Thăm quan mô hình trồng cây ăn quả
Lượt xem: 479

Chiều ngày 25 tháng 6 năm 2016, Vườn Quốc gia Hoàng Liên tổ chức cho nhân dân các thôn bản thuộc các xã vùng lõi VQG Hoàng Liên tham quan mô hình trồng Lê Tai nung tại xã Sa Pả, huyện Sa Pa tỉnh Lào Cai. Chuyến tham quan đã thu hút 35 hộ gia đình quan tâm và tham gia, gồm các trưởng thôn bản, tổ trưởng bảo vệ rừng và nhân dân trong thôn thuộc các xã Tả Van, San Sả Hồ. 

Cây Lê Tai nung đã được đưa vào trồng khảo nghiệm tại một số huyện của tỉnh Lào Cai từ 8 năm nay. Loại Lê này có nguồn gốc từ Đài Loan, trong quá trình trồng tại một số nơi của tỉnh Lào Cai, cây Lê Tai nung tỏ ra phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương như huyện Bắc Hà, Sa Pa.  Tai nung có các ưu điểm: Ra hoa muộn hơn đào và mận, nên có thể tránh được thời điểm rét đậm trong mùa đông; thời gian thu hoạch vào tháng 6, tháng 7 (sau mùa thu hoạch đào và mận).


Các hộ gia đình thăm hô hình trồng Lê Tai nung 
Tại điểm tham quan mô hình trồng lê Tai nung hộ gia đình ông Má A Sinh Thôn Má Tra, xã Sa Pả, huyện Sa Pa. Các hộ tham quan đã được Ông Sinh giới thiệu về giống Lê Tai nung được UBND huyện Sa Pa đưa vào trồng thử nghiệm năm 2012 tại vườn nhà và trao đổi về cách trồng, chăm sóc, đặc biệt với kỹ thuật uốn cành, vít cành cho cây Lê Tai nung nhằm cho cây lùn và tạo thế mọc của chùm hoa, khi cây ra hoa dễ thụ phấn nhờ gió và côn trùng vì vậy khả năng đậu quả cao và khi thu hoạch sản phẩm thuận lợi, không ảnh hưởng tới cây.
Cây Lê Tai nung sai trĩu quả

Với số lượng 300 cây trồng từ năm 2012 đến vụ thu hoạch năm 2016 ông Sinh ước tính gia đình ông thu hoạch trên 3 tấn quả và ước đạt 200 - 210 triệu đồng nhờ thu hoạch Lê Tai nung.

Qua buổi thăm quan các hộ gia đình rất phấn khởi về cây Lê Tai nung vì cây lê cho năng xuất cao, có giá trị kinh tế. Hơn nữa đặc tính của cây Lê không quá khó tính và điều kiện thời tiết phù hợp với điều kiện các xã trên địa bàn huyện Sa Pa; khả năng trồng và chăm sóc không yêu cầu kỹ thuật cao.

Đây là một trong những loài cây trồng phù hợp để tạo sinh kế cho người dân thoát nghèo, vươn lên làm giàu và thay thế cây Thảo quả, loài cây đã dần làm suy giảm chất lượng rừng và suy giảm giá trị đa dạng sinh học VQG Hoàng Liên nói riêng và rừng tự nhiên trên địa bàn tỉnh nói chung.

Lê Thắng - Phó Hạt trưởng Hạt KL Hoàng Liên
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập