Bếp đun sinh học AGRINES một giải pháp mới cho việc bảo vệ rừng
Lượt xem: 92

                 

                                      emoticon                                  

Việc sử dụng củi để đun nấu là tập quán sinh hoạt lâu đời của người dân vùng cao Tây Bắc nói chung và người dân sinh sống trong, xung quanh VQG Hoàng Liên nói riêng. Việc sử dụng củi từ gỗ, tre nứa khai thác từ rừng VQG Hoàng Liên đã tác động rất lới vào tài nguyên rừng, đây là một trong những nguyên nhân suy giảm đa dạng sinh học, độ che phủ rừng. Vì vậy việc tìm nguyên liệu thay thế cho chất đốt truyền thống là yêu cầu hết sức cần thiết.

Nhằm hoàn thiện về tiêu chí Môi trường trong chương trình Xây dựng Nông thôn mới và với mục tiêu thí điểm thay thế chất đốt truyền thống. Ngày 07/9/2015, tại UBND xã Lao Chải huyện Sa Pa tỉnh Lào Cai, Vườn Quốc gia Hoàng Liên phối hợp với UBND huyện Sa Pa, Công ty Lâm nghiệp Bảo Yên, UBND xã Lao Chải đã trao tặng 15 bếp sinh học AGRINES và trên 500kg nhiên liệu chất đốt để thí điểm sử dụng trong các điểm trường học bán trú, một số hộ gia đình đồng bào dân tộc Mông, của xã Lao Chải.

Bếp đun sinh học AGRINES dựa trên công nghệ hóa khí để đốt cháy tối đa nhiên liệu trong lò. Qua nghiên cứu ứng dụng thực tế, loại bếp này tiết kiệm tới 50% chi phí nhiên liệu so với bếp gas, bếp củi và giảm hơn 90% khí thải cacbon ra môi trường khi sử dụng.

Bếp đun sinh học AGRINES sử dụng chất đốt bằng viên gỗ nén mùn cưa (wood pellets) còn được gọi là viên gỗ nén sinh học, viên củi ép, là một viên nén nhiên liệu, một loại nhiên liệu sinh khối làm bằng mùn cưa, được ép trong quá trình vận tốc cao làm cho nó nén thành dạng viên nhỏ đây là sản phẩm phụ từ các máy chế biến gỗ. Khi viên Pellet cháy trong lò đốt, quạt điều gió trên thân bếp có tác dụng giữ ngọn lửa trong lò duy trì ổn định và đốt cháy hoàn toàn nhiên liệu. Nhờ hệ thống quạt gió này mà khói, bụi sinh ra trong quá trình đốt được hạn chế. Sau khi sử dụng, lượng tro sinh ra cũng thấp hơn so với các phương pháp đốt bằng than, củi thông thường. Với 0,7 kg viên Pellet được đốt trong lò có thể sinh ra nhiệt lượng từ 4200 – 4800 Kcal, bếp đun có thể sử dụng liên tục trong 1,5 giờ phục vụ các mục đích đun nấu, sinh hoạt của các hộ gia đình.

Ngoài ra, do sử dụng nhiên liệu sạch với nguồn gốc tự nhiên nên không gây bất cứ ảnh hưởng nào tới sức khỏe con người và rất thân thiện với môi trường. Việc sử dụng Bếp đun sinh học AGRINES không chỉ có ý nghĩa tiết kiện chi phí mà còn có ý nghĩa rất lớn trong việc thay đổi nguyên liệu truyền thống nhằm giảm thiểu tác động vào rừng, gìn giữ, bảo vệ giá trị đa dạng sinh học Vườn Quốc gia Hoàng Liên.

Thông qua hoạt động thiết thực này, hi vọng trong một tương lai gần, với sự giúp đỡ ủng hộ của các cấp, các ngành, các đơn vị thì mô hình sử dụng Bếp đun sinh học AGRINES sẽ được nhân rộng cho người dân sinh sống trong và xung quanh VQG Hoàng Liên.
Một số hình ảnh:
 emoticon 
                       Ông Đỗ Văn Dũng, Giám đốc Công ty Lâm nghiệp Bảo Yên, hướng dẫn sử dụng bếp sinh học Agrines                        
 emoticon
 Bếp Agrines và viên gỗ nén sinh học
 emoticon
 Người dân vui mừng bên ngọn lửa không khói
 emoticon
 Ông Nguyễn Duy Thịnh - Phó GĐ VQG Hoàng Liên trao tặng bếp Agrines cho người dân xã Lao Chải (Sa Pa, Lào Cai)
 emoticon
 Ông Nguyễn Duy Thịnh - Phó GĐ VQG Hoàng Liên trao tặng bếp Agrines cho Giáo viên trường Bán trú THCS  Lao Chải (Sa Pa, Lào Cai)


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập