Ăn thề bảo vệ rừng – truyền thống giữ rừng độc đáo của cộng đồng các dân tộc xã Bản Hồ
Lượt xem: 80

Vào dịp đầu xuân hàng năm, bên cạnh các lễ hội truyền thống thì Lễ ăn thề bảo vệ rừng cũng đã thành truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa của cộng đồng các dân dộc xã Bản Hồ. Năm 2024, Lễ ăn thề bảo vệ rừng diễn ra vào cuối tháng 3, thu hút sự tham gia của 345 hộ gia đình các dân tộc Mông, Dao, Tày thuộc 05 cộng đồng thôn vùng lõi Vườn quốc gia Hoàng Liên trên địa bàn xã Bản Hồ, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

anh tin bai

Lễ ăn thề BVR cộng đồng thôn La Ve

Tại buổi Lễ, Kiểm lâm địa bàn thuộc Trạm Kiểm lâm số 5 Hạt Kiểm lâm Hoàng Liên phổ biến, tuyên truyền pháp luật về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; đánh giá, hướng dẫn các thôn xây dựng dự thảo Quy ước Bảo vệ rừng để xin ý kiến nhân dân và thống nhất thực hiện.

Nội dung Quy ước rất cụ thể, gồm: Những hành vi bị cấm; Quyền hạn, nghĩa vụ và trách nhiệm của cán bộ và nhân dân trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng; Hình thức và mức độ xử lý các trường hợp vi phạm về Khai thác rừng trái phép; Thả rông gia súc vào rừng; Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy rừng và những quy định khác có liên quan. Bản quy ước được UBND xã Bản Hồ xác nhận, niêm yết công khai để Nhân dân trong và ngoài thôn biết và thực hiện. Tại Lễ ăn thề BVR năm sau, Trưởng thôn có trách nhiệm tổng hợp và đánh giá kết quả thực hiện Quy ước, đồng thời xin ý kiến nhân dân một số nội dung cần sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với thực tế.

anh tin bai

Người dân tham gia ý kiến tại Lễ Ăn thề BVR

Theo ông Nguyễn Duy Thịnh, Phó Giám đốc VQG Hoàng Liên: Qua đánh giá thực tiễn triển khai tại địa phương, việc xây dựng Quy ước BVR là rất cần thiết, sát với thực tiễn đời sống của người dân nơi đây. Theo phong tục tập quán lâu đời, bà con sống trong và gần rừng có đời sống, sinh kế gắn với rừng, vì thế bà con cần tiếp tục phát huy dân chủ khi tham gia xây dựng quy ước, cùng nhau đóng góp ý kiến nhằm sử dụng hiệu quả chính sách của Nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp, làm tốt công tác bảo vệ và phát triển rừng theo phương án quản lý rừng bền vững VQG Hoàng Liên. Giao Kiểm lâm địa bàn tiếp tục nghiên cứu các quy định, hướng dẫn hiện hành: Luật Lâm nghiệp; Nghị định 156/2018/NĐ-CP của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp; Nghị định 61/2023/NĐ-CP của Chính phủ về xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước của cộng đồng dân cư, …, để hướng dẫn cho thôn xây dựng dự thảo Quy ước BVR gắn với phong tục tập quán của từng thôn sao cho ngắn gọn, sát thực tế mỗi thôn, góp phần làm tốt công tác bảo vệ và phát triển rừng, đặc biệt khai thác, sử dụng bền vững, hiệu quả diện tích đất sản xuất; tổ chức lấy ý kiến đồng thuận, thông qua của đa số các hộ gia đình trong thôn.

Với cương vị là lãnh đạo được phân công giúp xã Bản Hồ xây dựng nông thôn mới, trong năm qua VQG Hoàng Liên cùng với Đảng ủy, UBND xã thường xuyên đánh giá, nỗ lực triển khai các giải pháp phát triển sản xuất trong bối cảnh kinh tế - xã hội trên địa bàn còn nhiều khó khăn, thiếu đất sản xuất, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao. Điểm nổi bật trong năm qua là đã mạnh dạn lựa chọn, chuyển đổi phát triển cây trồng mang lại kinh tế cao như Dưa leo, hoa cúc, Quế,… dần thay thế cây trồng có năng suất, hiệu quả thấp. Thời gian tới, VQG Hoàng Liên sẽ tiếp tục kêu gọi các tổ chức trong nước và quốc tế thông qua tài trợ chương trình, dự án nâng cao sinh kế, từng bước giúp bà con phát triển sản xuất góp phần xóa đói giảm nghèo.

anh tin bai

Ông Nguyễn Duy Thịnh - Phó Giám đốc VQG Hoàng Liên tham dự Lễ Ăn thề BVR thôn La Ve

Lễ Ăn thề Bảo vệ rừng rất cần thiết và có ý nghĩa lớn đối với đời sống nhân dân, đặc biệt trong công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng; thể hiện trách nhiệm, sức mạnh đoàn kết của cộng đồng trong việc giữ rừng, chính là giữ nguồn sinh kế vô cùng quan trọng đối với đời sống nhân dân nơi đây.

Dương Lan – HKL Hoàng Liên

 

 

Một số hình ảnh

anh tin bai

Lễ ăn thề BVR cộng đồng thôn Nậm Toóng

anh tin bai

Lễ ăn thề BVR cộng đồng thôn Ma Quái Hồ

anh tin bai

Lễ ăn thề BVR cộng đồng thôn Tả Trung Hồ

 

 

 

 

 

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập