Tuyên truyền bảo vệ rừng tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư năm 2022
Lượt xem: 326

Trong không khí tưng bừng, phấn khởi cùng cả nước hướng tới kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930-18/11/2022), 21 cộng đồng dân cư trên địa bàn các xã: Hoàng Liên, Tả Van và Bản Hồ, thị xã Sa Pa hân hoan tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc nhằm ôn lại lịch sử, truyền thống MTTQ Việt Nam, tổng kết kết quả thực hiện cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh năm 2022. Cùng với các hoạt động sôi nổi trong khuôn khổ chương trình Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc, Hạt Kiểm lâm Hoàng Liên đã chỉ đạo các trạm Kiểm lâm và kiểm lâm địa bàn phối hợp  tuyên truyền  công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng thu hút 2.426 lượt người dân tham dự.

anh tin bai

Toàn cảnh Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc kết hợp Hội nghị tuyên truyền công tác bảo vệ rừng tại thôn Tả Trung Hồ, xã Bản Hồ

 Hội nghị đã thông qua Báo cáo tổng kết công tác bảo vệ rừng các thôn bản năm 2022. Hiện trên địa bàn có 21 cộng đồng được VQG Hoàng Liên giao khoán bảo vệ rừng bằng nguồn dịch vụ môi trường rừng. Trong năm 2022, công tác bảo vệ rừng tại các thôn bản luôn được Cấp ủy, chính quyền cơ sở quan tâm chú trọng, chỉ đạo sát sao; bà con thôn bản các dân tộc Kinh, Mông, Dao, Tày, Giáy sinh sống trên địa bàn luôn đoàn kết cùng nhau phát triển kinh tế, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; hưởng ứng mạnh mẽ cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới”. Nhân dân trong thôn cũng nghiêm chỉnh thực hiện tốt nội dung quy ước bảo vệ rừng được cộng đồng thôn thống nhất ngay từ đầu năm.

Diện tích rừng giao khoán cho cộng đồng các thôn bản đã được người dân quan tâm bảo vệ, đa số các hộ gia đình đều tuân thủ các quy định của Nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng; các tổ Bảo vệ rừng thường xuyên kiểm tra, tuần tra đối với diện tích rừng được giao khoán bảo vệ, tuần tra các khu vực trọng điểm có nguy cơ cháy rừng, cùng Kiểm lâm địa bàn trực chốt canh gác lửa rừng, sẵn sàng huy động mọi người trong gia đình và thôn bản tham gia chữa cháy rừng. Bên cạnh đó, người dân cũng được hỗ trợ phát triển sinh kế với nhiều hoạt động hỗ trợ chăn nuôi, trồng trọt thông qua dự án IDEAS,…. Do vậy, đã hạn chế được các vụ xâm hại đến tài nguyên rừng, các hành vi xâm phạm rừng được phát hiện và ngăn chặn kịp thời; ý thức bảo vệ rừng của người dân được nâng cao. Đặc biệt, người dân còn có thêm thu nhập chính đáng từ rừng. Tuy nhiên trong năm qua, trên địa bàn vẫn còn tình trạng người dân vi phạm pháp luật về lâm nghiệp, nổi cộm là tình trạng khai thác, phá rừng trái pháp luật, lấn, chiếm rừng, đất rừng; Quy ước bảo vệ rừng chưa phát huy hiệu quả, chưa đủ sức răn đe đối với những hộ dân trong thôn vi phạm; Vẫn còn để xảy ra tình trạng người dân các xã lân cận vào rừng của thôn quản lý để khai thác, vận chuyển lâm sản và canh tác nương rẫy,…

Nhiều nội dung về công tác bảo vệ và phát triển rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng cũng được Kiểm lâm địa bàn tuyên truyền, phổ biến tại Hội nghị. Trọng tâm là các hoạt động bị nghiêm cấm trong hoạt động Lâm nghiệp theo Luật Lâm nghiệp, các hành vi, khung, mức bị xử phạt trong Nghị định 35/2019/NĐ-CP; các quy định về quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng; vai trò của cộng đồng dân cư trong hoạt động bảo vệ và phát triển rừng đặc dụng Vườn quốc gia Hoàng Liên.

anh tin bai

Cán bộ Kiểm lâm tuyên truyền bảo vệ rừng, PCCCR tại thôn Tả Van Giáy

Đây cũng là dịp quan trọng để Đảng ủy, chính quyền cấp xã, thôn, Kiểm lâm và người dân trong thôn cùng nhau thảo luận, đóng góp ý kiến, phản ánh những khó khăn, tồn tại hiện hữu đối với công tác bảo vệ và phát triển rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng tại địa bàn sinh sống, cùng nhau thống nhất phương hướng nhiệm vụ cho năm tiếp theo.

anh tin bai

Đại biểu và nhân dân thôn Tả Van Giáy 2 giao lưu điệu múa Đại đoàn kết

        Hội nghị đã biểu dương khen thưởng 56 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ và phát triển rừng,phòng cháy, chữa cháy rừng năm 2022.

anh tin bai

Đ/c Nguyễn Duy Thịnh – Phó Giám đốc VQG Hoàng Liên trao giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác BVR năm 2022

                                       Dương Lan – HKL Hoàng Liên

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin khác
1 2 3 


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập