Lào Cai tổ chức hội nghị triển khai phương án bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng mùa hanh khô năm 2014 – 2015
Lượt xem: 5

Ngày 13/11/2014  tại Sở NN&PTNT, Ban Chỉ đạo thực hiện kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị tổng kết công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng mùa khô năm 2013 – 2014 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ mùa khô năm 2014 – 2015; Thẩm định Kế hoạch điều chỉnh bổ sung Phương án PCCCR của Vườn Quốc gia Hoàng Liên và Khu Bảo tồn Hoàng Liên Văn Bàn.

Đến dự và chủ trì Hội nghị có đồng chí Lê Ngọc Hưng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch BVR và Phát triển rừng tỉnh Lào Cai; đồng chí Nguyễn Anh Tuấn – Giám đốc Sở NN&PTNT, Phó trưởng BCĐ thực hiện KH BVR và Phát triển rừng  tỉnh Lào Cai; đến Dự hội nghị còn có các đ/c thành viên BCĐ thực hiện Kế hoạch BVR và Phát triển rừng tỉnh Lào Cai; Tổ giúp việc Ban chỉ đạo và các đồng chí Lãnh đạo các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh lào Cai.

 

 Quang cảnh hội nghị

Tại Hội nghị đ/c Tô Mạnh Tiến – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT đã Báo cáo trước Hội nghị về công tác BVR&PCCCR năm 2014, Theo đó , mùa hanh khô 2013 – 2014, toàn tỉnh xảy ra 14 vụ cháy rừng, gây thiệt hại trên 40 ha. Các vụ cháy rừng xảy ra chủ yếu trên diện tích rừng tự nhiên tái sinh chưa có trữ lượng  và rừng trồng, nhưng các vụ cháy đều được phát hiện, khống chế kịp thời, nên không lan ra diện rộng. Tuy nhiên, trong số các vụ cháy xảy ra, cơ quan chức năng mới truy tìm được 2 vụ có đương sự ở huyện Bắc Hà. 10 tháng đầu năm 2014, toàn tỉnh đã tổ chức được 290 cuộc kiểm tra công tác bảo vệ rừng, 3 cuộc diễn tập PCCCR với gần 1.000 người tham gia. Ban Chỉ đạo bảo vệ rừng và PCCCR các cấp đã thực hiện chế độ trực 24/24h trong những ngày thời tiết hanh khô kéo dài; nắm bắt chặt chẽ các thông tin về tình hình cháy rừng, vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng. Từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 289 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, tăng 61 vụ so với năm 2013.

Ban Chỉ đạo thực hiện kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Lào Cai đã triển khai các giải pháp nhằm bảo vệ rừng mùa hanh khô 2014 – 2015. Đó là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ và phát triển rừng; tăng cường trách nhiệm quản lý rừng và đất lâm nghiệp của cấp xã và các chủ rừng; đẩy mạnh xã hội hoá công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng và quản lý chặt chẽ người dân khi canh tác nương nhằm hạn chế cháy rừng xảy ra. Mùa khô hanh 2014 – 2015 được đánh giá là năm khó khăn cho công tác PCCCR với điểm nóng là Vườn Quốc gia Hoàng Liên và Khu bảo tồn Hoàng Liên Văn Bàn.

Trình bày Kế hoạch điều chỉnh bổ sung phương án PCCCR mùa khô hanh 2014 – 2015 của Vườn Quốc gia Hoàng Liên đồng chí Nguyễn Quang Vĩnh – Giám đốc VQG Hoàng Liên đã chỉ ra những điểm mới trong Kế hoạch điều chỉnh bổ sung như: Tăng cường thêm các điểm chốt phát hiện hiện sớm lửa rừng; Khoanh thêm vùng có nguy cơ cháy rừng cao; Tăng cường mua sắm trang thiết bị chữa cháy rừng; Chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy rừng có hiệu quả; Tăng cường công tác phối hợp đối với các đơn vị, cơ sở trên địa bàn quản lý. Tại Hội nghị đ/c Vũ Đình Duyền – Trưởng Ban QL Khu Bảo tồn Hoàng Liên Văn Bàn cũng đã trình bày Kế hoạch điều chỉnh bổ sung phương án của đơn vị.

 

 Đ/c Nguyễn Quang Vĩnh - Giám đốc VQG HL trình bày phương án Kế hoạch điều chỉnh bổ sung phương án PCCCR mùa khô hanh 2014-2015 tại VQG HL

Kết luận hội nghị, đồng chí Lê Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những nỗ lực trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng của các địa phương; đồng thời yêu cầu các cấp, các ngành cần tăng cường các biện pháp, trong đó chú trọng đến công tác tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức cho người dân; tổ chức giao khoán và gắn trách nhiệm cho từng địa phương nếu để xảy ra cháy rừng; xây dựng nội quy bảo vệ rừng, rà soát các biển báo cấp cháy rừng ở cửa rừng trước mùa hanh khô; rà soát lại xây dựng cơ chế điều hành, chỉ huy, phối hợp với các lực lượng tham gia bảo vệ rừng và lực lượng phòng cháy, chữa cháy rừng các cấp; quan tâm đầu tư, bổ sung trang -thiết bị phòng cháy, chữa cháy rừng./.

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập