Hội nghị tổng kết công tác Bảo vệ và phát triển rừng Vườn Quốc gia Hoàng Liên năm 2017
Lượt xem: 600

Chiều ngày 19/01/2018, Vườn Quốc gia Hoàng Liên tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Bảo vệ và phát triển rừng năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018. Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Anh Tuấn – GĐ Sở NN&PTNT, Đ/c Nguyễn Hữu Hạnh – Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Lào Cai. Tham dự Hội nghị còn có các đồng chí Lãnh đạo UBND, trưởng thôn, tổ trưởng tổ BVR các xã vùng lõi VQG Hoàng Liên; các Đ/c trong Ban giám đốc, lãnh đạo các phòng, đơn vị trực thuộc, lãnh đạo các trạm Kiểm lâm địa bàn thuộc VQG Hoàng Liên.


Đ/c Nguyễn Quang Vĩnh - Giám đốc VQG Hoàng Liên phát biểu khai mạc Hội nghị

Năm 2017 là một năm được Ban giám đốc VQG Hoàng Liên đánh giá là có nhiều thuận lợi trong công tác Bảo vệ và phát triển rừng.Theo nội dung báo cáo, công tác chỉ đạo điều hành của Hạt kiểm lâm Hoàng Liên cơ bản hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trong công tác tuyên truyền đã tổ chức được 84 buổi với gần 9.000 lượt người dân tham gia, trong đó nổi bật là thực hiện tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số, dân tộc tôn giáo trên các xã vùng lõi, vùng đệm tham gia bảo vệ rừng; Phát hiện và xử lý 48 vụ vi phạm luật bảo vệ và phát triển rừng, tịch thu 8,88m3 gỗ các loại; 11 xe máy, 02 cưa xăng đã qua sử dụng. Tiền phạt xử lý hành chính là 101,25 triệu đồng, tiền bán thanh lý tang vật là 111,6 triệu đồng; Thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng Vân Sam nhằm ngăn chặn tình trạng người dân khai thác cành Vân Sam trong dịp Tết Nguyên đán; Phối hợp với lực lượng Cảnh sát cơ động tỉnh, Công an huyện Sa Pa, Hạt Kiểm lâm Sa Pa, Tổ bảo vệ rừng các thôn thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm tra rừng tận gốc đặc biệt dịp trước, trong và sau tết nguyên đán Đinh Dậu 2017; Thực hiện tốt công tác PCCCR nên năm 2017 trên địa bàn không để xảy ra cháy rừng; Trồng 60 ha rừng Sơn tra, Chăm sóc 161,1ha rừng trồng sơn tra các năm, làm 10 ha đường băng xanh cản lửa, cấp phát phân và hướng dẫn người dân trồng 3.029 cây ăn quả các loại; Thực hiện chi trả tiền DVMTR năm 2017 (kinh phí năm 2016) cho 19 thôn bản trên địa bàn 04 xã (San Sả Hồ, Lao Chải, Tả Van, Bản Hồ) với số tiền 4.189.366/4.981,366 triệu đồng.




Các đạii biểu phát biểu tham luận tại hội nghị

Mặc dù đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận như vậy, song công tác quản lý bảo vệ rừng tại VQG Hoàng Liên cũng gặp không ít khó khăn như địa bàn quản lý rộng, hệ thống giao thông nội bộ còn nhiều khó khăn, trong khu vực chủ yếu là người dân tộc thiểu số sinh sống, đời sống kinh tế người dân còn thấp, thiếu đất và ngành nhgề sản xuất, còn phụ thuộc nhiều vào tài nguyên rừng. Nhất là ý thức chấp hành Luật bảo vệ và Phát triển rừng của người dân còn thấp, các đối tượng vi phạm Luật bảo vệ và phát triển rừng ngày càng trở lên liều lĩnh, manh động, không từ thủ đoạn để thực hiện hành vi xâm hại đến tài nguyên rừng. Vấn đề sâu bệnh hại cây rừng trồng chưa xử lý dứt điểm dẫn đến chất lượng sinh trưởng và phát triển rừng trồng không cao.

Tại Hội nghị các đại biểu đã được nghe nhiều ý kiến phát biểu của các tổ BVR, lãnh đạo UBND các xã trong đó có đề nghị VQG Hoàng Liên cần đánh giá hiệu quả của các thành viên tổ BVR, nghiên cứu hỗ trợ người dân từng bước chuyển đổi việc đung củi truyền thống sang việc sử dụng ga, có cơ chế tài chính bền vững, ổn định để hỗ trợ để người dân gắn bó với việc tham gia bảo vệ rừng.


Đ/c Nguyễn Anh Tuấn – GĐ Sở NN&PTNT phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị đồng chí Nguyễn Anh Tuấn – GĐ Sở NN&PTNT biểu dương các kết quả mà VQG Hoàng Liên đã đạt được, đồng chí cũng yêu cầu VQG Hoàng Liên cần tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ rừng, tìm giải pháp khắc phục trong việc chuyển đổi cơ cấu chất đốt, xây dựng các chương trình, dự án thiết thực nhằm phát triển kinh tế cho người dân, từng bước nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ chuyên ngành cho lực lượng kiểm lâm, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm luật BV&PTR…

Kết luận tại Hội nghị, Đồng chí Nguyễn Quang Vĩnh – Giám đốc VQG Hoàng Liên yêu cầu. Trong thời gian tới, công chức, viên chức VQG Hoàng Liên, nhất là lực lượng kiểm lâm cần đa dạng các hình thức, nội dung, phương pháp tuyên truyền, đẩy mạnh việc tuyên truyền cho các em học sinh, khách du lịch; trong công tác trồng rừng cần phải lực chọn cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện lập địa và canh tác của người dân; đẩy mạnh việc tuần tra rừng tận gốc, đặc biệt ứng dụng CNTT trong việc xây dựng và xác định các tuyến điểm nóng về khai thác rừng, cháy rừng;  xử lý dứt điểm, nghiêm minh các trường hợp vi phạm luật BV&PTR; xây dựng và triển khai các dự án nhằm nâng cao đời sống cho người dân nhất là việc đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp.
Tại Hội nghị, Lãnh đạo VQG Hoàng Liên đã trao giấy khen cho 7 tập thể , 21 cá nhân là cán bộ và tập thể các thôn xã thuộc vùng lõi VQG Hoàng Liên  có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác QLBV&PTR.




Lãnh đạo VQG Hoàng Liên trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân
Cũng tại Hội nghị, Lãnh đạo UBND 6 xã vùng lõi đã thực hiện ký cam kết bảo vệ và phát triển rừng năm 2018, trong đó tập trung 9 nội dung nằm trong Luật BV&PTR.

Lãnh đạo VQG Hoàng Liên cùng lãnh đạo UBND các xã ký cam kết BVR

Nguyễn Năm


Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập