Sa Pa: Tập trung cao độ "canh lửa, giữ rừng"
Lượt xem: 291

LCĐT - Những ngày này, các cánh rừng thuộc Vườn quốc gia Hoàng Liên (Sa Pa) đang ở mức cảnh báo cháy rừng cấp IV, cấp nguy hiểm. Đây cũng là khoảng thời gian những người thực hiện nhiệm vụ “canh lửa, giữ rừng” phải tập trung cao độ nhất để giữ bình yên cho những cánh rừng.

Gần một tuần nay, do chịu ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây phát triển và mở rộng về phía Đông Nam, nhiệt độ tại thị xã Sa Pa tăng nhanh, gió khu vực Ô Quý Hồ nóng khô nổi lên, làm tăng nguy cơ cháy rừng, trong đó ảnh hưởng nghiêm trọng nhất là những cánh rừng thuộc Vườn quốc gia Hoàng Liên. 

Cảnh báo cháy rừng ở Vườn quốc gia Hoàng Liên đang ở mức IV, mức nguy hiểm

Trạm Kiểm lâm Tả Van thuộc địa phận thôn Tả Van Giáy, xã Tả Van nằm trên tuyến đường đi rừng, canh tác thảo quả của người dân các xã Tả Van, Mường Hoa, Hoàng Liên... nên kiểm soát được gần như tất cả người ra, vào rừng. Trạm đang quản lý trên 5 nghìn ha rừng, địa bàn rộng bao gồm các xã vùng đệm và vùng lõi của Vườn quốc gia Hoàng Liên, tập trung nhiều loài động, thực vật quý như vượn, sóc, pơ mu, sến… Trong khi, đây là khu vực chịu nhiều tác động của con người, do người dân sống gần rừng, canh tác thảo quả. 

Cán bộ Trạm Kiểm lâm Tả Van kiểm soát người ra, vào rừng và tuyên truyền người dân không sử dụng lửa trong rừng

Anh Nguyễn Văn Chinh, Phó trạm Trưởng Trạm Kiểm lâm Tả Van cho biết: Những ngày này, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng được chúng tôi ưu tiên và thực hiện bằng nhiều hình thức. Tại chốt kiểm lâm cửa rừng, chúng tôi thực hiện hạ cần barie 24/24 giờ để tạm dừng các phương tiện giao thông, mở sổ ghi chép phương tiện, người dân ra, vào rừng (tên, tuổi, địa chỉ, lý do vào rừng…) để kiểm soát, đồng thời tuyên truyền để người dân không sử dụng lửa bừa bãi, không đốt lửa trong rừng, gây cháy rừng.

Ông Giàng A Lử, thôn Tả Van Mông, xã Tả Van cho biết: Hôm nay gia đình tôi vào rừng để kiểm tra nương thảo quả, được cán bộ kiểm lâm tuyên tuyền thời tiết đang khô hanh, nguy cơ cháy rừng cao, nên tôi mang theo đồ ăn và nước uống từ nhà. Tôi đã ký cam kết với chính quyền xã không sử dụng lửa trong rừng, gây ảnh hưởng đến rừng. 

Trạm Kiểm lâm Bản Hồ phối hợp với Tổ bảo vệ rừng trực tại các chốt canh gác lửa rừng, quan sát nhằm phát hiện và xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra.

Tại Trạm kiểm lâm Bản Hồ những ngày này, cán bộ kiểm lâm luôn bám sát địa bàn, có mặt ở các chốt để nắm tình hình, phối hợp cùng với các tổ bảo vệ rừng ở các thôn tuần tra, kiểm soát việc vào rừng, sử dụng lửa của người dân và phát hiện sớm các đám cháy, hạn chế thấp nhất thiệt hại tài nguyên rừng. Được biết, diện tích rừng trạm đang quản lý là trên 8 nghìn ha, trong đó chủ yếu nằm trong vùng trọng điểm nguy cơ cháy cao. 

Tổ tuần tra rừng thôn Ma Quái Hồ (xã Bản Hồ) chuẩn bị lương thực, thực phẩm, đồ dùng cá nhân cho chuyến tuần 

Anh Trần Ngọc Huỳnh, Phó trạm Trưởng Trạm Kiểm lâm Bản Hồ cho biết: Vào những ngày cao điểm nắng nóng, trạm phối hợp với 5 tổ bảo vệ rừng tại các thôn và tổ xung kích phòng cháy, chữa cháy rừng của xã hằng ngày tuần tra, tuyên truyền pháp luật về bảo vệ rừng và hướng dẫn người dân các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng, canh tác trên nương đúng quy định; đồng thời, duy trì lực lượng thường trực 24/24 giờ tại 3 chòi canh gác ở những khu vực trọng điểm nguy cơ cháy rừng cao, để kịp thời  phát hiện và xử lý ngay tại chỗ nếu có cháy xảy ra.

Địa hình phức tạp, núi đá cao không ngăn được bước chân lực lượng bảo vệ rừng

Thôn Ma Quái Hồ có trên 2 nghìn ha rừng tự nhiên, là thôn có diện tích rừng tự nhiên lớn nhất xã Bản Hồ. Công tác phòng cháy rừng của người dân ở đây được đẩy lên cao độ. Anh Tẩn A Dế, Trưởng thôn, Tổ trưởng Tổ bảo vệ rừng thôn cho biết: Trong những ngày cao điểm mùa nắng nóng, nguy cơ cháy rừng cao, các thành viên trong tổ được phân nhiệm vụ tuần tra rừng và trực tại chốt canh lửa 24/24 giờ để kịp thời ứng phó khi có bất thường xảy ra.

Các biển cảnh báo được gắn tại những vùng nguy cơ cháy cao.

Vườn quốc gia Hoàng Liên được giao quản lý hơn 28 nghìn ha rừng thuộc địa phận tỉnh Lào Cai và tỉnh Lai Châu. Để bảo vệ tốt diện tích rừng, ngay từ đầu mùa khô, đơn vị đã xây dựng kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng, kế hoạch phòng cháy, chữa cháy rừng theo phương án phòng cháy, chữa cháy rừng giai đoạn 2021 – 2025. Cùng với đó, Vườn Quốc gia Hoàng Liên thực hiện tốt việc phân công cán bộ tổ chức trực phòng cháy, chữa cháy rừng tại 6 trạm và 15 chốt canh gác lửa rừng, đảm bảo trực 24/24 giờ trong các tháng cao điểm mùa khô nhằm quan sát, phát hiện và có biện pháp xử lý kịp thời các điểm cháy rừng nếu xảy ra. Những chốt cửa rừng có thêm nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, mở sổ ghi chép người dân ra, vào rừng để kiểm soát. Chốt 2.800 m và 2.400 m có trách nhiệm tuyên truyền, vận động khách du lịch, hướng dẫn viên, porter thực hiện các quy định về phòng cháy, chữa cháy rừng.

Các phương tiện, dụng cụ phòng cháy, chữa cháy rừng được chuẩn bị sẵn sàng để dập lửa khi có cháy rừng xảy 

Ông Lê Xuân Thắng, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Hoàng Liên cho biết: Ngoài việc thường xuyên bảo dưỡng, đảm bảo hoạt động tốt của các thiết bị chữa cháy rừng (như máy bơm nước động cơ, máy thổi gió, máy cắt thực bì, máy cưa xăng...), năm 2021 đơn vị bổ sung thêm trang thiết bị hiện đại như flycam, ống nhòm nhìn đêm và xây dựng 5 bảng cấp dự báo cháy rừng tự động tại các khu vực trọng điểm nhằm cảnh báo chính xác nguy cơ cháy rừng, từ đó, hỗ trợ công tác phòng cháy, chữa cháy rừng hiệu quả hơn.

Ngoài ra, kiểm lâm cùng các ngành liên quan như công an, quân sự thị xã và Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững các xã, phường vùng lõi, vùng đệm luôn chủ động phối hợp tổ chức tuần tra bảo vệ rừng, đảm bảo hạn chế việc xâm nhập trái phép và giảm nguy cơ gây cháy rừng... Kiểm soát vùng sản xuất nương cố định của các hộ dân; tổ chức ký cam kết phòng cháy, chữa cháy rừng; hướng dẫn xử lý thực bì và giám sát đốt, dọn nương cố định; kiểm soát chặt chẽ việc sản xuất thảo quả trong rừng đặc dụng. Tất cả nhằm hướng tới mục tiêu giữ rừng xanh đại ngàn.

Theo baolaocai.vn

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập