Án tù cho những kẻ phá rừng
Lượt xem: 875

LCĐT - Đứng tại bục dành cho bị cáo tại hội trường xét xử của Tòa án nhân dân huyện Bát Xát, Lầu A Minh bần thần chờ bản án cho những lỗi lầm mình đã gây ra. Khuôn mặt buồn bã, cúi gằm xuống đất, đôi mắt đầy hối hận thi thoảng liếc nhìn về phía gia đình.

Lầu A Minh sinh năm 1994, trú tại thôn Nậm Cáng, xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát. Chuyện xảy ra vào đầu tháng 10/2020, khi thấy bố mẹ đẻ đang bị ốm nặng và sức khỏe yếu, Minh đến nhà anh trai Lầu A Vư ở cùng thôn bàn cách lên rừng phòng hộ đốn cây thông lớn chuẩn bị hậu sự cho bố mẹ. Vư đồng ý.

Các bị cáo tại phiên tòa

Sáng hôm sau, Minh và Sủ, Vư mang cưa máy và các vật dụng cần thiết tới cánh rừng tự nhiên phòng hộ thuộc tiểu khu 46, thôn Suối Thầu 3, xã Nậm Chạc để khai thác gỗ trái phép. Chặng đường xa nên phải tới đầu giờ chiều, 3 người mới tìm được 1 cây thông cao như tòa nhà 5 tầng và 2 tiếng sau mới cưa đổ được cây gỗ lớn này. Cây gỗ lớn được xẻ thành các tấm gỗ và chuyển ra khỏi cánh rừng trong những ngày sau đó.2 ngày sau, Minh gọi điện thoại cho Lù A Sủ, trú tại xã A Lù, huyện Bát Xát rủ đi chặt gỗ và được thanh niên này đồng ý.

Ngày 12/10/2020, nhận được trình báo của Tổ bảo vệ rừng thôn Suối Thầu 3, xã Nậm Chạc về cây gỗ lớn bị đốn hạ, Hạt Kiểm lâm huyện Bát Xát phối hợp với Công an huyện Bát Xát vào cuộc điều tra. Qua sàng lọc, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bát Xát đã triệu tập Lầu A Minh, Lù A Sủ và Lầu A Vư lên làm việc.

Trước những chứng cứ không thể chối cãi, cả 3 người đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, tang vật là cây thông có chiều dài 22,4 mét, đạt khối lượng 12,7 m3 gỗ tròn. Sau đó Viện Khoa học hình sự thuộc Bộ Công an đã xác định đây là cây thông nàng, tên gọi khác là thông lông gà, bạch tùng hay mạy hương, tên khoa học Dacrycarpus imbricatus, thuộc họ thông tre.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử xác định Lầu A Minh là chủ mưu trong vụ án khai thác lâm sản trái phép nên tuyên phạt Lầu A Minh 1 năm 3 tháng tù. Bị cáo Lù A Sủ nhận mức án 9 tháng tù, riêng bị cáo Lầu A Vư bị tuyên phạt 7 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 1 năm 2 tháng. Sau phần luận tội của Hội đồng xét xử, Lầu A Minh và 2 đồng phạm cúi đầu hối lỗi nhưng đã muộn. Bản án dành cho Minh và đồng bọn là tiếng chuông cảnh tỉnh cho những kẻ còn có ý định khai thác lâm sản trái phép để tư lợi.

Theo Baolaocai.vn

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập