Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015
Lượt xem: 9

Sau khi quán triệt nội dung cuộc họp, nghe báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm và ý kiến tham gia, thảo luận của các đồng chí dự hp. Đồng chí Giám đốc VQG Hoàng Liên đã nhận định, đánh giá biểu dương những kết quả đã đạt được của đơn vị trong 6 tháng đầu năm, trong đó:

- Công tác QLBVR: VQG Hoàng Liên đã làm tốt công tác tuyên truyền trong đó có tuyên truyền tại Trường học, công tác tuyên truyền ở cơ sở gắn với Chi trả tiền DVMTR, ăn thề bảo vệ rừng (45 buổi với 3.096 lượt người tham gia.), tổ chức các cuộc thi Toàn dân tham gia Bảo vệ rừng, tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như Truyền hình, báo đài Trung ương và địa phương; Nhờ có sự chuẩn bị tương đối tốt và có sự vào cuộc thực sự của nhân dân do vậy công tác PCCCR, trong 6 tháng đầu năm đã sớm phát hiện cháy rừng, huy động lực lượng chữa cháy nhanh và hiệu quả cho nên đã giảm mức thấp nhất diện tích và thiệt hại do cháy rừng gây ra; Xử lý các trường hợp vi phạm luật BVR với 37 vụ, tăng 22 vụ so với cùng kỳ năm 2014, nộp ngân sách nhà nước trên 200 triệu đồng.

- Công tác KH&HTQT: Có sự tiến bộ vượt bậc so với cùng kỳ năm 2014, cách làm việc đã mang tính chất khoa học, bài bản, hiệu qủa công việc và chất lượng cao hơn. Đã triển khai 2 đề tài và 1 dự án vượt chỉ tiêu so với kế hoạch đã đề ra. Ngoài ra còn thực hiện việc cứu hộ thành công cây Thông đỏ, chuẩn bị giống cây Anh đào; đón tiếp nhiều đoàn Khoa học trong và ngoài nước đến học tập và nghiên cứu; làm việc với VQG Pyrenees, đoàn công tác vùng Aquiten ( Cộng hòa Pháp) thống nhất nội dung, chương trình hợp tác giữa 2 VQG, trong đó năm 2015 cử 3 cán bộ VQG Hoàng Liên sang học tập, nghiên cứu tại VQG Pyrenees.

- Công tác Cứu hộ, bảo tồn: Đã thực hiện tốt việc chăm sóc, cứu hộ các loài động, thực vật do các tổ chức và cá nhân hiến tặng. Trong đó có việc tiếp nhận, cứu hộ thành công 01 cá thể Gấu. Qua 02 tháng chăm sóc và theo dõi hiện nay cá thể Gấu đã thích nghi với môi trường nuôi nhốt, có sức khỏe tốt và có sự tăng trưởng về trọng lượng; Đã tổ chức tiếp đón, làm việc, giới thiệu, tuyên truyền giáo dục môi trường cho trên 1000 lượt nhà Khoa học, Giáo viên, Sinh viên, học sinh và du khách đến tham quan học tập, bước đầu đã giới thiệu được VQG HL tỉnh Lào Cai đang thực hiện tốt công tác cứu hộ, bảo tồn động thực vật và giáo dục môi trường. Tổng số động vật thuộc Trung tâm là 200 cá thể với 90 cá thể động vật kinh tế của 3 loài, 110 cá thể động vật bảo tồn và nghiên cứu của 53 loài.

- Công tác giáo dục môi trường: Trong 6 tháng đầu năm đã quản lý tốt các tuyến, điểm du lịch trong phạm vi quản lý. Thu hút trên 58.000 lượt khách đến tham quan, thu từ phí, lệ phí gần 3,5 tỷ đồng vượt 444,8%  so với  kế hoạch năm và vượt 103,6% cùng kỳ năm 2014. Thường xuyên thu gom rác thải, vệ sinh môi trường, tu sửa các tuyến điểm tạo thuận lợi cho việc tiếp đón và phục vụ du khách. Công tác tiếp đón và vinh danh khách du lịch chinh phục Fansipan được tổ chức tương đối bài bản, nghiêm túc. Đã thành lập Tổ quản lý khu du lịch Suối vàng – Thác Tình yêu làm cơ sở cho việc thành lập BQL khi khu du lịch Suối vàng – Thác Tình được nâng cấp mở rộng. Làm tốt công tác phát mở tuyến, bố trí đoàn khảo sát các điểm, tuyến du lịch mới.

- Công tác Kế hoạch tài chính: Cơ bản đã tổ chức thực hiện tốt công tác Tài chính kế toán, đảm bảo đáp ứng được nhu cầu kinh phí hoạt động của các phòng, đơn vị. Tham mưu trong công tác xây dựng hồ sơ đề cử khu dự trữ sinh quyển, công tác xây dựng đề án, dự án phục vụ công tác quy hoạch, phát triển VQG; Đã đồng loạt triển khai, đầu tư xây dựng 07 trạm BVR với quy mô khang trang phục vụ tốt nhu cầu của CC, VC VQG ở và làm việc.

- Công tác Tổ chức hành chính: Đã phối hợp với các đơn tổ chức thành công cuộc thi Toàn dân tham gia BVR với 12 đội đến từ 12 xã trên địa bàn huyện Sa Pa và Tân Uyên tham gia; Đảm bảo tốt các hoạt động thường xuyên của cơ quan.

Trong 6 tháng đầu năm, Đảng bộ VQG Hoàng Liên thực hiện ý kiến chỉ đạo của Huyện Ủy Sa Pa, tổ chức kiện toàn các Chi bộ trong đó có việc thành lập mới Chi bộ Cứu hộ BT&PTSV, tổ chức thành công Đại hội các Chi bộ, Đại hội Đảng bộ VQG Hoàng Liên.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, VQG HL cùng còn những khó khăn tồn tại như hiện tượng thời tiết cực đoan (sương muối, mưa tuyết); ý thức chấp hành Luật BV&PTR của người dân còn thấp; chưa có vật liệu thay thế làm chất đốt phục vụ nhu cầu tối thiểu của người dân; các công trình đang thi công trong phạm vi VQG HL như công trình Cáp treo Fansipan, công trình Thủy điện có số lượng công nhân ra vào rừng lớn nên ảnh hưởng không nhỏ đến vệ sinh môi trường trong khu vực.

Để hạn chế những khó khăn, tồn tại và tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm 2015 làm tiền đề cho năm 2016 và các năm tiếp theo. Đồng chí Giám đốc VQG Hoàng Liên đề nghị các đồng chí trong Ban giám đốc, lãnh đạo các phòng, đơn vị và toàn thể công chức, viên chức VQG Hoàng Liên tập trung tổ chức, triển khai nhiệm vụ tốt trong kế hoạch hàng tuần, tháng, hàng quý mà Ban Giám đốc đã chỉ đạo, tập trung đoàn kết và quyết tâm cao. Đồng chí cũng chỉ đạo các Phòng, đơn vị tập trung là tốt một số công tác sau:

            - Thứ nhất về công tác quản lý, bảo vệ rừng, PCCCR:

Các phòng, đơn vị có liên quan phối hợp chặt chẽ với cấp ủy chính quyền, nhân dân địa phương tăng cường công tác tuyên truyền các văn bản trong lĩnh vực QLBVR, PCCCR nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm tới nhân dân trên địa bàn, đặc biệt gắn với giao khoán chi trả DVMTR; Tiếp tục làm tốt công tác tuần tra, kiểm tra rừng tận gốc nhằm phát hiện ngăn chặn những trường hợp phát rừng, phá rừng làm nương rẫy và việc khai thác, buôn bán, vận chuyển lâm sản trái pháp luật trên địa bàn quản lý. Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi  phạm luật BV&PTR; Làm tốt công tác khoanh nuôi xúc tến tái sinh, bảo vệ rừng gắn với kinh phí chi trả tiền DVMTR, xây dựng đường băng cản lửa và làm tốt công tác Thiết kế, Trồng rừng cây Sơn tra theo kế hoạch được giao năm 2015. Tổ chức trồng dặm diện tích đã trồng năm 2014 đảm bảo rừng sinh trưởng phát triển tốt; Kiện toàn, bổ sung phương án BVR, PCCCR mùa khô hanh 2015-2016. Thực hiện nghiêm túc chế độ thường trực và ứng trực PCCCR nhất là ở các vùng trọng điểm có nguy cơ cháy rừng cao trong thời điểm thời tiết hanh khô, nắng nóng kéo dài; Tham mưu BGĐ xây dựng tờ trình trình UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt kế hoạch chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng 2014 để tổ chức triển khai thực hiện. Đồng thời xây dựng kế hoạch chi trả tiền chi trả tiền DVMTR năm 2015 vào đầu năm 2016; Phối hợp với phòng TCHC làm tốt công tác Kiểm tra nghiệp vụ kiểm lâm năm 2015. Lựa chọn những cá nhân có thành tích cao nhất tổ chức cuộc thi nghiệp vụ kiểm lâm giỏi nhân kỷ niệm 13 năm ngày thành lập VQG Hoàng Liên (12/7/2002-12/7/2015).

- Thứ hai đối với công tác nghiên cứu khoa học & hợp tác quốc tế:

Tiếp tục tổ chức triển khai 01 đề tài (Nhiệm vụ quỹ gen “Khai thác và phát triển nguồn gen Tam Thất Hoang và Hoàng Liên ô rô) và 02 dự án (Nhân giống một số loài hoa lan bằng phương pháp nuôi cấy mô tế bào cung cấp cho các xã vùng lõi, vùng đệm Vườn Quốc gia Hoàng Liên) đảm bảo đúng tiến độ; Thực hiện chăm sóc cây Thông đỏ, cây Anh đào; Xây dựng kế hoạch bảo tồn và cứu hộ các loài cây trong danh mục ưu tiên, cứu hộ bảo tồn, chú trọng 05 loài cây đặc hữu VQG Hoàng Liên như: Vân San Fansipan, Hoàng Liên Gai, Hoàng Liên Chân Chim, Trúc Triết Nhân Sâm, Tam Thất Hoang; Tiếp tục tăng cường hợp tác với VQG Pyrenees, và bước đầu xây dựng hợp tác với các Vườn Di sản ASEAN khác thông qua Trung tâm đa dạng sinh học ASEAN.

- Thứ ba đối với công tác Kế hoạch – Tài chính:

Khẩn trương xây dựng kế hoạch năm 2016 theo các nội dung UBND tỉnh, Sở KHĐT giao. Triển khai thực hiện Dự án BVR, PCCCR cấp bách VQG Hoàng Liên năm 2015, trong đó có tuyến tuần tra BVR gắn với DLST. Đẩy nhanh tiến độ các dự án đã, đang triển khai gồm khu du lịch Suối Vàng – thác Tình yêu với mục tiêu từ nay đến năm 2020 hoàn thành việc cải tạo giai đoạn I đảm bảo có đủ khả năng đón tiếp và phục vụ trên 500.000 lượt khách/1 năm; Bãi đỗ xe khu du lịch Suối vàng thác Tình Yêu; Dự án làm đường dân sinh phục vụ nhu cầu đi lại cho người dân thôn Séo Mý Tỷ xã Tả Van…Hoàn thành Hồ sơ đề cử Khu dự trữ sinh quyển Hoàng Liên Sơn gửi UBND tỉnh trình các Bộ, ban ngành và các tổ chức có liên quan; Phối hợp với các đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế tiến hành nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng đối với công trình đã hoàn thành và hoàn thiện hồ sơ trình quyết toán theo đúng kế hoạch.

- Thứ tư đối với công tác quản lý, phát triển du lịch và Giáo dục môi trường:

Tiếp tục làm tốt công tác quản lý, đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá hình ảnh các tuyến, điểm du lịch, thu hút du khách đến với VQG Hoàng Liên nhằm tăng thu cho nhân sách nhà nước phấn đấu đạt chỉ tiêu 7,5 tỷ đồng năm 2015; Tiếp tục tiến hành khảo sát các tuyến, điểm du lịch mới, tổ chức thêm các đoàn thăm quan du lịch trong 4 tuyến, điểm du lịch đã được UBND tỉnh cho khai thác thử nhiệm (trọng tâm tuyến Vũng Rồng – Giếng Tiên); Khẩn trương hoàn thành Hồ sơ đề nghị công nhận cây Di sản Việt Nam gửi Hiệp hội cây di sản Việt Nam thẩm định. Tiến hành hoàn thiện phóng sự “Hành trình hoa Đỗ Quyên”.

- Thứ năm đối với công tác Cứu hộ, bảo tồn và Phát triển sinh vật:

Tiếp tục hoàn thiện xây dựng khung pháp lý trong công tác Cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật Trình UBND tỉnh phê duyệt thông qua Quy trình cứu hộ, định mức đơn giá cứu hộ và Quy chế phối hợp trong công tác cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật trên địa bàn tỉnh; Nghiên cứu, lựa chọn những loài nguy cấp, quý, hiếm có đủ điều kiện để cứu hộ, bảo tồn và phát triển trong tương lai; Bám sát với các Sở, ban ngành trình UBND tỉnh Quyết định cơ chế, chính sách đối với cứu hộ cây Thông đỏ; Tiếp tục củng cố, xây dựng vườn ươm, vườn lan sưu tập đảm bảo phát triển tốt làm cơ sở bảo tồn giống và xây dựng làm vườn lan trình diễn trên khu vực Suối Vàng thác Tình Yêu; Tiếp tục làm tốt công tác ươm, gieo các loài cây cảnh quan, cây lâm nghiệp theo đúng kế hoạch, tiến tới phát triển Trung tâm thành nơi cung cấp cây cảnh quan, cây lâm nghiệp cho huyện Sa Pa và các địa bàn lân cận; hoàn thiện kế hoạch cứu hộ, bảo tồn và phát triển các loài động vật nguy cấp, quy hiếm theo danh mục cần ưu tiên, bảo vệ theo Nghị định 160/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

- Thứ sáu đối với công tác Tổ chức - Hành chính:

Tham mưu cho Ban Giám đốc xây dựng kế hoạch tinh giảm biên chế giai đoạn 2015-2021 theo đúng nội dung, tinh thần Nghị định 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014; thông tư liên tịch số 01/2015/TTLT-BNV-BTC Hướng dẫn một số điều của Nghị định 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế; Chủ trì thực hiện công tác thu thập, chỉnh lý tài liệu lưu trữ. Đôn đốc các phòng, đơn vị thực hiện phân loại chỉnh lý tài liệu lưu trữ (Hoàn thiện trước 30/8/2015). Chuẩn bị tài liệu nộp lưu trữ tỉnh đúng quy định; Tham mưu tổ chức các đoàn đi nghiên cứu, học tập kinh nhiệm đảm bảo đem lại hiệu quả; Thường xuyên rà soát lại các Hồ sơ, tài liệu về tổ chức cán bộ, tham mưu cho Ban Giám đốc VQG Hoàng Liên về công tác tuyển dụng, bồi dưỡng, quy hoạch, luân chuyển, bổ nhiệm; công tác kỷ luật, thi đua khen thưởng đặc biệt việc xây dựng nhân tố điển hình đề nghị cấp trên khen thưởng.

Tại Hội nghị, Ban giám đốc VQG Hoàng Liên đã trao giấy khen cho 13 cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2015 và 10 cá nhân có nhiều thành tích đóng góp trong quá trình xây dựng và phát triển VQG Hoàng Liên nhân kỷ niệm 13 năm ngày thành lập VQG Hoàng Liên 12/7/2002-12/7/2015. Thực hiện Ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, Đ/c Nguyễn Quang Vĩnh - Giám đốc VQG Hoàng Liên đã trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 06 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua thường xuyên và vượt mức các mục tiêu Chỉ tiêu kế hoạch, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội từ năm 2013 đến năm 2014.

Một số hình ảnh tại Hội nghị:
emoticon  
 Quang cảnh Hội nghị
 emoticon
 Đ/c Vương Quảng Châu - Phó GĐ VQGHL Trao Giấy khen của VQG Hoàng Liên cho
cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2015
 emoticon
 Đ/c Nguyễn Duy Thịnh - Phó GĐ VQG HL Trao Giấy khen cho cá nhân có nhiều thành tích
đóng góp trong XD&PT VQG HL nhân kỷ niệm 13 năm ngày thành lập (12/7/2002-12/7/2015)
 emoticon
 Đ/c Nguyễn Quang Vĩnh - Giám đốc VQG HL Trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua thường xuyên và vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch, nhiệm vụ phát triển KTXH từ năm 2013-2014

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập