Những thành tựu nổi bật sau 10 năm thành lập Trung tâm GDMT&DVMT Hoàng Liên, thuộc VQG Hoàng Liên
Lượt xem: 1067

Số lượng khách tăng đột biến, phát triển thêm nhiều tuyến du lịch sinh thái, đổi mới trong thu gom rác thải du lịch là những thành tựu nổi bật sau 10 năm (2007 - 2017) thành lập và đi vào hoạt động của Trung tâm Giáo dục môi trường và Dịch vụ môi trường Hoàng Liên

Được thành lập theo Quyết định 272/QĐ-UBND ngày 21/7/2007 của UBND tỉnh Lào Cai, Trung tâm Giáo dục môi trường và Dịch vụ môi trường Hoàng Liên (Trung tâm) là đơn vị sự  nghiệp có thu, trực thuộc Vườn Quốc gia Hoàng Liên, chịu sự  quản lý, điều hành của Giám đốc VQG Hoàng Liên.

Với nhiệm vụ chính là tổ chức các hoạt động du lịch sinh thái, kinh doanh, dịch vụ, giáo dục môi trường trong phạm vi VQG Hoàng Liên. Trong thời gian đầu mới thành lập, Trung tâm cũng gặp phải rất nhiều khó khăn. Song đến nay Trung tâm đã có một bộ máy hoạt động hiệu quả, từng bước chuyển mình đóng góp cho sự phát triển ngành du lịch tỉnh Lào Cai và xây dựng thương hiệu du lịch “VQG Hoàng Liên”.

Du lịch sinh thái tăng đột biến về lượng khách

Khai thác các loại hình du lịch ưu thế

Được thiên nhiên ưu đãi, Trong khu vực VQG Hoàng Liên có nhiều lợi thế đặc biệt về du lịch leo núi, du lịch sinh thái với tuyến du lịch đặc trưng như leo núi chinh phục đỉnh Fansipang cao 3.140m được ví như nóc nhà của Đông Dương hay tuyến du lịch Suối vàng thác Tình yêu… Trung tâm đã tập trung quản lý, khai thác, xúc tiến quảng bá các loại hình du lịch như: Đi bộ trekking khám phá thiên nhiên suối, thác; đi bộ trekking tìm hiểu con người và văn hóa bản địa; leo núi mạo hiểm chinh phục các đỉnh núi cao; nghỉ dưỡng, cắm trại trong rừng; nghiên cứu khoa học, tìm hiểu đa dạng sinh học; du lịch sinh thái kết hợp giáo dục môi trường, hội nghị, hội thảo. Những loại hình du lịch này đang là thế mạnh của du lịch Sa Pa nói chung và VQG Hoàng Liên nói riêng. Qua thời gian khai thác, đến nay đã mang lại hiệu quả cao về số lượng khách và chất lượng dịch vụ.


Leo núi, chinh phục đỉnh Fansipan luôn là tuyến du lịch hấp dẫn

Việc khai thác các loại hình du lịch được triển khai hiệu quả trên tuyến du lịch chính như: 3 tuyến chinh phục đỉnh Fansipan xuất phát từ Trạm Tôn, Sín Chải, Cát Cát; Trạm Tôn - rừng già - bản Sín Chải; các tuyến du lịch sinh thái cộng đồng làng bản Tả Trung Hồ - Dền Thàng - Sín Chải - Đồi Dù - Trạm Tôn Séo Mý Tỷ; Tuyến du lịch sinh thái Suối vàng thác tình yêu…

Phát triển, mở rộng thêm tour tuyến mới

Bên cạnh việc khai thác có hiệu quả các tuyến du lịch hiện có, tận dụng lợi thế về đa dạng sinh học. Trung tâm đã đưa vào khai thác 4 điểm tham quan đa dạng sinh học như Rừng chè cổ thụ ở độ cao 2.000m; quần thể chim, thú ở độ cao 2.200m; rừng Trúc lùn ở độ cao 3.000m; quần thể Vân Sam ở độ cao 3.100m. Đặc biệt với 06 quần thể được công nhận là cây Di sản Việt Nam (Vân sam Fansipan, Đỗ quyên quang trụ, Đỗ quyên cành thô, Thiết sam, Hồng quang và Trâm ổi) đã tạo tiền đề cho việc phát triển hình thức du lịch sinh thái qua các quần thể cây Di sản Việt Nam tại VQG Hoàng Liên.
Đầu năm 2015, Trung tâm khởi động việc phát triển các tuyến du lịch sinh thái- cộng đồng như khai thác thử nghiệm 4 tuyến du lịch mới trong phạm vi VQG Hoàng Liên: Tuyến Cát Cát - Vũng Rồng - Giếng Tiên - Sín Chải; Sín Chải - Đồi Dù - Trạm Tôn; Séo Mý Tỷ - Rừng Tùng - Fansipan - Trạm Tôn; Tả Trung Hồ - Dền Thàng - Séo Mý Tỷ. Một số tuyến này đang được đầu xây dựng và là những tuyến du lịch tiềm năng trong một tương lai gần.

     Giếng Tiên –Vũng Rồng là tuyến du lịch sinh thái tiềm năng đang được đầu tư khai thác

Đẩy mạnh quảng bá, tuyên truyền

Để thu hút khách tham quan du lịch, Trung tâm luôn trú trọng công tác tiếp thị, tuyên truyền, quảng bá bằng nhiều hình thức. Việc xuất bản hàng loạt các ấn phẩm như cuốn "Du lịch sinh thái Hoàng Liên", "Cẩm nang chinh phục Fansipan" và nhiều mẫu tờ rơi, tờ gấp với nội dung thông tin phong phú về văn hóa, cảnh quan, con người và thiên nhiên VQG Hoàng Liên; biên soạn thông tin 12 loài thực vật phục vụ xuất bản ấn phẩm quảng bá đa dạng sinh học VQG Hoàng Liên; xây dựng phóng sự “Du lịch sinh thái VQG Hoàng Liên” và 6 phóng sự về quần thể Cây Di sản Việt Nam. Đặc biệt, Trung tâm phối hợp với Trung tâm Xúc tiến du lịch Lào Cai xây dựng nội dung và in mới cuốn sách giới thiệu những thông tin cơ bản về VQG Hoàng Liên bằng phiên bản tiếng Anh và tiếng Pháp; tổ chức và tham gia nhiều hội chợ triển lãm giới thiệu, quảng bá, tư vấn du lịch của VQG Hoàng Liên tới du khách trong và ngoài nước…

Lượng khách du lịch tăng 34,6 lần sau 10 năm thành lập

Tất cả những nỗ lực trên cùng với việc đổi mới quản lý đã giúp cho lượng khách tham quan VQG Hoàng Liên tăng mạnh qua các năm. Nếu như năm 2009, chỉ có trên 3.000 lượt khách, thì đến năm 2016 VQG Hoàng Liên đã thu hút trên 107.000 lượt khách, tăng gấp 34,6 lần sau 10 năm thành lập. Điều này khẳng định du lịch VQG Hoàng Liên đang trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước.

Giáo dục bảo vệ môi trường, đổi mới hình thức thu gom rác thải trên các tuyến du lịch

Đa dạng đối tượng và hình thức giáo dục, tuyên truyền

Cùng với phát triển du lịch, công tác vệ sinh và bảo vệ môi trường được Trung tâm đặc biệt chú trọng và coi đó là yếu tố quyết định cho sự phát triển bền vững của Vườn Quốc gia. Công tác tuyên truyền về vệ sinh môi trường cho du khách, người dân địa phương khuân vác đồ và hướng dẫn viên du lịch trước khi tham gia chinh phục đỉnh Fansipan được Trung tâm thực hiện tốt, thường xuyên, liên tục. Năm 2015, Trung tâm tổ chức tuyên truyền cho trên 1000 học sinh 4 xã vùng lõi và trên 1500 người dân, hướng dẫn viên du lịch, người khuân vác đồ phục vụ khách du lịch. Năm 2016, Trung tâm tổ chức 10 lớp tập huấn cho trên 500 người dân của 4 xã vùng lõi về du lịch sinh thái và giáo dục môi trường. Ngoài ra, Trung tâm còn tổ chức các lớp tập huấn về bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường và cấp thẻ cho đội ngũ hướng dẫn viên, người khuân vác đồ ra, vào rừng, nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Đổi mới thu gom rác thải trên các tuyến du lịch

Thay bằng việc lắp đặt hệ thống thùng rác dọc các tuyến chinh phục Fansipan, sau đó hàng tuần thuê nhân viên thu gom, xử lý và mang rác xuống núi, từ tháng 8 năm 2015, Trung tâm đã tháo bỏ toàn bộ thệ thống thùng rác dọc các tuyến leo núi và các điểm nghỉ qua đêm, đồng thời quy định bắt buộc các đoàn khách chinh phục Fansipan phải luôn giữ và mang rác xuống núi khi kết thúc hành trình.

Dưới sự hướng dẫn, tuyên truyền, vận động của cán bộ, nhân viên Trung tâm, sau thời gian triển khai, đa số du khách, hướng dẫn viên và người dân địa phương đều ủng hộ và nghiêm túc thực hiện. Hầu hết, rác thải của các đoàn chinh phục đỉnh Fansipan đều được du khách, hướng dẫn viên và người khuân vác đồ giữ lại và mang xuống núi, góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong VQG Hoàng Liên.

Khách du lịch được phát túi nilon và hướng dẫn mang rác ra khỏi rừng
Khách du lịch mang theo rác ra khỏi rừng khi kết thúc hành trình

Trung tâm GDMT&DVMT Hoàng Liên


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập