Một số hoạt động của Đoàn công tác Vườn quốc gia Hoàng Liên tại Cộng hòa Pháp
Lượt xem: 162

Được sự đồng ý của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lào Cai; vừa qua, Đoàn công tác VQG Hoàng Liên đã có chuyến học tập về nội dung giáo dục môi trường tại vùng Nouvelle Aquitaine (Cộng hòa Pháp) và thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận.


Làm việc với Vườn thiên nhiên cấp vùng Landes de Gascogne

Đoàn công tác gồm 03 lãnh đạo, cán bộ VQG Hoàng Liên và Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sa Pa; đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa tỉnh Lào Cai và vùng Nouvelle Aquitaine.

Trong thời gian từ ngày 11/10/2019 đến ngày 21/10/2019, đoàn đã có các buổi làm việc tại Vườn thiên nhiên cấp vùng Landes de Gascogne và Vườn thiên nhiên cấp vùng Perigord Limousin. Đây là 2 trong 5 vườn thiên nhiên có nội dung hợp tác với VQG Hoàng Liên. Đoàn công tác đã tìm hiểu cơ cấu tổ chức, bộ máy hoạt động và cách thức thành lập các vườn thiên nhiên cấp vùng. Điểm khác biệt của các vườn thiên nhiên cấp vùng ở đây là do cộng đồng người dân địa phương đề nghị cấp chính quyền và cấp vùng thành lập nhằm mục đích bảo vệ hệ sinh thái, giá trị đa dạng sinh học và vì mục tiêu giáo dục bảo vệ môi trường. 


Làm việc với Vườn thiên nhiên cấp vùng Perigord Limousin


Đoàn công tác đã có những buổi làm việc, tìm hiểu và trực tiếp tham gia các hoạt động giáo dục môi trường cho học sinh và người dân địa phương do cán bộ giáo dục môi trường của các vườn thiên nhiên tổ chức. Từ những hoạt động thực tiễn tại tuyến giáo dục môi trường, phòng trưng bày diễn giải giáo dục môi trường, phòng triển lãm giáo dục môi trường, bảo tàng
sinh thái Ecomuseum de Marqueze cho đến tham gia các hoạt động cộng đồng, các hoạt động tổ chức tại trường học, lớp học.


Tham quan phòng triển lãm giáo dục môi trường


Tại các Vườn
thiên nhiên cấp vùng Trung tâm Giáo dục môi trường Grane d’Aquitaine, đoàn công tác đã được tìm hiểu, học tập các công cụ giáo dục môi trường cho học sinh đang được tổ chức tại vùng Nouvelle Aquitaine; đây đều là những bộ công cụ trực quan, đơn giản, dễ nhớ, dễ hiểu và có tác động mạnh mẽ đến nhận thức của học sinh. Tìm hiểu bộ tài liệu về giáo dục môi trường; cách thức xây dựng nội dung, chủ đề, hợp tác với các tổ chức về hoạt động giáo dục môi trường; hình thức tổ chức hoạt động giáo dục môi trường từ việc phối hợp với giáo viên tổ chức tại lớp cho đến việc đưa học sinh tham gia trải nghiệm, học tập tại tuyến giáo dục môi trường.


Tìm hiểu, học tập các công cụ giáo dục môi trường cho học sinh

Cũng trong thời gian trên, đoàn công tác đã có những buổi gặp gỡ, làm việc với Phó Chủ tịch vùng Nouvelle Aquitaine, thị trưởng các xã, Chủ tịch Vườn thiên nhiên cấp vùng thuộc vùng Nouvelle Aquitaine. Tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của các lãnh đạo để xúc tiến nội dung hợp tác giữa VQG Hoàng Liên và các vườn thiên nhiên cấp vùng trong lĩnh vực giáo dục môi trường bên cạnh nội dung hợp tác về thể thao mạo hiểm, nghiên cứu khoa học.


Gặp gỡ, làm việc với Phó Chủ tịch vùng Nouvelle Aquitaine

Với sự quan tâm, chỉ đạo của UBND tỉnh Lào Cai cùng sự hợp tác quốc tế với các vườn thiên nhiên thuộc vùng Nouvelle Aquitaine; trong thời gian tới, VQG Hoàng Liên sẽ triển khai, mở rộng hoạt động giáo dục môi trường cho học sinh trong vùng lõi, vùng đệm và trên địa bàn huyện Sa Pa, đồng thời hy vọng sẽ trở thành điểm đến của học sinh, sinh viên trong và ngoài tỉnh Lào Cai đi học tập, trải nghiệm thực tế./.

Nguyễn Năm – Trung tâm GDMT





Tìm hiểu công cụ giáo dục môi trường



Cùng học sinh tham gia khóa học giáo dục môi trường ngoài thiên nhiên



Tham gia tuyến giáo dục môi trường




Gặp gỡ các thị trưởng





Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập