Đoàn Giám sát của Quốc hội làm việc tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên
Lượt xem: 11
                                                      emoticon                                                 
 Quang cảnh buổi làm việc

Dự buổi làm việc có đồng chí Giàng Thị Bình, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, thành viên Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội; cùng các đồng chí lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ, UBND huyện Sa Pa và Vườn Quốc gia Hoàng Liên.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Quang Vĩnh – Giám đốc Vườn Quốc gia Hoàng Liên đã báo cáo kết quả hoạt động; tình hình nghiên cứu khoa học - ứng dụng công nghệ trong quản lý, bảo tồn và phát triển tài nguyên đa dạng sinh học những năm qua; định hướng hoạt động giai đoạn 2016 – 2020.

Vườn Quốc gia Hoàng Liên có diện tích rừng tự nhiên hơn 28.500 ha thuộc địa phận 2 tỉnh Lào Cai và Lai Châu (tỉnh Lào Cai hơn 21.000ha, tỉnh Lai Châu 7.500 ha) và vùng đệm rộng hơn 67.395 ha. Vườn Quốc gia Hoàng Liên có những nét đặc thù về khí hậu, thời tiết, địa hình và hệ thống động, thực vật phong phú, được đánh giá là một trong những trung tâm đa dạng sinh vật vào bậc nhất của Việt Nam, đặc biệt là hệ thực vật rừng. Những năm qua, Vườn Quốc gia Hoàng Liên đã làm tốt công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; phát triển du lịch sinh thái và giáo dục môi trường; cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật.

Năm 2015, đơn vị đã tổ chức 75 cuộc tuyên truyền đến hơn 6.000 lượt người dân về công tác tham gia bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng; tập huấn nghiệp vụ kiểm lâm địa bàn, sử dụng vũ khí quân dụng và công cụ hỗ trợ cho công chức kiểm lâm; qua hoạt động tuần tra kiểm soát, Hạt Kiểm lâm Hoàng Liên phát hiện và xử lý 60 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng, nộp ngân sách nhà nước hơn 377 triệu đồng; xây dựng dự án và tổ chức trồng 69,4 ha rừng cây Sơn tra, hỗ trợ hơn 13.000 cây phân tán cho người dân trồng xung quanh nhà. Vườn Quốc gia Hoàng Liên đã đón trên 120.000 lượt khách, thu ngân sách nhà nước 9,6 tỷ đồng. Trung tâm Cứu hộ đã tổ chức tiếp nhận 12 vụ với tổng số 15 cá thể động vật hoang dã; chăn nuôi sinh sản thành công loài hươu sao và nhím bờm…

                      
                                                        emoticon                                             
   Các đại biểu thăm quan nhà nuôi cấy mô giống cây của vườn Quốc gia Hoàng Liên.

Lĩnh vực nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế được Vườn Quốc gia Hoàng Liên quan tâm đẩy mạnh. Những năm gần đây, đơn vị đã chủ trì, thực hiện 7 đề tài khoa học, 2 dự án, trong đó, có 4 đề tài cấp tỉnh đã được nghiệm thu đạt loại khá. Nổi bật là đề tài “Thử nghiệm sản xuất một số giống hoa lan Sa Pa bằng phương pháp nuôi cấy mô tế bào” được thực hiện thành 2 giai đoạn. Hiện, đề tài đang được triển khai thực hiện bằng dự án “Nhân giống một số loài hoa lan bằng phương pháp nuôi cấy mô tế bào cung cấp cho các xã vùng lõi, vùng đệm Vườn Quốc gia Hoàng Liên”. Bên cạnh đó Vườn Quốc gia Hoàng Liên đang thực hiện đề tài “Nghiên cứu xây dựng mô hình phát triển cây đặc sản rừng (Đảng sâm) có giá trị kinh tế cao tại tỉnh Lào Cai” được đánh giá có nhiều kết quả khả quan.

Giai đoạn 2016 – 2020, Vườn Quốc gia Hoàng Liên tập trung nghiên cứu đánh giá tiềm năng về đa dạng sinh học, nghiên cứu bảo tồn và phát triển các loài động thực vật đặc hữu, quý, hiếm thuộc nhóm ưu tiên bảo vệ; tăng cường công tác quản lý, thực hiện và đổi mới các hoạt động khoa học và công nghệ; phối hợp nghiên cứu khoa học với các trường đại học, viện nghiên cứu trong nước và quốc tế; gắn nghiên cứu khoa học với thị trường khoa học công nghệ...

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Bộ Lĩnh, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường đánh giá cao những nỗ lực của cán bộ, công chức, viên chức Vườn Quốc gia Hoàng Liên trong những năm qua. Đồng chí đề nghị, những thời gian tới, đơn vị cần đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học - công nghệ và ứng dụng trong quản lý môi trường và đa dạng sinh học; xây dựng chiến lược nghiên cứu khoa học lâu dài, gắn với hoạt động quảng bá, kêu gọi nguồn lực đầu tư cho các đề tài; tăng cường hoạt động trao đổi kinh nghiệm với các vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên trong nước và nước ngoài để nâng cao hiệu quả công tác quản lý.

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập