Hạt Kiểm lâm Hoàng Liên chủ động, tích cực thực hiện công tác quản lý, bảo vệ rừng
Lượt xem: 431

Hạt Kiểm lâm Hoàng Liên được thành lập theo Quyết định số 537/2002/QĐ-UB ngày 15/11/2002 của UBND tỉnh Lào Cai, trực thuộc Vườn quốc gia (VQG) Hoàng Liên. Là đơn vị thừa hành pháp luật về quản lý rừng, bảo vệ tài nguyên rừng theo chỉ đạo của Giám đốc VQG Hoàng Liên, chịu chỉ đạo về chuyên môn nghiệp vụ của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lào Cai. Những năm qua, Hạt Kiểm lâm Hoàng Liên luôn bám sát nhiệm vụ chính trị, thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển VQG Hoàng Liên. Đặc biệt, trong giai đoạn 2016-2020, Hạt Kiểm lâm Hoàng Liên đã thể hiện rõ hơn hết vai trò là lực lượng nòng cốt, luôn chủ động, tích cực tham mưu, thực hiện và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR).

Trong phạm vi rừng và đất rừng đặc dụng VQG Hoàng Liên quản lý trên địa bàn các xã Hoàng Liên, Tả Van, Bản Hồ thuộc thị xã Sa Pa có 19 thôn với 2.504 hộ, 13.743 nhân khẩu, trên 90% là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống của Nhân dân rất khó khăn phụ thuộc vào tài nguyên rừng. Do đó, Hạt Kiểm lâm Hoàng Liên xác định công tác tuyên truyền luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR.

 

Tuyên truyền công tác quản lý,bảo vệ rừng

và PCCCR, ký Cam kết bảo vệ rừng

Giai đoạn 2016-2020, Hạt Kiểm lâm Hoàng Liên đã tổ chức 380 cuộc tuyên truyền với hơn 36.000 lượt người tham dự. Tổ chức ký Cam kết bảo vệ rừng với hơn 3.000 lượt hộ gia đình sống trong và xung quanh VQG Hoàng Liên. Với nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, phù hợp với phong tục, tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số như: Tuyên truyền bằng tiếng HMông, Dao trên phương tiện thông tin đại chúng, pa nô, áp phích,hệ thống bảng biển tuyên truyền, tổ chức hội thi tìm hiểu về bảo vệ và phát triển rừng, lồng ghép tuyên truyền trong các buổi họp thôn, lễ hội đầu năm, lễ cúng rừng,.v.v… nên đã tạo sự chuyển biến rõ rệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm và Nhân dân tích cực tham gia công tác bảo vệ rừng và PCCCR. 

Bảng biển tuyên truyền công tác quản lý,

bảo vệ rừng tại VQG Hoàng Liên

Đồng thời, công tác tuần tra, kiểm soát bảo vệ rừng tại gốc cũng được Hạt Kiểm lâm Hoàng Liên xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của đơn vị; Nhất là tại các khu vực điểm nóng về khai thác, vận chuyển lâm sản trái pháp luật. Trong đó, lực lượng kiểm lâm làm nòng cốt, cùng sự tham gia của lực lượng Cảnh sát cơ động tỉnh, Công an địa phương và Tổ bảo vệ rừng các thôn; Bằng những kế hoạch cụ thể, đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn xử lý các vụ vi phạm pháp luật lâm nghiệp. Số vụ vi phạm hằng năm giảm mạnh: Năm 2017, phát hiện và xử lý 46 vụ, giảm 23 vụ; Năm 2018, phát hiện và xử lý 22 vụ, giảm 24 vụ; Năm 2019, phát hiện và xử lý 05 vụ, giảm 19 vụ; Năm 2020, đã phát hiện và xử lý 08 vụ vi phạm pháp luật lâm nghiệp.

Đặc biệt, công tác bảo vệ rừng, PCCCR trước, trong và sau tết Nguyên đán hằng năm cũng được đơn vị triển khai thực hiện hiệu quả. Không còn tình trạng chặt phá, mua bán, vận chuyển cành cây Vân sam Fansipan, cây đỗ quyên, cây cảnh có nguồn gốc từ rừng tự nhiên.

Kiểm lâm địa bàn thường xuyên phối hợp

với Tổ bảo vệ rừng thôn tuần tra, kiểm soát rừng

Trong công tác PCCCR, đơn vị đã triển khai thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ; Chủ trì xây dựng và thực hiện kế hoạch điều chỉnh, bổ sung phương án PCCCR hằng năm; Kiện toàn Ban chỉ đạo, tổ xung kích, tổ ứng cứu nhanh, chuẩn bị sẵn sàng dụng cụ, phương tiệnvà đảm bảo hậu cần mỳ tôm, lương khô, nước uống. Trong những ngày khô hanh, duy trì và hướng dẫn các chốt canh lửa rừng thường trực 24/24 giờ tại các khu vực nguy cơ xẩy ra cháy rừng cao; Kiểm soát chặt chẽ người vào rừng, phát hiện sớm, huy động lực lượng xử lý kịp thời, dứt điểm các điểm cháy, không để cháy lan làm thiệt hại diện tích, tài nguyên rừng. Từ năm 2017 đến nay, Hạt Kiểm lâm Hoàng Liên đã quản lý tốt lửa rừng, không để xảy ra cháy rừng trong phạm vi VQG Hoàng Liên.

Diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng tại VQG Hoàng Liên

Tin tưởng rằng với sự chỉ đạo sát đúng của Đảng ủy, lãnh đạo VQG Hoàng Liên và cấp ủy, chính quyền địa phương cùng việc tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng với sự tham gia của cộng đồng các dân tộc thiểu số; Hạt Kiểm lâm Hoàng Liên sẽ tiếp tục phát huy, giữ vững vai trò nòng cốt, chủ động, tích cực và làm tốt hơn nữa công tác quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR tại VQG Hoàng Liên./.

Hồng Thắm – Phòng TCHC


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập