Tiếp nhận cá thể Rùa núi viền từ người dân thị xã Sa Pa
Lượt xem: 335

Trưa ngày 10/6/2022, hai em Phạm Vũ Ngân Khánh và Phạm Vũ Minh Nhật thường trú tại phường Cầu Mây, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai được gia đình đưa đến Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật Hoàng Liên để trao 01 cá thể Rùa núi viền (Manouria Impressa). Tình trạng sức khỏe cá thể Rùa núi viền khỏe mạnh, có trọng lượng 2,8 kg, giới tính đực.

Hai em học sinh hiến tặng cá thể Rùa núi viền 

Rùa núi viền là loài bò sát có tên khoa học Manouria Impressa, thuộc họ Rùa cạn Testudinidae, bộ Rùa Testudinata.Đây là loài Rùa cạn có kích cỡ trung bình, chiều dài mai khoảng 180-206mm. Trên đầu có nhiều tấm sừng. Mai không gồ cao, những tấm vảy ở giữa mai phẳng. Phía trước và phía sau mai có những gai hình răng cưa nhọn và cong lên. Phía trước và sau yếm lõm sâu hình chữ V. Chân hình trụ, ngón chân không có màng da. Mai có những tấm vảy màu nâu nhạt, viền đen. Yếm màu vàng có các tia xạ màu nâu sẫm.

Cá thể Rùa núi viền được chăm sóc tại Trung tâm

Rùa núi viền sống ở những khe rãnh, thung lũng ẩm ướt tới độ cao 1.500m. Chúng hoạt động vào buổi chiều, ban ngày trú trong các hang hốc. Rùa ăn các loại quả rụng, mầm cỏ, các loại nấm. Chúng đẻ vào tháng 5 hàng năm, là loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm thuộc nhóm VU theo IUCN có nghĩa là loài bị đe dọa cao và thuộc nhóm IIB theo Nghị định 84/2021/NĐ-CP ngày 22/9/2021 của Chính phủ về Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 06/2019/NĐ-CP ngày 22/01/2019 của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp.

Đưa cá thể Rùa núi viền vào chuồng nuôi

Cá th Rùa núi viền này được hai em phát hiện ở ven đường và được biết đây là loài động vật hoang dã quý, hiếm nên đã đem đến hiến tặng Trung tâm để chăm sóc, tái thả về tự nhiên.

Hai em đã được tận tay đưa cá thể Rùa núi viền vào nơi ở mới và được các cô chú trong Trung tâm hướng dẫn tham quan các loài Rùa cùng các loài động vật khác đang được cứu hộ, chăm sóc tại Trung tâm.

Các em thích thú khi được Lãnh đạo Trung tâm giới thiệu loài Rùa đầu to

Cảm ơn hai em gia đình đã những hành động đẹp để bảo vệ động vật hoang dã.

Mạnh Cường – Trung tâm Cứu hộ


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập