Kết quả bảo vệ rừng Vườn Quốc gia Hoàng Liên dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017
Lượt xem: 975

Để chủ động trong công tác bảo vệ rừng trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017. Cùng với lực lượng chiến sỹ Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Lào Cai, Công chức kiểm lâm VQG Hoàng Liên đã sát cánh thực hiện nhiệm vụ bảo vệ rừng tại VQG Hoàng Liên.         


Kiểm lâm VQG Hoàng Liên phối hợp CSCĐ Công an tỉnh ngăn chặn người dân vận chuyển lâm sản trái phép

Xác định công tác bảo vệ rừng muốn đạt hiệu quả phải bám sát tình hình thực tế, đơn vị đã xây dựng Kế hoạch bảo vệ rừng tận gốc. Trong đó thực hiện nhiệm vụ trực chốt BVR tại điểm cao 2.200 m và 2.600 m, khu vực loài Vân Sam Fansipan phân bố. Đồng thời lập tổ tuần tra gồm: Kiểm lâm, Cảnh sát cơ động Công an tỉnh, Công an, Dân quân tự vệ, tổ bảo vệ rừng xã thực hiện tuần tra, kiểm soát trên địa bàn nhằm phát hiện, ngăn chặn các hành vi vận chuyển, thu mua các loại cây, cành cây cảnh trong dịp Tết Nguyên đán.


Tuần tra bảo vệ rừng

Đặc biệt trên địa bàn xã Tả Van, lâu nay vốn là điểm nóng về tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản trái pháp luật. Đơn vị đã lập chốt kiểm soát, bảo vệ rừng nhằm tuyên truyền, vận động người dân không vào rừng khai thác, vận chuyển lâm sản trái pháp luật. Đồng thời tổ chức truy quét các đối tượng cố tình vi phạm trong rừng và trên các tuyến đường liên thôn, liên xã. Tại chốt BVR Séo Mý Tỷ, bố trí 10 chiến sỹ CSCĐ – Công an tỉnh, 10 cán bộ Kiểm lâm và lực lượng tổ BVR các thôn trong xã Tả Van. Nhằm huy động sức mạnh tập thể, ngăn chặn triệt để và trấn áp các phần tử manh động, chống đối người thi hành công vụ. Phía bên ngoài trên địa bàn thị trấn Sa Pa, đơn vị lập tổ tuần tra cơ động với 2 chiến sỹ CSCĐ Công an tỉnh và 7 công chức kiểm lâm VQG. Thực hiện tuần tra, kiểm soát 24/24 giờ nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm lâm luật.

Triển khai từ ngày 10/01 đến ngày 10/02/2017. Kế hoạch BVR đã đạt được kết quả rất tích cực. Không còn tình trạng khai thác, vận chuyển, mua bán cành cây Vân Sam Fansipan, số người vào rừng với mục đích khai thác, vận chuyển lâm sản giảm rõ rệt. Đặc biệt, từ ngày 30 Tết đến ngày 06 Tết Đinh Dậu 2017 không có hiện tượng người vào rừng VQG Hoàng Liên để khai thác, vận chuyển lâm sản.


Một phút bình yên

Tuy nhiên, do sự thiếu hiểu biết của một bộ phận người dân trên địa bàn huyện Sa Pa, xuất hiện tình trạng người dân chặt, khai thác cành cây Hồng Quang, Mận rừng đem đi bán trong dịp trước Tết. Bằng các biện pháp tuyên truyền, vận động người dân địa phương, các hộ kinh doanh cây cảnh, khách du lịch không mua các loại cành cây cảnh trên để sử dụng. Từ đó đã ngăn chặn, hạn chế tình trạng khai thác, vận chuyển và mua bán cành cây cảnh trên địa bàn huyện Sa Pa nói chung và VQG Hoàng Liên nói riêng.


Hoàng Kế - Trần Dũng


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập