Cẩm nang nhận biết một số loài động vật, thực vật nguy cấp quý hiếm ở Vườn Quốc gia Hoàng Liên theo Nghị định: 32/2006/NĐ-CP của Chính phủ.
Lượt xem: 2066

Lời nói đầu

 Vườn Quốc gia Hoàng Liên là một trong những VQG có vị trí rất đặc biệt của Việt Nam, có dãy núi Hoàng Liên là phần kéo dài của núi Ailao Shan từ Trung Hoa, bắt nguồn từ dãy núi Himalaya. VQG Hoàng Liên nằm ở phía Đông của dãy núi Hoàng Liên, gồm hầu hết các đỉnh núi có độ cao trên 1000m, trong đó có đỉnh Phan SiPhăng cao tới 3.143m so với mặt nước biển, được ví như "nóc nhà" của Đông Dương nói chung và của Việt Nam nói riêng. Đồng thời, dãy núi Hoàng Liên còn là nơi giao lưu của hai tiểu vùng khí hậu ôn đới núi cao và á nhiệt đới. Vì vậy VQG Hoàng Liên được các nhà khoa học xác định là một trong những trung tâm sinh vật đa dạng vào bậc nhất của Việt Nam, là nơi còn sót lại nhiều loài đặc hữu, quý hiếm được ghi trong Sách Đỏ Việt Nam, Sách Đỏ thế giới. Cũng như được  ghi trong Nghị định số: 32/2006/NĐ-CPngày 30/3/2006của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý hiếm.

Để giúp những người làm công tác quản lý, bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học và những người quan tâm đến tài nguyên thiên nhiên ở dãy núi Hoàng Liên nắm được các thông tin cần thiết về các loài  này. Vườn Quốc gia Hoàng Liên xuất bản cuốn sách nhỏ “Cẩm nang nhận biết một số loài động thực vật nguy cấp, quý hiếm” theo Nghị định: 32/2006/NĐ-CP của Chính phủ. 

Mỗi loài trong cuốn sách được giới thiệu đầy đủ các thông tin về đặc điểm nhận biết, sinh cảnh, phân bố, giá trị, tình trạng và biện pháp bảo vệ. Đặc biệt có kèm theo hình ảnh giúp cho việc nhận biết loài dễ dàng ngoài thực địa.

Mặc dù đã có cố gắng trong việc sưu tầm tài liệu và tìm hiểu thực tế, nhưng do hạn chế về nhiều mặt nên chắc rằng không thể tránh khỏi những thiếu sót. Chúng tôi mong rằng trong quá trình sử dụng sách, bạn đọc sẽ đóng góp ý kiến để cuốn sách có thể hoàn thiện hơn./.


Xem nội dung chi tiết: CẨM NANG VQG HOÀNG LIÊN - Copy.pdf


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập