Giải cứu thành công gia đình Khỉ mốc quý hiếm
Lượt xem: 252

Chiều ngày 21/6/2022, Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và Phát triển sinh vật Hoàng Liên đã thực hiện tiếp nhận 03 cá thể gia đình Khỉ mốc (Macaca assamensis ) từ anh Tẩn Tường Nhân có địa chỉ tại xã Trình Tường, huyệt Bát Xát, tỉnh Lào Cai.  (Chủ kênh Trình Tường TV).

 

Anh Nguyễn Văn Năm – PGĐ Trung tâm CHBT&PTSV Hoàng Liên

tiếp nhận gia đình Khỉ mốc từ anh Tẩn Tường Nhân (chủ kênh YouTube Trình Tường TV)

Theo anh Tẩn Tường Nhân, khi đi làm việc ở huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu cùng em trai, các anh đã vô tình vào một hộ người dân đang nuôi nhốt 03 cá thể khỉ. Hai cá thể khỉ bố mẹ bị xích cổ trông rất đáng thương, cá thể khỉ con có biểu hiện hoảng sợ, bỏ đói.

Nhận thấy đây là hành vi vi phạm pháp luật, anh đã vận động chủ hộ đưa cá thể khỉ này giao nộp cho cơ quan chức năng, tuy nhiên gia đình không đồng ý vì họ đã nuôi chúng trong một thời gian dài. Bằng những lời lẽ thuyết phục và bản tính chân thật mong muốn gia đình khỉ được chăm sóc ở một nơi có đủ điều kiện pháp lý để sớm thả về tự nhiên. Cuối cùng chủ hộ gia đình cũng đã đồng ý và nhờ anh Tẩn Tường Nhân đưa gia đình khỉ về Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và Phát triển sinh vật Hoàng Liên.

Gia đình khỉ này có khỉ bố, khỉ mẹ đang mang thai và một khỉ con khoảng 1 năm tuổi thuộc loài Khỉ mốc (Macaca assamensis), họ Khỉ, bộ Linh trưởng tổng trọng lượng 11,4 kg. Tất cả đều khỏe mạnh, vận động, ăn uống tốt.

Anh Tẩn Tường Nhân chia sẻ, anh rất vui mừng vì đã giải cứu thành công và đưa gia đình khỉ về Trung tâm an toàn. Để nhớ tới gia đình khỉ này, anh Tẩn Tường Nhân đã xin đặt tên cho gia đình này là “Gia đình Trình Tường”. Vì bị nuôi nhốt trong thời gian dài nên gia đình Trình Tường sẽ được Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và Phát triển sinh vật Hoàng Liên chăm sóc, theo dõi thú y tại một chuồng tạm. Sau đó sẽ đưa vào chuồng cứu hộ lớn để huấn luyện lấy lại bản năng trước khi thả về môi trường tự nhiên.

03 cá thể Khỉ mốc trong chuồng chăm sóc, theo dõi

Được biết anh Tẩn Tường Nhân là một người dân tộc Dao, tốt nghiệp trường ĐH kinh tế - ĐH Quốc gia Hà Nội, từng có thời gian làm việc ở Hà Nội. Tuy nhiên anh đã từ bỏ tất cả để về quê hương làm kênh “YouTube Trình Tường TV” – một kênh thiện nguyện, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn ở quê hương.

Trước đó ngày 19/6/2022, Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và Phát triển sinh vật Hoàng Liên cũng thực hiện tiếp nhận 01 cá thể Cu li nhỏ (Nycticebus pygmaeus) từ anh Trần Việt Anh, phường Duyên Hải, thành phố Lào Cai trao tặng.

Hình ảnh cá thể Cu li nhỏ tại chuồng chăm sóc

Hai loài động vật trên đều thuộc loài động vật nguy cấp quý hiếm nhóm IB và IIB trong danh mục thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý hiếm ban hành kèm Nghị định số 84/2021/NĐ-CP ngày 22/9/2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 06/2019/NĐ-CP ngày 22/01/2019 của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp.

Xin được cám ơn và hoan nghênh tin thần bảo vệ động vật hoang dã của anh Tẩn Tường Nhân và anh Trần Việt Anh.

Nguyễn Năm – Trung tâm Cứu hộ


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập