Đảng bộ Vườn Quốc gia Hoàng Liên 15 năm xây dựng và phát triển
Lượt xem: 419

Đảng bộ VQG Hoàng Liên được thành lập ngày 06/4/2010 theo Quyết định số 2299-QĐ/HU của Huyện ủy Sa Pa trên cơ sở nâng cấp từ Chi bộ VQG Hoàng Liên. Nhiệm vụ chủ yếu là lãnh đạo công tác Quản lý bảo vệ và phát triển rừng, phòng cháy chữa cháy rừng; nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế; phát triển du lịch sinh thái và giáo dục môi trường; cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật của VQG Hoàng Liên.


Đại hội Đảng bộ VQG khóa III, nhiệm kỳ 2015 – 2020

Ngày 12/5/2015 Đảng bộ VQG tổ chức Đại hội khóa III, nhiệm kỳ 2015 – 2020, Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành gồm 9 đồng chí, Ban Thường vụ 3 đồng chí, đồng chí Nguyễn Quang Vĩnh – Giám đốc VQG Hoàng Liên được bầu là Bí thư. Đại hội đã nghị quyết phấn đầu đến năm 2020 đạt và vượt các mục tiêu chủ yếu sau:

Công tác bảo vệ và phát triển rừng: (1) Độ che phủ rừng đạt 90%, rừng và đất rừng cơ bản được quản lý ổn định, bền vững; (2) Cơ bản chấm dứt tình trạng khai thác, vận chuyển, buôn bán lâm sản trái phép; (3) Thực hiện trồng và chăm sóc 283 ha cây Sơn tra thuộc phân khu phục hồi sinh thái VQG Hoàng Liên; (4) Khoanh nuôi xúc tiên tái sinh bảo vệ mới và chuyển tiếp 2.000 ha; (5) Khoán bảo vệ rừng gắn với chi trả dịch vụ môi trường rừng cho cộng đồng thôn (bản) trên 17 nghìn ha.

Công tác nghiên cứu khoa học: (6) Thực hiện thành công các Đề tài “Khai thác và phát triển nguồn gen Tam Thất Hoang và Hoàng Liên ô rô làm nguyên liệu sản xuất thuốc”; Đề tài “Nghiên cứu phát triển cây đặc sản rừng (Đảng sâm) có giá trị kinh tế cao ở Lào Cai”;  Phối hợp với Viện Dược liệu Trung ương thực hiện đề tài “Trồng thử nghiệm cây Sâm Ngọc Linh ở Sa Pa”; (7) Thực hiện thành công Dự án “Nhân giống một số loài hoa lan bằng phương pháp nuôi cấy mô tế bào thực vật cung cấp cho các xã vùng lõi, vùng đệm VQG Hoàng Liên”.

Công tác cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật:(8) Thực hiện cứu hộ tất cả các loài động thực vật nguy cấp quý hiếm phân bố tại VQG Hoàng Liên và miền núi phía bắc Việt Nam, tỷ lệ thành công 90%.

Công tác phát triển du lịch sinh thái và giáo dục môi trường:(9) Đón 300.000 lượt khách tham quan (không tính khách đi cáp treo Fansipan); thu phí du lịch đạt 16 tỷ.

Công tác Quốc phòng – An ninh: (10) Trung đội tự vệ hàng năm đạt vững mạnh; An ninh trật tự được đảm bảo.

Công tác Xây dựng Đảng và củng cố Hệ thống chính trị: (11) VQG Hoàng Liên có 3/5 năm được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; (12) Mỗi năm kết nạp mới từ 3-5 đảng viên; (13) Đảng bộ có 3/5 năm đạt trong sạch vững mạnh; (14) Tất cả các phòng, trung tâm đều có chi bộ độc lập; (15) Chi đoàn Thanh niên và Công đoàn hàng năm đạt trong sạch vững mạnh.

Trải qua quá trình xây dựng và phát triển, được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời, sát sao của Tỉnh ủy Lào Cai, Huyện ủy Sa Pa, sự ủng hộ của cấp ủy các xã, thôn và quá trình nỗ lực phấn đấu của của đội ngũ cán bộ, đảng viên Đảng bộ VQG Hoàng Liên đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và đạt được nhiều thành tựu nổi bật đó là:

Công tác bảo vệ và phát triển rừng đã làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thực của nhân dân, vận động nhân dân tham gia bảo vệ rừng, PCCCR; thực hiện giao khoán bảo vệ rừng cho 19 cộng đồng thôn bản gắn với chi trả DVMT rừng, thành lập các tổ bảo vệ rừng ở thôn bản thường xuyên tuần tra kiểm soát, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm luật Bảo vệ và phát triển rừng... Kết quả đã hạn chế được tình trạng khai thác rừng trái phép, các vụ cháy rừng cũng giảm mạnh, diện tích rừng và độ che phủ tăng lên.

Công tác phát triển du lịch sinh thái và giáo dục môi trường đã đạt được những kết quả tốt đẹp số khách du lịch, số tiền phí thu được từ hoạt động du lịch tăng mạnh hàng năm; đã thực hiện đa dạng hóa các hình thực giao dục môi trường thông qua hệ thống các trường học, thông qua các cuộc họp thôn, bản, trực tiếp tập huấn cho đội ngũ hướng dẫn viên và porter...

Công tác nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế được triển khai đúng tiến độ và đạt được kết quả mong muốn, các chương trình đề tài nghiên cứu rất có giá trị khoa học và thực tiễn đã góp phần quan trọng cho việc bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển kinh tế xã hội ở địa phương. Công tác hợp tác quốc tế cũng thu được nhiều kết quả tốt đẹp.

Công  tác cứu hộ, bảo tồn và Phát triển sinh vật đã đi nề nếp, có hiệu quả, đã tổ chức cứu hộ thành công nhiều loài, động thực vật quý hiếm, tỷ lệ cứu hộ thành công trên 80%. Nhiều đề tài, dự án, các chương trình hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, tạo những bước đột phá, góp phần nâng cao vị thế của VQG Hoàng liên trong và ngoài nước.


Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và đoàn cấp cao TW Đảng thăm VQG Hoàng Liên 

Công tác tổ chức, cán bộ, hành chính, quản trị luôn được duy trì, đã cơ bản thực hiện tốt việc tuyển dụng và sử dụng công chức, viên chức; thực hiện quy hoạch, đào tạo, luân chuyển, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ đúng quy định, nhiều cán bộ đã được đào tạo và trưởng thành trở thành cán bộ nòng cốt trong các cơ quan đơn vị. Công tác kế hoạch, kế toán tài chính luôn được thực hiện đúng quy định. An ninh chính trị, trật tự, an toàn trong cơ quan được đảm bảo, thực hiện tốt nếp sống văn hóa, văn minh ở công sở, công tác phòng chống tham nhũng...

Đảng bộ VQG Hoàng Liên không ngừng trưởng thành và lớn mạnh cả về chất và lượng từ 1 tổ đảng đến nay đã phát triển thành Đảng bộ với 4 chi bộ, 65 đảng viên có 8 đồng chí có trình độ cao cấp chính trị, 14 đồng chí có trình độ trung cấp chính trị. Kết quả xếp loại hàng năm đa số đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện thường xuyên theo đúng điều lệ Đảng, qua kiểm tra, giám sát đã phát hiện, uốn nắn, ngăn ngừa các trường hợp sai phạm, khuyết điểm. Đội ngũ cán bộ, đảng viên và người lao động trong toàn Đảng bộ nêu cao tinh thần đoàn kết, vượt khó vươn lên, không ngừng học tập, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần vào thành tích chung của toàn Đảng bộ.

Một số định hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới

Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong thời gian tới Đảng bộ VQG Hoàng Liên cần lãnh đạo thực hiện tốt các nội dung, định hướng chính sau:

Một là, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của nhân dân về giá trị và lợi ích của rừng; vận động nhân dân tham gia bảo vệ và phát triển rừng, phòng cháy chữa cháy rừng. Tiếp tục thực hiện việc giao khoán bảo vệ rừng gắn với chi trả DVMTR cho cộng đồng dân cư các thôn bản vùng đệm. Sắp xếp ổn định dân cư gắn với chuyên dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp, cơ cấu lao động vùng đệm đặc biệt là 5 thôn đệm trong. Thường xuyên tuần tra, kiểm soát phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm. Gắn công tác bảo vệ và phát triển rừng với cấp ủy, chính quyền các xã, thôn. Đưa công tác bảo vệ và phát triển rừng thành các nghị quyết, chương trình, kế hoạch trọng tâm của cấp ủy, chính quyền xã, thôn.


Đảng viên, công chức, viên chức VQG Hoàng Liên tham gia Hội nghị học tập,
 quán triệt, triển khai thực hiện Nghị Quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII

Hai là, tập trung nghiên cứu bảo tồn các loài đặc hữu, quý hiếm. Lựa chọn nghiên cứu khai thác phát triển nguồn gen các loài dược liệu có giá trị phục vụ phát triển kinh tế nâng cao đời sống nhân dân. Tăng cường hợp tác quốc tế để thực hiện các chương trình nghiên cứu bảo tồn và phát triển hệ sinh thái, bảo tồn và phát triển nguồn gen các loài có nguy cơ tuyệt chủng, các loài quý hiếm.

Ba là, rà soát quy hoạch, lập đề án phát triển DLST; lập hồ sơ đề nghị công nhận các khu, điểm du lịch cấp tỉnh, điểm du lịch quốc gia. Huy động các nguồn lực để phát triển DLST dưới các hình thức liên doanh, liên kết; cho thuê môi trường rừng… Quản lý tốt và nâng cao chất lượng các tuyến, điểm DLST; xây dựng và đưa vào khai thác các sản phậm du lịch mới. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến du lịch du lịch. Làm tốt công tác giáo dục môi trường để nâng cao nhận thức của nhân dân.

Bốn là, tiếp tục làm tốt công tác Công tác Cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật. Thực hiện nuôi, trồng bảo tồn nguồn gen các loài nguy cấp, quý hiếm, loài đặc hữu của VQG; tiếp tục nuôi mở rộng đàn đối với các loài khỉ, vượn, cu li… Tiếp tục nghiên cứu nhân giống các loại cây ăn quả, cây lâm nghiệp cảnh quan, cây dược liệu, nuôi hiêu, nhím…

Năm là, thực hiện tốt công tác tổ chức, cán bộ, thi đua, khen thưởng và kỷ luật. Đầu tư xây dựng mới trụ sở VQG Hoàng Liên, Hạt Kiểm lâm Hoàng Liên; Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và Phát triển sinh vật Hoàng Liên...; nâng cao chất lượng công tác hành chính, quản trị, tài vụ…

Sáu là, chú trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng bộ máy đảm bảo tinh gọn và hoạt động có hiệu quả; tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ đảng viên, công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực công tác, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ mới.

Với những kết quả, thành tích đã đạt được, Đảng bộ VQG Hoàng Liên có quyền tự hào và vững tin sẽ tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thử thách lãnh đạo VQG Hoàng Liên hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao trong thời gian tới, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh./.

Vương Quảng Châu - Phó Bí thư Đảng bộ VQG Hoàng Liên

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập