Ngăn chặn việc khai thác cây Thông tre lá ngắn
Lượt xem: 1034

Do giá bán cây, gốc Thông Tre lá ngắn được giá cao, nên nhiều người ở địa phương trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã săn lùng, khai thác, mua bán cây Thông Tre lá ngắn đe dọa sự đa dạng sinh học nơi đây.

Một vụ vận chuyển gốc cây Thông Tre lá ngắn trái phép bị Hạt Kiểm lâm Hoàng liên bắt giữ

Từ một loài cây chỉ để làm đồ gia dụng bình thường, Bắt đầu từ giữa năm 2014 - 2015, tại Lào Cai, Lai Châu và các tỉnh Phía bắc rộ lên việc săn lùng khai thác cây Thông Tre lá ngắn để bán cho thương lái Trung Quốc với giá cao.

Khi được đồn thổi, giá trị của cây thông tre lá ngắn cũng tăng vọt và giá trị mua bán tính theo từng gốc cây. Gốc càng già, khúc khủy, dáng đẹp thì giá càng cao. Giá trị một gốc từ vài triệu đồng lên đến vài trăm triệu đồng. Các thương lái thường ứng tiền cho một số người dân ở các xã sau đó người dân vào rừng tìm, đào và nhiều người cùng nhau khiêng bộ ra khỏi rừng vào ban đêm đến điểm tập kết. Thương lái đánh giá gốc cây, trả tiền rồi thuê người dùng ô tô vận chuyển.Tình trạng khai thác trái phép loài cây Thông Tre lá ngắn diễn ra nhiều tại các xã trong huyện nhất là những khu vực vùng đệm Vườn Quốc gia Hoàng Liên.

Trước tình hình đó, Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia Hoàng Liên đã có công văn đề nghị Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lào Cai triển khai các biện pháp nghiệp vụ để phối hợp, ngăn chặn và xử lý tình trạng trên. Mặt khác Hạt kiểm Lâm Hoàng Liên đã phối hợp với các lực lượng chức năng điều tra, nắm bắt thông tin từ cơ sở. Khi có thông tin, tổ công tác của đơn vị lập tức lên đường làm nhiệm vụ. Do có giá trị kinh tế cao, nên việc ngăn chặn bắt giữ người vận chuyển gốc cây thông tre gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng với quyết tâm cao trong thi hành nhiệm vụ không để lâm tặc phá hoại rừng. Quyết tâm ngăn chặn việc khai thác, vận chuyển, mua bán gốc cây thông tre trái pháp luật trên địa bàn Huyện Sa Pa. Đồng thời đơn vị đã chỉ đạo các trạm kiểm lâm địa bàn phối hợp với chính quyền địa phương mở các cuộc tuyên truyền sâu rộng tới toàn thể nhân dân để nhân dân biết và thực hiện đúng luật BV & PTR, Không vào rừng khai thác, vận chuyển, mua bán gốc cây Thông Tre lá ngắn nói riêng và các loại lâm sản khác nói chung.

Năm 2014, 2015 lực lượng chức năng đã phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ vận chuyển, mua, bán trái phép gốc cây thông tre. Điển hình vụ vi phạm ngày 01/04/ 2015, Hạt Kiểm lâm Hoàng Liên phát hiện bắt giữ chiếc ô tô tải BS 24N - 4333 do Chảo láo Sử (trú xã thanh kim – Huyện Sa Pa ) và Hầu Vư  (trú Xã Cao Sơn; Huyện Mường Khương ) điều khiển chạy hướng Xã Sử Pán lên Sa Pa chở theo 01 gốc cây thông tre không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp. Đơn vị đã xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và xử lý nghiên người vi phạm. Đến nay việc khai thác gốc cây Thông Tre lá ngắn không còn sảy ra trên địa bàn huyện Sa Pa đó là kết quả to lớn trong công tác QLBVR của VQG Hoàng Liên nói riêng và toàn Huyện Sa Pa nói chung./.

Hoàng Kế


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập