Chi bộ Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật Hoàng Liên tổ chức sinh hoạt chuyên đề quý III/2021
Lượt xem: 275

Xác định công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng có vị trí, vai trò và tầm quan trọng đặc biệt trong công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng; Chi bộ Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật Hoàng Liên thuộc Đảng bộ Vườn quốc gia Hoàng Liên đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề Quý III/2021 với chủ đề: “Thực trạng, giải pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát của chi bộ”. Qua đó, nhằm đánh giá những kết quả đạt được và rút ra bài học kinh nghiệm trong tổ chức triển khai thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ.  

Quang cảnh buổi sinh hoạt

Trong năm 2021, chi bộ đã chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát  phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị. Những nội dung chủ yếu đó là: (1) Tập trung kiểm tra, giám sát việc chấp hành Điều lệ Đảng, kết quả thực hiện nghị quyết của Đảng ủy VQG Hoàng Liên và của chi bộ; (2) Giám sát việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; Việc chấp hành nội quy, quy chế cơ quan, những điều đảng viên không được làm; Quy định về đảng viên giữ mối liên hệ với tổ chức đảng nơi cư trú; Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.

Để công tác kiểm tra, giám sát thực hiện thực sự có hiệu quả, cấp ủy chi bộ đã phân công từng đồng chí có trách nhiệm đôn đốc thực hiện. Trong sinh hoạt chi bộ, các nội dung này được được đưa ra thảo luận và đóng góp ý kiến, đánh giá hiệu quả để làm cơ sở phân xếp loại cán bộ đảng viên hàng tháng, cũng như xếp loại đảng viên tiêu biểu.

Đ/c Vương Quảng Châu –Phó Bí thư Đảng bộ VQG Hoàng Liên phát biểu tại buổi sinh hoạt chuyên đề

Các cuộc kiểm tra, giám sát đảng viên đều được tiến hành đúng quy trình, thủ tục trên cơ sở thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng nên đã nhận được sự nhất trí, đồng thuận cao trong đảng viên, quần chúng. Qua đó, có đánh giá, chỉ ra những ưu điểm cần phát huy và những thiếu sót cần khắc phục, kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh và ngăn ngừa vi phạm; Kết quả không phát hiện đảng viên nào vi phạm.

Đảng viên phát biểu ý kiến tại buổi sinh hoạt chuyên đề

Công tác kiểm tra, giám sát 9 tháng đầu năm 2021 của chi bộ đã đạt một số kết quả cụ thể: (1) Chi bộ thực hiện đầy đủ việc triển khai học tập, quán triệt nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, các chỉ thị, chính sách, pháp luật của Nhà nước; (2) Chi bộ đã thường xuyên tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát đối với cán bộ đảng viên về việc thực hiện các qui định của Đảng và nhiệm vụ viên chức; (3) Nhận thức của đảng viên trong chi bộ về công tác kiểm tra giám sát từng bước được nâng lên; Mỗi đảng viên đã nêu cao ý thức tự giác rèn luyện đạo đức, lối sống, tham gia học tập quán triệt đầy đủ các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nhằm không ngừng nâng cao nhận thức chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và năng lực hoạt động thực tiễn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.  

Các ý kiến phát biểu tại buổi sinh hoạt chuyên đề đều thống nhất cấp ủy chi bộ cần tiếp tục nêu cao tính tiền phong gương mẫu trước quần chúng, tạo sự đồng thuận và thống nhất cao trong nhận thức; Đồng thời xác định nhiệm vụ kiểm tra giám sát là nhiệm vụ thường xuyên theo quan điểm “giám sát là ngăn ngừa, kiểm tra là ngăn chặn”.

Để thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát trong thời gian tới, cấp ủy chi bộ cần tập trung thực hiện các giải pháp sau:

Một là, nêu cao ý thức trách nhiệm đối với công tác kiểm tra, giám sát, tích cực đổi mới phương thức kiểm tra, giám sát. Thực hiện đồng bộ, chặt chẽ công tác kiểm tra, giám sát với tự phê bình và phê bình. Chú trọng nâng cao chất lượng và kỹ năng thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đảng viên trong cấp ủy. Quan tâm, chú trọng đào tạo đội ngũ thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát có bản lĩnh chính trị, trung thực, không ngại va chạm, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Hai là, cấp ủy phải xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát hàng năm bảo đảm thiết thực, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc. Các đảng viên phải sắp xếp công việc khoa học để dành thời gian cho công tác kiểm tra, giám sát góp phần hoàn thành đúng các kế hoạch đã đặt ra.

Ba là, đảng viên phải tự giác chấp hành các chế độ, quy định trong sinh hoạt Đảng; Sớm khắc phục tình trạng ngại va chạm, ngại phát biểu ý kiến trong sinh hoạt chi bộ. Mỗi đảng viên, dù ở bất cứ cương vị công tác nào cũng phải luôn nêu cao ý thức tổ chức, kỷ luật, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, quán triệt và thực hiện nghiêm quy định về trách nhiệm nêu gương của đảng viên, nhất là đảng viên tham gia cấp ủy.

Bốn là, thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát sẽ góp phần quản lý chặt chẽ đảng viên ở mọi lúc, mọi nơi; Phát hiện và xử lý kịp thời những đảng viên vi phạm tư cách, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những phần tử cơ hội, bất mãn, gây mất đoàn kết nội bộ. Công tác kiểm tra, giám sát phải được tiến hành chặt chẽ, đúng quy trình, mang lại hiệu quả thiết thực, nâng cao vai trò kiểm tra, giám sát của cấp ủy chi bộ, gắn kiểm tra, giám sát với thi hành kỷ luật Đảng; Kiên quyết xử lý nghiêm minh những đảng viên vi phạm để làm trong sạch nội bộ Đảng.

Năm là, thường xuyên kiểm tra, giám sát kết quả phấn đấu của đảng viên, lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và thực hiện nhiệm vụ công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với việc thực hiện trách nhiệm nêu gương, trách nhiệm của đảng viên về đóng góp ý kiến trong sinh hoạt chi bộ, tinh thần đấu tranh phê bình và tự phê bình xây dựng nội bộ làm tiêu chí để nhận xét, đánh giá, phân loại chất lượng đảng viên hàng năm./.

Minh Tuyết – Trung tâm Cứu hộ

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập