Cấp giấy chứng nhận hướng dẫn viên trượt thác nước đầu tiên tại Lào Cai
Lượt xem: 144

Từ năm 2017, các đoàn chuyên gia thể thao mạo hiểm vùng Nouvelle Aquitaine (Cộng hòa Pháp) đã nhiều lần sang làm việc tại tỉnh Lào Cai nhằm hỗ trợ Vườn quốc gia Hoàng Liên xây dựng các mô hình du lịch thể thao mạo hiểm.


Du khách tham gia trải nghiệm


Lãnh đạo VQG Hoàng Liên và chuyên gia thể thao vùng Nouvelle Aquitaine
trao giấy chứng nhận cho Hướng dẫn viên trượt thác nước

Đến nay, các chuyên gia Pháp đã khảo sát và đề xuất 2 mô hình, trượt thác nước và thể thao trên không. Trong đó mô hình trượt thác nước được ưu tiên triển khai ngay từ cuối năm 2017. Bằng những kinh nghiệm đã triển khai ở nhiều nước trên thế giới, mô hình trượt thác nước được các chuyên gia lựa chọn là khu vực thác Tình Yêu, nơi đây có địa hình, độ cao thác lý tưởng, đặc biệt nước ở đây được đánh giá có độ trong và sạch, tuyệt đối an toàn với du khách. 


Mô hình du lịch thể thao trượt thác nước

Mô hình trượt thác nước được các chuyên gia xây dựng và thiết kế làm 2 hoạt động, hoạt động Love Canyon và Wild Canyon. Love Canyon là hoạt động dành cho khách mới chơi lần đầu ở mức độ dễ và trung bình, trong thời gian khoảng 3h du khách sẽ được tìm hiểu các hệ sinh thái rừng ở VQG Hoàng Liên từ khu vực độ cao 1900-2000m so với mực nước biển và tham gia trượt 5 thác nước, hoạt động bơi, nhẩy thác; trong đó có điểm chính là đu dây, trượt xuống thác Tình Yêu có độ cao 35m… Hoạt động Wind Canyon là hoạt động dành cho người biết bơi và vận động ở cường độ cao với 8 thác nước từ thác Tình Yêu đến các thác phía dưới dọc theo tuyến suối Vàng với thác nước, cảnh quan còn nguyên sơ, ít bị tác động, thời gian cho cả chuỗi hoạt động kéo dài từ 5-6h.




Các chuyên gia đã khảo sát vị trí, lắp đặt thiết bị và đào tạo hướng dẫn viên; tất cả các thiết bị từ thiết bị lắp đặt cố định đến các trang thiết bị bảo hiểm đều được mang sang từ Cộng hòa Pháp với xuất xứ từ những nhà sản xuất tên tuổi hàng đầu châu Âu. Đồng thời tổ chức đào tạo cho 03 HDV do Trung tâm GDMT&DVMT Hoàng Liên lựa chọn, đề xuất. Qua một thời gian dài đào tạo với những kỹ thuật từ cơ bản đến nâng cao, trải qua hàng trăm lượt xuống thác nước với những yêu cầu và sự hướng dẫn, kiểm tra khắt khe của các chuyên gia, ngày 31/10/2019, các chuyên gia đã tổ chức thi để cấp giấy chứng nhận HDV trượt thác nước.


Tổ chức thi cấp giấy chứng nhận HDV

Sau 1 ngày thi với sự giám sát, đánh giá của ông Yannick Dissart, chuyên gia thể thao mạo hiểm Trường Đại học Poitiers (Cộng hòa Pháp); các HDV đã trải qua các bài thi từ cơ bản đến nâng cao trong kỹ thuật sử dụng dây, các trang thiết bị trượt thác (Wetsuits, Quick links, Ropes, Anchors, Harnessos, Water bags, Meral equipments, Daisy chauin), kỹ thuật đưa khách xuống thác nước, kỹ thuật cứu nạn, kỹ thuật an toàn khi thiếu thiết bị, kỹ năng hướng dẫn khách khi khách thiếu tự tin, bị tâm lý sợ hãi, kỹ thuật bảo quản, bảo trì, vệ sinh trang thiết bị,… Với sự đánh giá khắt khe của chuyên gia, 02 HDV đã đạt điểm tối đa và chính thức được công nhận là HDV trượt thác nước đầu tiên của VQG Hoàng Liên và cũng là đầu tiên của tỉnh Lào Cai.


Hai HDV trượt thác nước đầu tiên tại VQG Hoàng Liên

Do đây là môn thể thao có tính chất mạo hiểm nên các chuyên gia yêu cầu HDV phải giữ gìn sức khỏe để có thể lực tốt nhất và tự tập luyện các kỹ thuật ít nhất 01 lần/tuần, định kỳ 6 tháng sẽ có sự kiểm tra lại và 3 năm sau phải tổ chức thi lại để đánh giá khả năng duy trì của HDV. 



Lãnh đạo Trung tâm GDMT&DVMT Hoàng Liên tham gia trải nghiệm

Cùng trong thời gian đào tạo trên, Trung tâm GDMT&DVMT Hoàng Liên đã tổ chức các đợt tham gia trải nghiệm để lắng nghe đánh giá của các đơn vị lữ hành và khách du lịch, bao gồm khách trong nước và khách nước ngoài ở các độ tuổi, giới tính khác nhau.Tất cả khách tham gia trải nghiệm đều rất hài lòng, tin tưởng về sự thành công của hoạt động này và mong muốn mô hình sớm được khai thác đón khách. Đây sẽ là hoạt động du lịch thể thao đầu tiên được tổ chức tại Lào Cai, hứa hẹn một loại hình du lịch mới hấp dẫn du khách trong và ngoài nước khi đến với VQG Hoàng Liên và có những trải nghiệm đáng nhớ khi đến với Khu du lịch quốc gia Sa Pa./.

Nguyễn Văn Năm – TTGDMT&DVMT Hoàng Liên



Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập