Đa dạng hóa công tác tuyên truyền quản lý bảo vệ rừng Vườn Quốc gia Hoàng Liên
Lượt xem: 1402

Trong những năm qua, ngoài sự nỗ lực bảo vệ rừng của các lực lượng chức năng còn có sự đóng góp không nhỏ của nhân dân trong công tác quản lý, bảo vệ rừng ở VQG Hoàng Liên. Để công tác tuyên truyền hiệu quả, VQG Hoàng Liên đã phối hợp với các cấp, các ngành, cộng đồng thôn bản để tổ chức tuyên truyền các chính sách phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh chính trị, trong đó có công tác quản lý, bảo vệ rừng.


Người dân tham dự họp tuyên truyền

Vườn Quốc gia Hoàng Liên được giao quản lý 28.500,56 ha nằm trên 06 xã San Sả Hồ, Lao Chải, Tả Van, Bản Hồ thuộc huyện Sa Pa (21.000,56 ha) và một phần xã Phúc Khoa Trung, Trung Đồng huyện Tân uyên, tỉnh Lai Châu (7.500 ha). Để quản lý diện tích rừng, bên cạnh lực lượng kiểm lâm, chính quyền địa phương thì nhân dân cũng đóng góp vai trò quan trọng. Chính nhờ vào sức dân mà nhiều năm qua, những diện tích rừng của VQG Hoàng Liên luôn được bảo vệ tốt, tình trạng phá rừng làm nương rẫy, xâm lấn rừng đều được kiểm soát chặt chẽ. Bên cạnh đó, việc huy động lực lượng tham gia vào công tác phòng cháy chữa cháy rừng, trồng rừng luôn được nhân dân ủng hộ, tham gia nhiệt tình.


Họp thôn tuyên truyền bảo vệ rừng, PCCCR gắn với chi trả tiền DVMTR

Để có được những kết quả đó, bên cạnh việc giao khoán bảo vệ rừng gắn với chi trả DVMTR tạo nguồn thu nhập, nâng cao đời sống kinh tế cho người dân thì công tác tuyên truyền luôn đóng một vai trò quan trọng. Việc vận động người có uy tín, người có ảnh hưởng đến cộng đồng như già làng, trưởng thôn, tổ trưởng tổ BVR, lãnh đạo UBND xã cùng tham gia tuyên truyền đến cộng đồng thông qua các buổi họp thôn, các buổi ăn thề BVR, chi trả tiền DVMTR…đã đem lại hiệu quả rõ rệt. Năm 2016 VQG Hoàng Liên đã phối hợp tổ chức được 68 buổi tuyên truyền với trên 6.200 lượt người tham. Chính từ tiếng nói, ngôn ngữ của người địa phương để tuyên truyền cho cộng đồng đã có hiệu quả hơn, người dân lắng nghe, tiếp thu và thực hiện nghiêm túc hơn.


Biển cấp cảnh báo cháy rừng bên cạnh biển nội quy bảo vệ rừng trong VQG Hoàng Liên

Bên cạnh việc tuyên truyền trực tiếp, VQG Hoàng Liên còn thực hiện nhiều giải pháp tuyên truyền gián tiếp thông qua các bảng, biển nội quy bảo vệ rừng, cấm rừng, phát tờ rơi, tranh ảnh cổ động, panô, áp phích, các đợt tuyên truyền lưu động bằng ô tô dùng loa phát thanh nhiều thứ tiếng địa phương vào những ngày nắng hanh khô để tuyên truyền công tác PCCCR.

Nhằm thay đổi nhận thức về rừng và môi trường cho thế hệ trẻ, VQG Hoàng liên còn phối hợp với Phòng Giáo dục huyện Sa Pa, Tân Uyên, Tam Đường thực hiện công tác giáo dục cho học sinh các cấp về tài nguyên rừng và bảo vệ môi trường. Thông qua các bài giảng, buổi nói chuyện, các buổi học ngoại khóa, trải nghiệm thực tế giúp các em học sinh có nhận thức sâu sắc hơn về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của rừng. Giúp các em yêu thiên nhiên hơn, có trách nhiệm bảo vệ môi trường sống tốt hơn. Chính các em học sinh cũng sẽ là những tuyên truyền viên tích cực giúp gia đình, người thân cùng có trách nhiệm tham gia bảo vệ tài nguyên rừng.

Bằng việc đa dạng hóa công tác tuyên truyền quản lý bảo vệ rừng, Vườn Quốc gia Hoàng Liên đã được cả cộng đồng cùng chung tay bảo vệ. Tài nguyên thiên nhiên được giữ vững góp phần ổn định kinh tế - xã hội – môi trường, an ninh trật tự tại các địa phương.

Hoàng Kế
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin khác
1 2 3 


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập