Lễ cúng rừng của người Mông thôn Cát Cát
Lượt xem: 433

Lễ cúng rừng của người Mông thôn Cát Cát, xã Hoàng Liên, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai được tổ chức vào tháng 10 Âm lịch hàng năm. Năm nay, lễ cúng rừng của thôn được tổ chức vào ngày 12/11/2022 (ngày 19 tháng 10 năm Nhâm Dần). Đây là hoạt động trong đời sống tâm linh của người Mông, một trong những lễ hội lớn nhất, độc đáo và quan trọng nhất trong năm đối với người Mông nơi đây.

anh tin bai

Thực hiện Lễ cúng rừng

Dự lễ cúng rừng có đồng chí Phùng Mạnh Khang, Ủy viên Ban Thường vụ Thị ủy, Trưởng ban Tuyên giáo thị xã Sa Pa; đồng chí Nguyễn Xuân Trí, Bí thư Đảng uỷ xã Hoàng Liên; đồng chí Má A Nủ, Chủ tịch UBND xã Hoàng Liên cùng các Ban, Ngành, Đoàn thể xã; Cán bộ kiểm lâm VQG Hoàng Liên và Nhân dân thôn Cát Cát.

anh tin bai

Thực hiện nghi lễ cúng rừng

Lễ cúng rừng là phong tục, tập quán, tín ngưỡng, nét đẹp văn hóa tâm linh độc đáo mà thông qua đó người Mông cầu mong một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, cuộc sống ấm no, nhà nhà đoàn kết,... Lễ cúng rừng được diễn ra từ sáng sớm cho đến trưa; sau phần lễ, bà con dân bản ngồi tập trung nghe trưởng thôn, cán bộ xã phổ biến, triển khai các Chỉ thị, Nghị quyết mới của Đảng và Nhà nước; kế hoạch phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của xã và cấp trên; tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết giúp đỡ nhau trong lúc hoạn nạn, khó khăn.

anh tin bai

Người dân thôn Cát Cát tham gia Lễ cúng rừng

Lễ cúng rừng còn là thông điệp để người dân luôn yêu quý rừng, không chặt cây phá rừng, sản xuất an toàn trong đốt nương, làm rẫy. Đây cũng là một trong những nghi lễ truyền thống đẹp của người Mông, ngoài ý nghĩa tâm linh, nghi lễ cúng thần rừng còn có vai trò to lớn trong việc gắn kết cộng đồng dân tộc, gắn con người với thiên nhiên. Vì vậy, đã trải qua nhiều thế hệ song lễ cúng thần rừng của người Mông vẫn còn nguyên giá trị và mãi được lưu truyền từ đời này sang đời khác. Sau các nghi lễ, một bản hương ước về bảo vệ rừng được người dân trong thôn thống nhất và mọi người đều có trách nhiệm thực hiện, làm theo, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái bền vững./.

Ái Linh – HKL Hoàng Liên


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập