Trực bảo vệ rừng Vân sam Phan Si Păng Tết Quý Mão 2023
Lượt xem: 568

Vân sam Phan Si Păng (Abies delavayi subsp. fansipanensis) thuộc họ Thông (Pinaceae), là loài thực vật đặc hữu, quý, hiếm và độc đáo của Việt Nam, chỉ phân bố hẹp khu vực gần đỉnh Phan Si Păng, ngọn núi cao nhất Việt Nam và khu vực Đông Dương. 

anh tin bai

Vân sam Phan Si Păng giữa rừng đại ngàn Hoàng Liên

Theo Nghị định 84/2021/NĐ-CP của Chính phủ, loài này được xếp vào nhóm IA nghiêm cấm khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại; Theo Danh lục đỏ thế giới (IUCN) năm 2014, loài này được đánh giá là cực kỳ nguy cấp (CR); Quần thể cây Vân sam Phan Si Păng cũng đã được công nhận là Cây Di sản Việt Nam vào năm 2014. Hiện nay, quần thể loài này đang đối mặt với nguy cơ suy thoái và ngày càng thu hẹp do biến đổi khí hậu, môi trường sống và con người tác động; Đang là thách thức lớn cũng như nỗi vất vả cho lực lượng kiểm lâm Vườn quốc gia Hoàng Liên trong bảo vệ loài cây này nói riêng và công tác bảo vệ rừng nói chung. 

anh tin bai

Tổ công tác trên đường đến Chốt BVR 2600m

Cùng với việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ rừng, quyết tâm bảo vệ rừng tại gốc, Hạt Kiểm lâm Hoàng Liên đã ban hành Kế hoạch số 13/KH-HKL ngày 26/12/2022 về bảo vệ rừng Vân sam Phan Si Păng trong dịp Tết Quý Mão 2023. Theo đó, tổ chức lực lượng thường trực tại 2 Chốt bảo vệ rừng điểm cao 2.200m và 2.600m; Lực lượng tham gia bao gồm kiểm lâm, dân quân, Tổ bảo vệ rừng các thôn thuộc xã Hoàng Liên.

anh tin bai

Phút giải lao trên đường tuần tra rừng Vân sam

Hai chốt trực nằm sâu trong rừng, Tổ công tác phải mất nửa ngày đi bộ băng rừng, vượt suối mới đến được vị trí trực chốt. Nhiệt độ không khí tại đây thường xuyên ở mức 2-40C, thời tiết rất lạnh; đồng thời, Tổ công tác thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện khó khăn khi không có điện, nước, các vật dụng sinh hoạt thiếu thốn, thức ăn là đồ khô mang theo để sử dụng trong nhiều ngày. Song với quyết tâm bảo vệ rừng, bảo vệ loài cây di sản, Tổ công tác đã vượt qua mọi khó khăn và thường xuyên tuần tra, kiểm tra rừng, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; đã ngăn chặn triệt để, không để xảy ra tình trạng khai thác, vận chuyển cành Vân sam Phan Si Păng trong dịp Tết Quý Mão 2023.

                                                                  Phạm Linh – Hạt KL Hoàng Liên


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập