Hội thảo tham gia ý kiến xây dựng Dự án bố trí sắp xếp dân cư vùng lõi Vườn Quốc gia Hoàng Liên tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2014 – 2020
Lượt xem: 13
Chiều ngày 08/9/2014, tại Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và Phát triển sinh vật Hoàng liên, Sở Nông nghiệp và PTNT đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến góp ý về dự thảo Dự án bố trí sắp xếp dân cư vùng lõi Vườn Quốc gia Hoàng Liên tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2014 - 2020. Hội thảo do đồng chí Nguyễn Anh Tuấn – Giám đốc Sở Sở Nông nghiệp và PTNT điều hành với sự tham dự của đại diện Cục Kinh tế Hợp tác và PTNT; lãnh đạo và cán bộ các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Lao động thương binh và Xã hội, Tài nguyên và Môi trường; lãnh đạo VQG Hoàng Liên; lãnh đạo UBND huyện và các xã liên quan của 02 huyện Sa Pa, Bát Xát.

Tại Hội thảo, Chi cục Phát triển Nông thôn đã trình bày sự cần thiết về việc lập dự án, điều kiện kinh tế - xã hội và thực trạng phân bố dân cư trong các thôn vùng lõi VQG Hoàng Liên. Đồng thời đánh giá nhận thức của cộng đồng dân cư về công tác bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học và các nguyên nhân dẫn đến những tác động tiêu cực của cộng đồng dân cư nơi đây đến tài nguyên VQG Hoàng Liên.

Hội thảo đã đưa ra 02 nội dung bố trí sắp xếp dân cư ra khỏi vùng lõi vườn quốc gia Hoàng liên là Sắp xếp xen ghép với 41 hộ/8 điểm/5 xã/1 huyện  (huyện Sa Pa) và Sắp xếp dân cư tập trung với tổng số 05 dự án/04 xã/02 huyện (huyện Sa Pa 01 dự án/180 hộ; huyện Bát Xát 04 dự án/155 hộ). Hội thảo đã nhận được nhiều ý kiến tham gia thảo luận sôi nổi của các đại biểu tham dự. Cơ bản các ý kiến đều đồng tình, ủng hộ và đánh giá cao dự án, tuy nhiên các đại biểu thiên về phương án di cư cả thôn để sắp xếp dân cư tập trung.  

Dự án bố trí sắp xếp dân cư vùng lõi vườn quốc gia Hoàng liên tỉnh Lào Cai được thực hiện sẽ góp phần ổn định đời sống của 376 hộ dân với 2.378 nhân khẩu trên địa bàn 05 thôn thuộc khu vực vùng lõi Vườn Quốc gia Hoàng Liên gồm thôn Séo Mý Tỷ, Dền Thàng xã Tả Van và thôn Ma Quái Hồ, Séo Trung Hồ, Tả Trung Hồ xã Bản Hồ. Có thể thấy dự án được triển khai sẽ tạo điều kiện chuyển đổi sinh kế của người dân trong VQG, giúp họ có việc làm ổn định, tăng thu nhập, xóa đói, giảm nghèo, hạn chế đáng kể các tác động tiêu cực đến rừng và hệ sinh thái rừng, từng bước nâng cao độ che phủ rừng, giảm thiểu nguy cơ cháy rừng và thiên tai. Bên cạnh đó nhiều hạng mục cơ sở hạ tầng cho sản xuất và phúc lợi xã hội được tăng cường, nâng cao năng lực phục vụ nhất là giao thông nông thôn, thủy lợi, Trường học, Trạm y tế. Người dân có điều kiện tiếp cận tốt hơn với các dịch vụ xã hội. Góp phần hình thành vùng nông thôn mới văn minh tiến bộ và tạo lòng tin của nhân dân đối với các chính sách kinh tế xã hội của Đảng và Nhà nước.

Một số hình ảnh tại Hội nghị.

 

 Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Sở NN&PTNT Lào Cai, phát biểu chỉ đạo Hội ngh

 

 Đồng chí Lê Tân Phong - Phó Chủ tịch UBND huyện Sa Pa phát biểu tại Hội nghị

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập