Khách du lịch mang theo rác ra khỏi rừng khi kết thúc hành trình
Trung tâm GDMT&DVMT Hoàng Liên