Trạm Kiểm lâm số 4 nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền bảo vệ rừng
Lượt xem: 314

Trạm Kiểm lâm số 4 (tiền thân là Trạm Kiểm lâm Tả Van) được kiện toàn, đổi tên theo Quyết định số 146/QĐ-VQG ngày 09/9/2022 của Vườn quốc gia Hoàng Liên. Theo đó, Trạm được giao quản lý, bảo vệ 8.449,03 ha rừng trên địa bàn xã Tả Van, Bản Hồ (thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai).

anh tin bai

Họp dân tuyên truyền bảo vệ và phát triển rừng tại thôn Dền Thàng

Khu vực Trạm quản lý hiện có nhiều hộ gia đình đồng bào dân tộc Mông sinh sống trong rừng và gần rừng, trình độ hiểu biết về pháp luật lâm nghiệp còn nhiều hạn chế. Vì vậy, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng cho người dân nơi đây luôn được  Trạm xác định là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, góp phần nâng cao hiểu biết và trách nhiệm tham gia BVR, hạn chế đến mức thấp nhất các hành vi gây thiệt hại đến tài nguyên rừng.

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền vẫn còn gặp nhiều khó khăn như: (i) Người dân đến cuộc họp muộn nên không đủ thời gian để tuyên truyền; (ii) Thành phần tham gia họp chủ yếu là phụ nữ và người già, nhiều người không hiểu tiếng phổ thông, đây cũng là nhóm đối tượng ít có hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp; (iii) Một số nội dung tuyên truyền chưa thu hút được người dân lắng nghe, tìm hiểu,… Do đó, một vài mục tiêu tuyên truyền không đạt được và hiệu quả tuyên truyền chưa cao.

Ngay sau khi được kiện toàn, Trạm Kiểm lâm số 4 đã lựa chọn những nội dung tuyên truyền bám sát với điều kiện thực tế và phong tục, tập quán địa phương để xây dựng các chương trình tuyên tuyền phù hợp về thời gian, địa điểm, đảm bảo nội dung ngắn gọn, dễ hiểu; phối hợp với Trưởng thôn, Tổ Bảo vệ rừng đến tuyên truyền tại nhà, vận động nhân dân không vào rừng khai thác gỗ, không lấn chiếm rừng và đất lâm nghiệp, không sử dụng lửa trong rừng và gần rừng gây nguy cơ cháy rừng…  Thời gian qua, Trạm đã tổ chức được 21 cuộc họp với hơn 1.500 lượt người tham dự, thực hiện tuyên truyền lưu động hơn 700 lượt.

anh tin bai

Phối hợp trồng cây xanh tại thôn Tả Van Giáy 2, xã Tả Van

Thông qua tuyên truyền, hiểu biết về lĩnh vực Lâm nghiệp của người dân ngày một nâng lên, cụ thể như: Vai trò và tác dụng của rừng, ý nghĩa của công tác BVR, phát triển rừng bền vững, các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp sẽ bị xử phạt bằng tiền hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, các hình thức khen thưởng khi tích cực tham gia công tác BVR, PCCCR. Nhờ vậy, công tác BVR trên địa bàn đã có những chuyển biến tích cực, số vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp được phát hiện và ngăn chặn kịp thời (9 tháng đầu năm 2022 trên địa bàn phát hiện 21 vụ, giảm 6 vụ so với cùng kỳ năm 2021). Các cộng đồng dân cư và người dân ngày một hăng hái cùng kiểm lâm tham gia BVR bằng các việc làm thiết thực như: tham gia tuần tra BVR tại gốc, thông tin cho kiểm lâm về các vụ việc vi phạm Luật Lâm nghiệp; đặc biệt, cộng đồng dân cư thôn Tả Van Giáy 2 đã hiến 300m2 đất để xây dựng Chốt BVR thôn Tả Van Giáy 2, cá nhân hộ gia đình ông Hầu A Tú (thôn Dền Thàng) cho mượn 100m2 đất để làm Chốt BVR thôn Dền Thàng,...

anh tin bai

Chốt bảo vệ rừng thôn Dền Thàng, xã Tả Van

Trong thời gian tới, Trạm Kiểm lâm số 4 tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong công tác tuyên truyền, phân công nhiệm vụ cho công chức Kiểm lâm phụ trách cụ thể từng lô, khoảnh, tiểu khu; xây dựng chi tiết lịch làm việc hàng ngày, lịch trực và giao ban họp Trạm hàng tuần để kịp thời nắm bắt, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao; đồng thời đề nghị Vườn quốc gia Hoàng Liên cung cấp, xây dựng các bảng, biển tuyên truyền BVR nơi đông dân cư, khu vực người dân thường qua lại và tại các đường mòn, lối mở vào rừng,... Tin tưởng rằng bằng việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, sự chủ động tích cực của lực lượng kiểm lâm cùng sự vào cuộc trách nhiệm, tích cực tham gia của cấp ủy, chính quyền địa phương và Nhân dân địa phương; Trạm Kiểm lâm số 4 sẽ đạt được những kết quả cao hơn trong công tác quản lý, BVR và PCCCR/

Lê Dũng – HKL Hoàng Liên

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin khác
1 2 3 


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập