Nỗ lực gìn giữ, bảo vệ và phát triển Vườn quốc gia Hoàng Liên
Lượt xem: 222

Di sản thiên nhiên Đông Nam Á Vườn quốc gia (VQG) Hoàng Liên đã được Hiệp hội các nước Đông Nam Á công nhận với những giá trị nổi bật toàn cầu là niềm vinh dự, tự hào của nhân dân Lào Cai nói riêng và niềm vinh dự tự hào của đất nước Việt Nam nói chung. Trải qua 20 năm hình thành và phát triển, với sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo tỉnh Lào Cai, sự phối hợp chặt chẽ của cấp ủy, chính quyền địa phương, các sở, ban, ngành liên quan cũng như sự hỗ trợ, giúp đỡ của các tổ chức trong nước, quốc tế, các nhà khoa học, đặc biệt, là sự đoàn kết, nỗ lực, cố gắng của tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Ban Quản lý VQG Hoàng Liên, vị thế và thương hiệu của VQG ngày càng lan tỏa mạnh khắp năm châu bốn bể.

Vườn quốc gia Hoàng Liên

Vườn quốc gia Hoàng Liên nằm trên dãy Hoàng Liên, phía Tây Bắc thị xã Sa Pa, cách thành phố Lào Cai 36 km và cách Hà Nội 350 km. Diện tích tự nhiên của Vườn là 28.498 ha nằm trên đất thị xã Sa Pa của tỉnh Lào Cai và huyện Than Uyên của tỉnh Lai Châu. Khu vực Vườn quốc gia Hoàng Liên có địa hình khá đa dạng và phức tạp, có nhiều đỉnh núi cao trên 2.000m, cao nhất là đỉnh Fanxipan (3.143m so với mực nước biển). Fanxipan là đỉnh núi cao nhất Việt Nam nói riêng và Đông Dương nói chung. Quản lý và bảo vệ bền vững tài nguyên rừng năm 2021 ban quản lý VQG Hoàng Liên đã tổ chức triển khai 12 đợt tuần tra, kiểm tra rừng tại gốc (dài ngày) với trên 130 lượt người tham gia tuần tra ở các tuyến, điểm chính như Dền Thàng - suối Nậm Pu - đỉnh Nam Kang; Dền Thàng - Nậm Pu - rừng già Pơ mu; Dền Thàng - Suối Đá; Đỉnh Fansipan - tiểu khu 274 thôn Cát Cát, xã Hoàng Liên… và mở rộng khu vực tuần tra trên các Tiểu khu 295B, 301, 305 thuộc các thôn Tả Trung Hồ, xã Bản Hồ và thôn Dền Thàng, xã Tả Van. Cùng với Công an tỉnh Lào Cai tăng cường quan tâm, chỉ đạo, đề xuất nhiệm vụ liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ rừng.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hạnh - Giám đốc Vườn quốc gia Hoàng Liên phát biểu trong hội nghị tổng kết Kế hoạch 268

Các tổ tuần tra đã phát hiện, lập hồ sơ xử lý 30 vụ vi phạm pháp luật về lĩnh vực lâm nghiệp. Trong đó: Hạt Kiểm lâm Hoàng Liên đã trực tiếp xử lý 19 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, phạt tiền 197.000.000 đồng (đã đôn đốc thu nộp được 67.000.000 đồng thu nộp Ngân sách nhà nước), tịch thu 0,527 m3 gỗ xẻ các loại, 04 xe mô tô, 06 đầu cưa xăng; Tham mưu cho UBND xã Tả Van xử lý 09 vụ, tổ chức 02 đợt cưỡng chế về các vụ việc lấn chiếm rừng, dựng lều lán trái pháp luật tại các tiểu khu 286, 280a thuộc các thôn Séo Mý Tỷ, Tả Van Dáy 1, 2 và thôn Tả Van Mông của xã Tả Van; tham mưu cho UBND xã Hoàng Liên xử lý 02 vụ về lấn chiếm rừng, dựng lều lán trái pháp luật.

Vẻ đẹp thiên nhiên rừng Quốc gia Hoàng Liên

Đợt triển khai này, các đơn vị tham gia Kế hoạch đã phối hợp thực hiện bài bản, chuyên nghiệp; khẳng định sự quyết tâm, quyết liệt từ lãnh đạo, chỉ đạo của các đơn vị tham gia. Dưới sự lãnh đạo tài tình của Giám đốc Nguyễn Hữu Hạnh và ban quản lý công tác tuần tra, kiểm soát, truy quét và bảo vệ rừng trọng điểm VQG Hoàng Liên đã đạt được kết quả toàn diện; ý thức và nhận thức của người dân đã có sự chuyển biến, số vụ vi phạm liên quan đến người dân trên địa bàn đã giảm rõ rệt, 14 cá nhân đã được Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa và Giám đốc VQG Hoàng Liên khen thưởng về thành tích xuất sắc, góp phần động viên, khích lệ và tạo sự lan tỏa, hăng hái thi đua thực hiện công tác bảo vệ rừng trọng điểm nói riêng và quản lý bền vững tài nguyên rừng đặc dụng VQG Hoàng Liên nói chung.

Giám đốc Vườn quốc gia Hoàng Liên thăm, tặng quà và động viên các chiến sỹ CSCĐ tham gia bảo vệ rừng năm 2021

Trong khó khăn, thử thách do đại dịch bằng những nỗ lực cao nhất, ban quản lý VQG Hoàng Liên tiếp tục phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, chung sức, đồng lòng của các cấp và người dân để thiết lập trạng thái “bình thường mới”, ổn định đời sống nhân dân. Một lần nữa tinh thần đại đoàn kết, những phẩm chất cao quý và truyền thống tốt đẹp: Văn hiến, anh hùng, hòa bình, hữu nghị, sáng tạo tiếp tục được kế thừa xứng đáng và tỏa rạng, phát huy lên tầm cao mới. Ban Giám Đốc và nhân viên VQG Hoàng Liên quyết tâm gương mẫu, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, đi đầu xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh và đặc biệt là bảo vệ và gìn giữ Di sản thiên nhiên Đông Nam Á. Vững bước trên con đường hội nhập phát triển.

Theo phobienphapluat.vn

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập