Kết quả hợp tác điều tra côn trùng tháng 5/2018 tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên
Lượt xem: 586

Với sự hợp tác, hỗ trợ của Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam và Hội Côn trùng châu Á Nhật Bản; Vườn Quốc gia Hoàng Liên đã phối hợp với các chuyên gia tiến hành điều tra, thu thập và nghiên cứu sự đa dạng của các loài côn trùng trên 02 khu vực sinh cảnh chính là suối nước và rừng già tại khu vực Núi Xẻ (Trạm Tôn) và các xã Lao Chải, Tả Van thuộc huyện Sa Pa.



 Khu vực sinh cảnh suối nước và rừng già tại Núi Xẻ

Kết quả điều tra ghi nhận 41 loài Bướm ngày (trong đó có 37 loài thu được mẫu, 04 loài quan sát trực tiếp ở hiện trường) thuộc 33 giống, 5 họ, 11 Phân họ. Bộ Chuồn chuồn (Odonata) ghi nhận có 07 loài thuộc 02 họ (họ Chlorogomphidae 04 loài và họ Libellulidae 03 loài).

Trong các loài phát hiện được, Bướm phượng chiếm tỷ lệ khá lớn, ghi nhận 07 loài, chiếm 17% tổng số loài. Đây là những loài Bướm có kích thước lớn nhất, mầu sắc đẹp và tập trung chủ yếu ở kiểu sinh cảnh rừng già. Trong đó có các loài đẹp nhất trong các loài Bướm ngày là: Byasa polyeuctes polyeuctes (Doubleday,1842), Pachliopta aristolochiae goniopeltis (Rothschild, 1908), Graphium agetes agetes (Westwood, 1841)Teinopalpus imperialis imperialis Hope, 1843. Loài Bướm phượng đuôi kiếm răng tù (T. imperialis) có kích thước nhỏ, số lượng rất ít, nằm ở Phụ lục II, Nghị định 32/2006/NĐ-CP. Các loài Bướm phượng khác hầu hết có số lượng trung bình đến nhiều, điều đó chứng tỏ khu vực Núi Xẻ còn khá đa dạng thực vật.

Các loài Chuồn chuồn ngô (Epiprocta) là những loài có mầu sắc đẹp và đa dạng bởi sự biến hóa trong quá trình phát triển từ nhỏ đến lớn và giữa giới tính đực và cái. Một số loài có sự phân bố rộng khắp Việt Nam, nhưng hầu hết các loài ở Vườn Quốc gia Hoàng Liên ít được biết đến và chưa có cuộc nghiên cứu sâu sắc, toàn diện nào.

Bằng những kết quả hợp tác nghiên cứu đạt được nêu trên sẽ góp phần hoàn thiện cơ sở dữ liệu đa dạng sinh học và cập nhật được tình trạng, phân bố của những loài sinh vật quan trọng, làm cơ sở cho việc xây dựng kế hoạch giám sát đa dạng sinh học, kế hoạch quản lý bền vững của Vườn Quốc gia Hoàng Liên trong tương lai./.


Một số hình ảnh đẹp về Côn trùng được ghi nhận trong đợt nghiên cứu tháng 5/2018:

Ảnh một số loài buớm tại VQG Hoàng Liên 

Một số loài Chuồn chuồn ngô tại VQG Hoàng Liên

Lương Hào – TT Cứu hộ














Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập