Xây dựng hồ sơ đề cử Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Hoàng Liên Sơn
Lượt xem: 29
Cùng đi có đại diện các vụ, ban, ngành trung ương.Tiếp và làm việc với Đoàn công tác, về phía tỉnh Lào Cai có đồng chí Lê Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng hồ sơ đề cử Khu Dự trữ sinh quyền thế giới Hoàng Liên Sơn; đại diện các thành viên trong Ban Chỉ đạo, đại diện các sở,ban, ngành của tỉnh, lãnh đạo huyện Văn Bàn và Sa Pa.
                                      emoticon                                    
 Quang cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác đã trình bày các tiêu chí, lộ trình xây dựng hồ sơ đề cử Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Hoàng Liên Sơn do GS.TS Nguyễn Hoàng Trí, Chủ nhiệm kiêm Tổng thư kí Ủy ban Chương trình con người và sinh quyển Việt Nam (MAB) trình bày.

Dãy Hoàng Liên Sơn có những nét đặc biệt của miền khí hậu ôn đới, á nhiệt đới và nhiệt đới nên được coi là một trong những trung tâm đa dạng sinh học của Việt Nam với nhiều loại động, thực vật đặc hữu, quý hiếm. Nơi đây có thể đáp ứng 7 tiêu chí để trở thành khu dự trữ sinh quyển thế giới. Việc xây dựng Khu Dự trữ sinh quyển là việc tạo ra sự hài hòa giữa con người và thiên nhiên. Hiện, Việt Nam có 8 khu dự trữ sinh quyển, Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Hoàng Liên Sơn được công nhận sẽ là khu dự trữ sinh quyển thứ 9 của quốc gia được UNESCO công nhận.

Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Hoàng Liên Sơn đề nghị UNESCO công nhận có tổng diện tích 542.146 ha, dân số 165.000 người. Trong đó, vùng lõi bao gồm Vườn Quốc gia Hoàng Liên, Khu Bảo tồn thiên nhiên Văn Bàn và Y Tý – Bát Xát với tổng diện tích 72.146 ha. Vùng đệm gồm các xã tiếp giáp với vùng lõi có diện tích khoảng 170.000 ha, dân số khoảng 70.000 người, bao gồm một số xã của các huyện Sa Pa, Văn Bàn, Bát Xát (Lào Cai) và huyện Tam Đường, Tân Uyên (Lai Châu). Vùng chuyển tiếp bao gồm các xã tiếp giáp với vùng đệm ở các huyện: Sa Pa, Bảo Thắng, Văn Bàn và Bát Xát với diện tích 300.000 ha, dân số 95.000 người.

Đoàn công tác cũng chỉ ra những công việc tỉnh Lào Cai cần làm trong thời gian tới. Phấn đấu hoàn thành và nộp bản thảo lần 1 cho Ủy ban Quốc gia UNESCO trước ngày 30/4; bản thảo lần 2 trước ngày 30/6 và hồ sơ chính thức trước ngày 30/9/2015.

Tại buổi làm việc, các chuyên gia, các nhà khoa học và đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh đã tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến, phân tích những thông tin cần thiết, đồng thời, đưa ra những kiến nghị, giải pháp để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình lập hồ sơ.
                
                                     emoticon                                     
  Đồng chí Lê Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Đồng chí Lê Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề xuất với Ủy ban Quốc gia UNESCO tiếp tục hỗ trợ tỉnh Lào Cai trong việc xây dựng hồ sơ, trình UNESCO công nhận Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Hoàng Liên Sơn trong năm 2015.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Việc thành lập Khu Dự trữ sinh quyển Hoàng Liên Sơn là rất cần thiết nhằm bảo tồn phát triển đa dạng sinh học trong khu vực; đồng thời quảng bá hình ảnh, giá trị đa dạng sinh học của tỉnh, nâng cao trách nhiệm của các bên tham gia; kết hợp chặt chẽ giữa bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế, nâng cao mức sống cho người dân.

Đồng chí Lê Ngọc Hưng yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh có liên quan cần phối hợp hơn nữa trong việc cung cấp thông tin xây dựng và hoàn thiện hồ sơ theo đúng kế hoạch đề ra.

Theo kế hoạch, từ ngày 17/4 – 20/4, Đoàn công tác sẽ khảo sát thực địa khu rừng đặc dụng Y Tý (Bát Xát), Vườn Quốc gia Hoàng Liên (Sa Pa), Khu bảo tồn Thiên nhiên Hoàng Liên (Văn Bàn). Sau khi khảo sát, Đoàn sẽ báo cáo sơ bộ kết quả với UBND tỉnh Lào Cai.
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập