Dưới tán rừng Hoàng Liên
Lượt xem: 266

Nằm trên dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ, rừng Hoàng Liên tự bao đời nay đã trở thành cái nôi sinh sống của gần 25.000 nhân khẩu là đồng bào các dân tộc Mông, Dao, Tày, Giáy… Do đó, gánh nặng gìn giữ rừng vàng, phải làm gì để bảo vệ, phát triển rừng, đồng thời đảm bảo được đời sống, sinh kế của bà con luôn là bài toán nan giải ở nơi đây.

Dưới tán rừng Hoàng Liên

Nằm trên dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ, Vườn quốc gia Hoàng Liên có diện tích khoảng 28,5 nghìn ha, thuộc địa giới hành chính các xã Hoàng Liên, Tả Van, Bản Hồ của tỉnh Lào Cai và Phúc Khoa, Trung Đồng thuộc tỉnh Lai Châu.

Dưới tán rừng Hoàng Liên tự bao đời nay là cái nôi sinh sống của đồng bào các  dân tộc Mông, Dao, Tày, Giáy… Theo thống kê hiện còn khoảng 4.477 hộ dân, 24.810 nhân khẩu, phân bố ở 39 thôn bản của hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu.

Gánh nặng gìn giữ rừng vàng, phải làm gì để bảo vệ, phát triển rừng đồng thời đảm bảo được đời sống, sinh kế của bà con luôn là bài toán nan giải, đòi hỏi sự chung sức, chung lòng của cả cộng đồng.

Nông nghiệp Radio đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Duy Thịnh, Phó Giám đốc Vườn quốc gia Hoàng Liên xung quanh câu chuyện này.

  • Cảm ơn ông Nguyễn Duy Thịnh, Phó Giám đốc Vườn quốc gia Hoàng Liên đã trả lời phỏng vấn của Nông nghiệp Radio. Trước tiên ông có thể khái quát về giá trị hệ sinh thái của Vườn quốc gia Hoàng Liên và những giá trị đặc hữu của Vườn đã được công nhận là Vườn di sản ASEAN, thưa ông?
  • Thưa ông, những khó khăn, vướng mắc, rào cản trong công tác bảo vệ, phát triển rừng, đặc biệt là cơ chế, chính sách đối với lực lượng bảo vệ rừng ở Vườn Quốc gia Hoàng Liên hiện nay như thế nào?
  • Với cộng đồng các đồng bào sinh sống ngay trong vùng lõi của Vườn Quốc gia Hoàng Liên thì Vườn đã làm gì để đảm bảo sinh kế, đời sống của người dân?
  • Theo ông, giải pháp để tháo vòng kim cô để các vườn quốc gia vừa có thể bảo vệ vừa phát triển rừng là gì?

Qua cuộc trao đổi với ông Nguyễn Duy Thịnh có thể thấy rằng thực trạng ở rừng Hoàng Liên cũng đồng thời là bài toán chung của rất nhiều Vườn Quốc gia khác trên cả nước. Làm gì để giải quyết bài toán bảo vệ phát triển rừng và giải pháp phát triển sinh kế, nâng cao đời sống cho bà con ở vùng lõi, vùng đệm các vườn quốc gia đang đặt ra rất nhiều thách thức. Cần những chính sách, mô hình, cách làm hay trong thời gian tới.  

Theo: BaoNongnghiep

Link nghe Radio: https://nongnghiep.vn/duoi-tan-rung-hoang-lien-d356858.html


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập