Đánh giá, giám sát định kỳ đối với các dự án tài trợ nhỏ
Lượt xem: 121

Sáng ngày 19/4/2024, Đoàn công tác về giám sát và đánh giá (M&E) của Dự án tài trợ nhỏ (SGP) tại 04 Vườn di sản ASEAN (AHP) đã đến làm việc với Vườn quốc gia Hoàng Liên để đánh giá tình hình thực hiện các dự án tài trợ và hướng dẫn đơn vị về tiến độ thực hiện dự án, đồng thời định hướng hợp tác trong thời gian tiếp theo.

anh tin bai

Quang cảnh buổi làm việc

Đoàn công tác gồm: (1) Đại diện Cục Bảo tồn Thiên nhiên và Đa dạng sinh học (Bộ Tài nguyên và Môi trường) có ông Nguyễn Thành Vĩnh – Giám đốc PMU Việt Nam; ông Nguyễn Xuân Dũng – Phó Giám đốc PMU Việt Nam; (2) Đại diện Trung tâm Đa dạng sinh học ASEAN (ACB) có ông Nheden Amiel Sarne - Trưởng Phòng Bảo tồn Đa dạng sinh học; bà Chô Tze Pei – Cố vấn trưởng SGP; ông Hà Văn Hưng - Trợ lý cố vấn trưởng; cùng các cán bộ Phòng Khoa học và Nghiên cứu, và cán bộ M&E.

Làm việc với đoàn công tác, về phía VQGHL gồm có Giám đốc Nguyễn Hữu Hạnh, Phó Giám đốc Vũ Đức Quyền và lãnh đạo, chuyên viên các phòng, đơn vị trực thuộc.

anh tin bai

Ông Nguyễn Thanh tâm báo cáo tiến độ thực hiện dự án

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thanh Tâm đã báo cáo kết quả tiến độ thực hiện dự án “Bảo tồn quần thể Vân sam Fansipan tại VQGHL”.

Vân sam Fansipan (Abies delavayi subsp. fansipanensis) thuộc họ Thông (Pinaceae) là loài thực vật đặc hữu, không những quý, hiếm và độc đáo ở Việt Nam mà còn trên thế giới. Cây được xếp vào nhóm IA (nghiêm cấm khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại) trong Nghị định 84/2021/NĐ-CP của Chính phủ, được đánh giá là cực kỳ nguy cấp (CR) trong danh lục đỏ thế giới (IUCN) năm 2014.

anh tin bai

Tham quan vườn ươm nhân giống cây Vân sam

Dự án đã tiến hành khảo sát, thực hiện điều tra đánh giá tại khu vực đỉnh Fansipan, nơi phân bố cây Vân sam; phân tích dữ liệu bao gồm bản đồ phân bố loài, gắn biển tên, thu thập hom và nhân giống. Quá trình điều tra nhận thấy cây Vân sam phân bố tự nhiên không nhiều, diện tích hẹp, nguy cơ tuyệt chủng cao do khả năng tái sinh kém; nhiều cây không ra nón, không có hạt và hạt rụng xuống khó tái sinh ngay trong quần thể tự nhiên; việc nhân giống cây gặp nhiều khó khăn do vườn ươm ở độ cao 1.600m, trong khi nơi có phân bố loài ngoài tự nhiên là từ 2.600m trở lên, do đó phải áp dụng nhiều biện pháp kỹ thuật trong quá trình nhân giống. 

anh tin bai

Ông Nguyễn Xuân Dũng phát biểu ý kiến

Cũng tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi về hoàn thiện các đ xuất dự án, thảo luận về tiến độ triển khai dự án,… Đoàn công tác ghi nhận kết quả đạt được trong điều tra, giâm hom cây Vân sam, đồng thời lưu ý VQGHL cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ dự án trong năm 2024.

Thu Hà – Phòng TCHC

Một số hình ảnh thực hiện dự án

Khảo sát đặc điểm sinh học, sinh thái và hiện trạng phân bố

anh tin bai
 
anh tin bai
 

Gắn biển tên cây Vân sam

anh tin bai

Nhân giống cây Vân sam bằng phương pháp giâm hom

anh tin bai
 
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai 
 

Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm với VQG Hoàng Liên

anh tin bai


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập